วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชวนคนไทยดูหนัง-ซีรีส์จีน ลืมภาพลักษณ์เก่า เปิดมุมมองใหม่ที่ครบกว่าเดิม

เก็บตกวงเสวนา 'ธุรกิจบันเทิงจีน โอกาสเจาะตลาดเมืองไทย' ตัวแทนทูตจีนเผยหนังจีน-ซีรีส์จีนพัฒนาไปไกลแล้ว ชวนคนไทยเปิดรับมุมมองใหม่ๆ ขณะที่ อ. จาก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ยันอยากรู้เรื่องจีนมากขึ้นให้เสพซีรีส์ สนุกครบรส ไม่แพ้ซีรีส์ไทย และซีรีย์เกาหลี ...

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 59 นายเฉิน เจียง ที่ปรึกษาฝ่ายวัฒนธรรมสถานทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวในงานเสวนา 'ธุรกิจบันเทิงจีน โอกาสเจาะตลาดเมืองไทย' ว่า การแลกเปลี่ยนธุรกิจบันเทิงไทย-จีน มีมานานแต่คนไทยมักจะรู้จักแต่เรื่องในสมัยก่อน อย่าง ไซอิ๋ว หรือเปาบุ้นจิ้น ภาพยนตร์จีนที่ได้รับรางวัลจากต่างประเทศ ก็เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับจีนสมัย 100 ปีก่อน แต่หนังของจีนสมัยใหม่ฝรั่งไม่นิยม ก็ได้รับรางวัล

ทั้งนี้ อยากให้มีการนำภาพยนตร์จีน ที่มีเรื่องเกี่ยวกับจีนสมัยใหม่เข้ามาให้คนไทยได้ลองชมกันดูบ้าง คนไทยจะได้รู้ทั้งเรื่องของจีนสมัยก่อนและปัจจุบัน นอกจากนี้ เรื่องรสนิยมของคนจีน เมื่อก่อนชอบดูหนังอเมริกา แต่ตอนนี้คนจีนชอบดูหนังที่คนจีนทำมากกว่า

นายจาง ต้ง อุปนายกสมาคมนักธุรกิจปักกิ่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถามคนไทยที่ไปเรียนภาษาจีนที่เมืองจีน เคยสอบถามเรื่องการดูหนัง ส่วนใหญ่บอกว่าจะดูหนังของฮอลลีวูด ถ้าเป็นละครดูของเกาหลี เหตุผลเพราะไม่รู้ว่าจะดูละครอะไรของจีน อีกทั้ง คนไทยยังมองจีนด้วยภาพลักษณ์เก่าๆ จากในหนัง แต่ตอนนี้เมืองจีนพัฒนาขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้น การสื่อสารจะช่วยให้ทั้ง 2 ประเทศเข้าใจกันมากขึ้น สื่อไทย-จีน ควรร่วมมือ นำเสนอเนื้อหาให้คนในประเทศได้รับรู้ว่าธุรกิจบันเทิงของแต่ละประเทศเติบโตและพัฒนาแล้ว 

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี กล่าวว่า สาเหตุที่ซีรีส์เกาหลีดัง เพราะมีการสนับสนุนจากภาครัฐ ทำหนังเพื่อส่งออกนอก คนทั่วไปก็รู้เรื่องราวของประเทศนี้ แต่ถ้าเป็นภาพยนตร์ หรือละครจีนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ วิถีชีวิต คนไทยไม่รู้เลย ถึงแม้จะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานาน เรื่องดนตรีเกาหลี คนไทยชอบเพราะนักร้องหล่อและโชว์ออกมาได้ดี ดารานักแสดงที่คนไทยชอบหรือรู้จัก ก็จะเป็นคนเก่าอย่าง เฉินหลง แต่ดาราใหม่ไม่รู้จักแล้ว

ส่วนคนจีนก็ติดตามเรื่องราวของไทย เกี่ยวกับท่องเที่ยว หากมีเรื่องไหนพระเอกหล่อ นางเอกสวย แหล่งท่องเที่ยวสวยงาม เขาก็จะดู ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆ เขาไม่ดู คอนเทนต์ของไทยจะไปจีนก็ยาก เพราะเซ็นเซอร์ของจีนทำงานช้า ส่วนใหญ่ใช้การสื่อสารผ่านออนไลน์ ละครไทยที่ไปจีนจึงไม่มาก เพราะฉะนั้น ควรมีนิทรรศการธุรกิจบันเทิงของไทย-จีน แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และร่วมกับสภาหอการค้าหรือสภาอุตสาหกรรม เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้เข้าไปเห็นพฤติกรรมการบริโภคสื่อบันเทิงในจีน

นายกอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า การเรียนรู้ศึกษาประเทศจีน ที่ได้มากกว่าการท่องตำรา ตนขอแนะนำให้ดูซีรีส์ของจีน ที่มีเนื้อหาคล้ายกับละครของไทย มีเรื่องราวของครอบครัว ชีวิตการทำงาน สังคม วัฒนธรรม ตนกล้าพูดว่าถ้าได้ดูซีรีส์จีนหลายๆ เรื่องอย่างพินิจพิเคราะห์ จะเข้าใจเรื่องราวประเทศจีน เปรียบเหมือนจบปริญญาเอกจีนศึกษามากกว่าไปนั่งเรียนได้เลย

เก็บตกวงเสวนา 'ธุรกิจบันเทิงจีน โอกาสเจาะตลาดเมืองไทย' ตัวแทนทูตจีนเผยหนังจีน-ซีรีส์จีนพัฒนาไปไกลแล้ว ชวนคนไทยเปิดรับมุมมองใหม่ๆ ขณะที่ อ. จาก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ยันอยากรู้เรื่องจีนมากขึ้นให้เสพซีรีส์ สนุกครบรส ไม่แพ้ซีรีส์ไทย 29 ก.ย. 2559 20:46 29 ก.ย. 2559 21:51 ไทยรัฐ