วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สหกรณ์ฯ ปรับกลยุทธ์ เปิดตลาดขายผ่านแอพฯ

สหกรณ์ฯ ปรับกลยุทธ์ เปิดตลาดขายผ่านแอพฯ

  • Share:

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันการซื้อขายสินค้าเกษตร หากยังใช้วิธีวางแผง ขายหน้าร้านไปไม่รอดแน่ๆ เพราะระบบการซื้อขายเปลี่ยนไป ไม่ได้อยู่แค่ในตลาดสด แหล่งค้าส่ง ซุปเปอร์มาร์เกตเท่านั้น แต่ปัจจุบันแหล่งซื้อ-ขายอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีอี-คอมเมิร์ช หรือที่เรียกว่าตลาดออนไลน์ เป็นตัวเชื่อมกลาง ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วขึ้น

เพื่อสร้างโอกาสให้สมาชิกสหกรณ์ เกษตรกรมีแหล่งจำหน่ายผลผลิต สร้างรายได้และพัฒนาสินค้า เชื่อมโยงตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) ไปรษณีย์ไทย จัดโครงการสินค้าสหกรณ์ผ่านออนไลน์ โดยให้สมาชิกสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ ที่ผลิตสินค้าได้คุณภาพ ผ่านการรับรองมาตรฐาน นำมาจำหน่ายผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จากผู้ผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

“สินค้าเกษตรประเภทต่างๆ ที่สมาชิกสหกรณ์ส่งเข้ามาขายในโครงการ ชุมนุมสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.) ทำหน้าที่คัดเลือกเข้าสู่ระบบ เมื่อผู้ซื้อเลือกสินค้าและสั่งเรียบร้อย บ.ไปรษณีย์ไทย จะรับผิดชอบการขนส่ง หากไม่พอใจสามารถส่งคืน หรือเปลี่ยนสินค้าได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด”

ดร.วิณะโรจน์ เผยว่า สำหรับสินค้าที่เข้าร่วมโครงการกลุ่มแรก จะเริ่มจากกลุ่มสินค้าข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียว ข้าวปลอดสาร น้ำดื่ม กาแฟ นมพร้อมดื่ม เสื้อผ้า สินค้าอุปโภค ประมงแปรรูป สินค้า OTOP จากนั้นขยายไปสู่สินค้าเกษตรชนิดอื่นเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ซื้อได้รับความสะดวก มีโอกาสเปรียบเทียบคุณภาพราคาจากแหล่งอื่น ทำให้โอกาสสินค้าสหกรณ์ขยายตลาด

โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปเลือกชม ช็อปสินค้าผ่านเว็บไซต์ www.co-opcilick. com และแอพพลิเคชั่น Co-opcilick ส่วนสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน สนใจเข้ารับการอบรมเพื่อนำสินค้าเข้าจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ สามารถสมัครได้ที่ www.Thailandmall.net

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้