วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ขอลองปิดสะพานรัชโยธิน

ขอลองปิดสะพานรัชโยธิน

  • Share:

ดูปัญหาเตรียมแก้ก่อนปิดจริง-รฟม.เร่งงานหวั่นจ่ายเพิ่ม

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งถึงความคืบหน้าแผน การรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า บริษัท อิตาเลียนไทยฯผู้รับเหมาสัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ได้ทำแผนการรื้อย้ายสะพานข้ามแยกรัชโยธิน พร้อมแผนจัดการจราจรระหว่างก่อสร้างบริเวณดังกล่าวเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารืออีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อยุติไม่เกินสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ ตามแผนงานจะเริ่มรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินในเดือน พ.ย.นี้ หลังจาก รฟม.พิจารณาแล้วเห็นว่า การเลื่อนแผนการรื้อสะพานออกไปเป็นปี 2560 จะส่งผลกระทบต่อแผนก่อสร้างรวมและสัญญาก่อสร้าง ที่อาจจะต้องมีการต่อระยะเวลาสัญญาก่อสร้างให้ผู้รับเหมา ซึ่งจะมีผลไปถึงการชดเชย เหมือนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสัญญา 3 ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่ง รฟม.ต้องจ่ายชดเชยให้ผู้รับเหมาเพิ่มจากสัญญา 800 ล้านบาท

สำหรับแผนจัดการจราจรรองรับระหว่างการรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ผู้รับเหมาได้ทุบทางเท้า ขยับแนวเสาไฟฟ้า และขยายถนนรอบแยกรัชโยธิน ทั้งแนวถนนรัชดาภิเษก และพหลโยธิน ด้านละ 1 ช่องจราจร ความยาวด้านละ 100 เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร ประมาณกลางเดือน ต.ค.นี้ จะมีการทดลองปิดสะพานชั่วคราวเพื่อดูสภาพจราจร หากมีปัญหาจุดใดจะได้ปรับแก้ไขให้เหมาะสม เพื่อผลกระทบต่อการจราจรหลังปิดสะพานจริง ทั้งนี้ หลังจากรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธินแล้ว ผู้รับเหมาจะเร่งก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน ควบคู่กับการก่อสร้างรถไฟฟ้า การก่อสร้างจุดนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี ซึ่งหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จแยกรัชโยธินจะมีทั้งสะพาน

ข้ามแยกตามแนวถนนพหลโยธิน และอุโมงค์ลอดแยกตามแนวถนนรัชดาภิเษก จะทำให้การ บริหารจัดการจราจรแยกรัชโยธินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้