วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
NISSAN เตรียมปรับดีไซน์ให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า

NISSAN เตรียมปรับดีไซน์ให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า

  • Share:

การเดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 ของ ชิโร นากามูระ (Shiro Nakamura) หัวหน้าทีมออกแบบของ Nissan คือการเข้ามาช่วยปรุงแต่งการทำงานในแผนกออกแบบให้ดียิ่งขึ้น และเป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค เป็นการเข้ามาสำรวจตลาดรถยนต์และความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยโดยนำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้กับดีไซน์ในอนาคตของรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Nissan หลังจากการก่อตั้งแผนกดีไซน์ในประเทศไทยเมื่อสองปีก่อน สำนักงาน R&D ของ Nissan ในกลุ่มประเทศอาเซียนมีหน้าที่ทำการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดความต้องการของลูกค้าที่มีต่อรถยนต์ Nissan แล้วนำเอาความต้องการดังกล่าวมาปรับใช้กับรถยนต์ที่จะออกขายในอนาคต

สำหรับการขยายสำนักงานออกแบบหรือ Nissan Design Center ให้มีความครอบคลุมกับการทำตลาดนั้น สำนักงาน R&D ของ Nissan ที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก เช่น ลอนดอน ปักกิ่ง ไทย และแคลิฟอร์เนีย มีเจ้าหน้าที่มากถึง 800 คนอยู่ตามสำนักงานออกแบบของ Nissan ทั่วโลก ในจำนวน 800 คนของพนักงานในแผนกออกแบบนั้น 600 คนเป็นพนักงานจากประเทศญี่ปุ่น สำหรับตลาดใหญ่ในจีนและอาเซียนนั้น Nissan ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ โดยวางแผนในเชิงกลยุทธ์เพื่อยกระดับงานดีไซน์ที่จะต้องเข้ากับเทคโนโลยีใหม่และความต้องการของลูกค้า ชิโร นากามูระให้ความเห็นว่า บริษัท Nissan รู้ดีถึงสถานการณ์ด้านยอดขายในปัจจุบันซึ่งนอกเหนือไปจากเทคโนโลยีและระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ๆ แล้ว รูปแบบของรถยนต์ก็ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้าและ Nissan ทราบดีถึงข้อแตกต่างดังกล่าว

ชิโร นากามูระ ผู้อำนวยการแผนกออกแบบของ Nissan ซึ่งกำกับดูแลการพัฒนารถยนต์หลากหลายรุ่นโดยมีทั้งรถเก๋งและรถกระบะรวมถึงรถสปอร์ตสมรรถนะสูงอย่าง GTR รุ่นอนาคตซึ่งจะมีการปรับใช้รูปลักษณ์ของรถต้นแบบ Nissan Concept 2020 Vision Gran Turismo สำหรับการศึกษาความเป็นไปได้ของรูปทรงใหม่ในรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์โมเดล GTR ส่วนแนวคิดของการปรับปรุงรถยนต์ในตลาดหลักๆนั้นยังมีการเปลี่ยนแปลงที่ขึ้นตรงกับหลักการด้านแอร์โรไดนามิกควบคู่ไปกับขุมกำลังใหม่ๆ ทั้งแบบไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รูปลักษณ์ของรถต้นแบบแนวคิดของ Nissan ซึ่งตั้งแสดงในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์และงานแสดงรถยนต์ชั้นนำของยุโรปเน้นไปที่ความทันสมัยล้ำอนาคต ทางทีมดีไซน์ของ Nissan จะมีการนำเอารูปทรงบางส่วนมาปรับใช้โดยเฉพาะรถยนต์ในกลุ่มหลักๆ ที่ส่งผลไปถึงตัวเลขยอดขาย งานดีไซน์รถยนต์รุ่นใหม่จะมีการคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย พื้นที่ที่ให้ความสะดวกสบายแม้จะเป็นรถยนต์อีโคคาร์ การออกแบบที่เชื่อมโยงกับระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้นยังช่วยทำให้รถประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น การปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้โดนใจลูกค้าในส่วนของรถยนต์ Nissan รุ่นปัจจุบันที่ออกขายจะมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงครั้งใหญ่และทยอยออกวางตลาดต่อไปในอนาคตอันใกล้

