สินค้าหรือลายคราม

ข่าว

    สินค้าหรือลายคราม

    แจ๋วริมจอ

      1 ต.ค. 2559 05:01 น.

      “เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นชาตินักประดิษฐ์ชั้นนำครับ ผมเข้าใจว่าการจะขึ้นชั้นมาอยู่ระดับนี้ นอกจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารจะไม่ล้าหลังแล้ว

      สิ่งสำคัญอีกประการก็คือ ความใจกว้างของผู้คุมนโยบายระดับชาติ

      สินค้าเกาหลีและญี่ปุ่นถูกโปรโมตผ่านสื่อในสื่อนอกของตนเองว่า สินค้าสู่ตลาดโลกคือสินค้าระดับสากล เป็นสินค้าของชนทุกชาติทุกภาษา

      กลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่นที่สำแดงความเป็นญี่ปุ่นหรือเกาหลีจะไม่ปรากฏในสาระสำคัญของสินค้ามากนัก

      รูปแบบหรือแพ็กเก็จจิ้งจึงออกมาเป็นลักษณะอินเตอร์...

      ไม่ค่อยปรากฏว่า พวกเขาจะคลั่งในวัฒนธรรม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สัญลักษณ์แทนชาติจนลืมความเป็นไปของโลกแห่งความเป็นจริง

      ประเทศเรานั้น พยายามอ้างตนเองว่าเป็นเสือตัวใหม่ แต่สินค้าที่เราพยายามโปรโมตคือสินค้าประเภทต้องถามต่อว่า มันคือสินค้าไทยหรือสินค้าลายครามกันแน่!!

      ทั้งที่ความจริงนั้น สินค้าที่เราเป็นเจ้าตลาดในหมู่เพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเขมร พม่า ญวน ลาว ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 200 ล้านนั้น คือสินค้าอุปโภคบริโภค หรือสินค้าโชห่วยทั้งสิ้น

      โฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ที่โปรโมตประเทศไทยจึงควรจับจุด จับเป้าหมายให้ตรง

      สินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าสิ้นเปลืองครับ ใช้หมดวันต่อวัน และแบรนด์ดังที่ติดปากติดใจเพื่อนบ้าน ก็ล้วนแต่เป็นสินค้าจากประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่

      ความภักดีต่อชื่อสินค้าลบลากันยาก โฆษณาจัดระยะให้ดีๆ ขายกินกันชั่วลูกชั่วหลาน

      จำเป็นไหมครับ ถ้าจะทำโฆษณา โปรโมตสินค้าไทย จะต้องเป็นสินค้าหัตถกรรมประจำถิ่น

      แต่ละอย่างไม่ใช่สินค้าเชิงเศรษฐกิจ บางชิ้นใช้จากรุ่นพ่อถึงรุ่นลูกก็ยังไม่บุบสลาย...

      ต้องใจกว้างครับ อย่าลืมว่า กว่าที่ญี่ปุ่น เกาหลี เขาจะรุกคืบมาจนครองตลาดไทยนั้น เขารุกจากสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก

      ฝากประเด็นนี้ ให้ผู้รับผิดชอบช่วยขบคิดต่อครับ”

      “สันติพงษ์ นาคประดา”

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 20:15 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์