วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สินค้าหรือลายคราม

สินค้าหรือลายคราม

โดย แจ๋วริมจอ
1 ต.ค. 2559 05:01 น.
  • Share:

“เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นชาตินักประดิษฐ์ชั้นนำครับ ผมเข้าใจว่าการจะขึ้นชั้นมาอยู่ระดับนี้ นอกจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารจะไม่ล้าหลังแล้ว

สิ่งสำคัญอีกประการก็คือ ความใจกว้างของผู้คุมนโยบายระดับชาติ

สินค้าเกาหลีและญี่ปุ่นถูกโปรโมตผ่านสื่อในสื่อนอกของตนเองว่า สินค้าสู่ตลาดโลกคือสินค้าระดับสากล เป็นสินค้าของชนทุกชาติทุกภาษา

กลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่นที่สำแดงความเป็นญี่ปุ่นหรือเกาหลีจะไม่ปรากฏในสาระสำคัญของสินค้ามากนัก

รูปแบบหรือแพ็กเก็จจิ้งจึงออกมาเป็นลักษณะอินเตอร์...

ไม่ค่อยปรากฏว่า พวกเขาจะคลั่งในวัฒนธรรม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สัญลักษณ์แทนชาติจนลืมความเป็นไปของโลกแห่งความเป็นจริง

ประเทศเรานั้น พยายามอ้างตนเองว่าเป็นเสือตัวใหม่ แต่สินค้าที่เราพยายามโปรโมตคือสินค้าประเภทต้องถามต่อว่า มันคือสินค้าไทยหรือสินค้าลายครามกันแน่!!

ทั้งที่ความจริงนั้น สินค้าที่เราเป็นเจ้าตลาดในหมู่เพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเขมร พม่า ญวน ลาว ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 200 ล้านนั้น คือสินค้าอุปโภคบริโภค หรือสินค้าโชห่วยทั้งสิ้น

โฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ที่โปรโมตประเทศไทยจึงควรจับจุด จับเป้าหมายให้ตรง

สินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าสิ้นเปลืองครับ ใช้หมดวันต่อวัน และแบรนด์ดังที่ติดปากติดใจเพื่อนบ้าน ก็ล้วนแต่เป็นสินค้าจากประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่

ความภักดีต่อชื่อสินค้าลบลากันยาก โฆษณาจัดระยะให้ดีๆ ขายกินกันชั่วลูกชั่วหลาน

จำเป็นไหมครับ ถ้าจะทำโฆษณา โปรโมตสินค้าไทย จะต้องเป็นสินค้าหัตถกรรมประจำถิ่น

แต่ละอย่างไม่ใช่สินค้าเชิงเศรษฐกิจ บางชิ้นใช้จากรุ่นพ่อถึงรุ่นลูกก็ยังไม่บุบสลาย...

ต้องใจกว้างครับ อย่าลืมว่า กว่าที่ญี่ปุ่น เกาหลี เขาจะรุกคืบมาจนครองตลาดไทยนั้น เขารุกจากสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก

ฝากประเด็นนี้ ให้ผู้รับผิดชอบช่วยขบคิดต่อครับ”

“สันติพงษ์ นาคประดา”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้