ปัญหาด้านการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันนั้น ชิโร นากามูระ ให้ความเห็นว่า หากรถของบริษัทฯขายไม่ได้เพราะดีไซน์ที่ไม่โดน บริษัทที่ผลิตรถรุ่นนั้นออกมาจะต้องจมอยู่กับรถรุ่นใหม่ที่ขายไม่ออกไปอีก 6-7 ปี กว่าจะเปลี่ยนโมเดล นับเป็นความรู้สึกที่ย่ำแย่และบั่นทอนจิตใจของคนในบริษัทรถยนต์เป็นอย่างมาก ดีไซน์ที่โดนใจในอนาคตของ Nissan จึงกลายเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดที่จะทำให้รถรุ่นใหม่สามารถต่อสู้ในตลาดได้ ความงดงามทั้งภายนอกและภายในของรถยนต์ที่เกิดจากความตั้งใจในการออกแบบ รวมถึงสายตาอันกว้างไกลของผู้บริหารในการตัดสินใจเพื่อนำเข้าสู่สายการผลิตจะทำให้รถยนต์รุ่นนั้นประสบความสำเร็จ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะทำได้แบบนั้นทุกรุ่น

สำหรับประเทศไทยนั้น Nissan ยังคงให้ความสำคัญสูงสุดเนื่องจากเป็นตลาดของรถยนต์อเนกประสงค์หรือรถปิกอัพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 10 ปีก่อนที่เคยเดินทางมายังประเทศไทยเทียบกับการมาเยือนครั้งล่าสุดพบว่า ตลาดรถยนต์ปิกอัพของไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนรูปแบบรถยนต์อเนกประสงค์ให้มีความน่าใช้งานและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รถยนต์ปิกอัพในประเทศไทยจึงเปรียบเหมือนรากฐานของรถยนต์ของไทย ซึ่งต้องใช้ความเข้าใจและลงลึกถึงข้อมูลความต้องการของลูกค้าในส่วนของการใช้งานรถปิกอัพของคนไทย เนื่องจากรถปิกอัพในประเทศนี้ไม่เพียงแค่ใช้เพื่อการบรรทุกหรือขนส่งสิ่งของเท่านั้น รถปิกอัพหรือรถกระบะยังถูกนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันสำหรับการเป็นพาหนะส่วนบุคคลอีกด้วย

งานวิจัยและพัฒนารถยนต์ในแผนก R&D ของ Nissan มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นเพื่อการแข่งขันในด้านแนวคิดและการดีไซน์ที่โดนใจ รถรุ่นใหม่ของ Nissan จะออกวางจำหน่ายในอีกไม่นานนับต่อจากนี้โดยจะมีภาพลักษณ์ของความเปลี่ยนแปลงที่มีความทันสมัย ชิโร นากามูระ ยังกล่าวด้วยว่า ขั้นตอนของการออกแบบที่จะต้องเชื่อมโยงกับงานวิศวกรรมของระบบขับเคลื่อนมีการทำงานร่วมกันระหว่างแผนกออกแบบและทีมวิศวกรที่รับหน้าที่วางเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่างกับพื้นที่ภายในซึ่งกลายเป็นจุดแข็งของรถยนต์ Nissan กว่าที่รถต้นแบบจะเสร็จแล้วออกวิ่งทดสอบต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ปี หลังจากนั้นจะเป็นการเก็บข้อมูลจากการขับทดสอบทั้งบนถนนปกติและในสนามทดสอบของ Nissan เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะรวบรวมข้อมูลความต้องการของลูกค้าแล้วนำมาปรับใช้กับรถรุ่นใหม่ซึ่งมีการคำนึงถึงรูปลักษณ์ที่สวยงามและมีความทันสมัย เมื่อสังเกตรูปทรงของยานยนต์ต้นแบบจาก Nissan ที่จะออกขายในอีกไม่นานนับต่อจากนี้บวกกับความเพียรพยายามและความตั้งใจของชิโร นากามูระ และทีมออกแบบหัวก้าวหน้า การเปลี่ยนแปลงที่อิงกับรูปแบบในอนาคตจะทำให้รถ Nissan ทุกรุ่นสามารถต่อสู้ในตลาดรถยนต์ได้อย่างแน่นอน.

มร.ชิโร นากามูระ (Shiro Nakamura) Senior Vice President and Chief Creative Officer Nissan Motor Co., Ltd.
ความเชี่ยวชาญ : การออกแบบรถยนต์
ที่อยู่ : Atsugi / Yokohamaประเทศญี่ปุ่น
ความสามารถทางภาษา : อังกฤษ / ญี่ปุ่น
วันเกิด : ตุลาคม 1950

Shiro Nakamura คือใคร?
Shiro Nakamura ทำงานในฐานะรองประธานอาวุโสในส่วนงานออกแบบมาตั้งแต่ปี 2001 และได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่ง Chief Creative Officer ในเดือนเมษายน 2006 สำหรับบทบาทหน้าที่ในปัจจุบันของเขา คือการรับผิดชอบในส่วนการทำงานของสตูดิโอออกแบบของ Nissanที่มีอยู่ทั่วโลก การดูแลในเรื่องของการทำกลยุทธ์ทางด้านแบรนด์และการออกแบบรถยนต์ของ Nissan, Infiniti และ Datsun รวมถึงการออกแบบพื้นที่จัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ปัจจัยในด้านสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการขายและการกำหนดทิศทางด้านกราฟิกของการสื่อสารผ่านตราสัญลักษณ์เขาเข้าร่วมงานกับ Nissanในปี 1999 และถูกมอบหมายให้รับผิดชอบการออกแบบรถยนต์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังหลายรุ่นซึ่งก็รวมถึง 350/370Z, Altima, CUBE, Murano, Qashqai, JUKE และ GT-R เช่นเดียวรถยนต์ของแบรนด์ Infiniti อย่าง M, G, FX และ Q50

ส่วนรถยนต์ต้นแบบรุ่นปัจจุบันที่เขาดูแลงานออกแบบ เช่น Nissan Resonance,Sport Sedan Concept, Frien-ME, Kicks Concept, Infiniti Essence, Emerg-e, Q30Concept, Q80 Inspiration และ Datsun Redi-Go Concept ก่อนมาร่วมงานกับ Nissan นั้น Shiro Nakamura ทำงานอยู่ที่ Isuzu Motors นานถึง 25 ปี ทำงานทั่วโลกในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสในแผนกงานออกแบบ นอกจากนั้นเขายังเคยผ่านงานในส่วนการออกแบบที่ General Motorsโดยประจำอยู่ที่สำนักงานต่างๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่น

ประวัติการทำงาน
Shiro Nakamura เกิดที่เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นอย่าง Oska เขาศึกษาด้านงานออกแบบอุตสาหกรรมที่วิทยาลัยศิลปะ Musashino ในโตเกียว ก่อนที่จะเข้าร่วมงานที่ Isuzu Motors หลังสำเร็จการศึกษา ในช่วงการทำงานสั้นๆ ที่ Isuzu นั้น ShiroNakamura ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ Art Center College of Design ที่เมืองพาซาเดนา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในด้านการออกแบบยานพาหนะเขากลับมาอาศัยที่ญี่ปุ่น 4 ปี ก่อนที่จะย้ายไปทำงานในส่วน Advanced Design Studio ของ General Motors ที่เมืองดีทรอยต์ นับจากจุดนั้นเขาเดินทางกลับมาที่ญี่ปุ่นช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะย้ายไปทำงานที่ยุโรปเพื่อเปิดสตูดิโอออกแบบแห่งใหม่เขาทำงานที่อังกฤษอยู่ 5 ปีก่อนที่จะกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง จากนั้น Nakamura เดินทางกลับไปที่แคลิฟอร์เนียเพื่อรับตำแหน่งหัวหน้างานวางแผนและออกแบบผลิตภัณฑ์เมื่อเขากลับมาที่ญี่ปุ่นอีกครั้งในปี 1997 ก็ได้รับการโปรโมตให้เป็นหัวหน้าออกแบบของ Isuzu ซึ่งเขาอยู่ในตำแหน่งนี้ 2 ปีก่อนที่จะย้ายมาร่วมงานกับ Nissan

ความสำเร็จที่ Nissan
Shiro Nakamura กล่าวว่า เขาพอใจอย่างมากที่มีส่วนในการยกระดับให้งานออกแบบของ Nissan กลายมามีส่วนที่สำคัญ รถยนต์อย่าง Juke คือหนึ่งในรถยนต์ที่เขามีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นรถยนต์พิเศษที่เขาบรรยายว่ามันมาพร้อมกับการออกแบบที่สุดแสนจะไม่เหมือนใคร แต่กลับเป็นรถยนต์รุ่นหนึ่งของ Nissanที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

ความทรงจำส่วนตัวกับการทำงาน
Shiro Nakamura เล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนที่เขาเข้าร่วมงานกับ Nissan เขาพูดว่า ‘นี่คือโอกาสที่สุดเซอร์ไพรส์ที่ได้รับโทรศัพท์และถูกถามว่าพร้อมไหมที่จะเข้ามาดูแลในฐานะหัวหน้าของฝ่ายออกแบบ Carlos Ghosn ต้องการให้งานออกแบบรถยนต์ของ Nissan มีความเปลี่ยนแปลง และแน่นอนว่ามันจะต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไปในทิศทางใหม่ในตอนนี้เสียงของเราในองค์กรมีพลังมากขึ้น เพราะเราคือส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน’

ทำไม Nissan ถึงต้องแตกต่าง?
Shiro Nakamura อธิบายว่า Nissan เป็นบริษัทที่มาพร้อมกับวิถีแห่งความเป็นญี่ปุ่นที่เข้มข้นแต่กลับเปิดกว้างในแง่ของความคิดที่เสรีและมีความยืดหยุ่น ตัวอย่างเช่น เขาเชื่อว่าการทำงานภายใต้ Nissan-Renault Allianceประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะความสามารถและความเปิดกว้างของ Nissan ในการรับเอาอิทธิพลจากภายนอกเข้ามาสู่บริษัท

มุมมองที่มีต่ออนาคต
Shiro Nakamura กล่าวว่า รถยนต์จะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจะกลายมาเป็นอะไรที่มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเขากล่าวว่า ‘การขับรถไม่ใช่เป็นแค่การเดินทางมันคือประสบการณ์ ลูกค้าต้องการทางเลือกที่มากขึ้นและความต้องการพวกนี้ไม่มีวันหมดลงอย่างแน่นอน’

การศึกษาและเกียรติประวัติ
-ปริญญาตรีด้านงานออกแบบอุตสาหกรรมที่วิทยาลัยศิลปะ Musashino ในโตเกียว
-ปริญญาตรีด้านงานออกแบบยานพาหนะ Art Center College of Design
-รางวัล Eyes On Design LifetimeAchievement Award 2010
-100 นักออกแบบที่มีพลังความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดจากการจัดอันดับของนิตยสาร Fast Company เมื่อปี 2010 โดยเขาอยู่ในอันดับที่ 4
-รางวัล Lifetime Achievement Alumni Award 2014 ของ Art Center ชนะเลิศรางวัล Grand Prix du Design2015

ชีวิตส่วนตัวของ Shiro Nakamura
เขากล่าวว่าตัวเองชอบเล่นเบสและเซลโล่และยังเป็นนักดนตรีแกนนำของวงดนตรี Jazz หลายวงที่อยู่ในโตเกียวเขายังสะสมรถยนต์คลาสสิก และสนใจในการผลิตไวโอลินอีกด้วย

รถยนต์ของ Shiro Nakamura
เขามี นิสสัน Silvia รุ่นแรก ที่ผลิตในปี 1965 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตคูเป้สุดสวย และรุ่นแรกของ นิสสัน Z ที่มีสมรรถนะสูงอย่าง Z432 ซึ่งวางขายในปี 1969 ส่วนรถยนต์ที่ขับบ่อยๆ คือ Infiniti Q50 สีดำ

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้