วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อุตสาหกรรมโฆษณาทรงตัว! “เอเจนซี่”ปรับตัวรุกเพื่อนบ้าน

ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์

นางอิชยา สันติตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทแบรนด์ คอนเนคชั่นส์ มีเดียเอเจนซี่สัญชาติไทย เปิดเผยว่า ทิศทางของอุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้จะมีขนาดเท่ากับปีที่ผ่านมา จากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวและวงการโทรทัศน์จะเปลี่ยนโฉมหน้าไป จากผู้ดำเนินการทีวีดิจิตอลรายใหม่ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ทำวิจัยเรตติ้งรายการโทรทัศน์คือบริษัทกันตาร์ ปรากฏว่า ไม่มีข้อมูลของโทรทัศน์หลายช่อง นี่จึงเป็นเหตุผลที่บริษัทไม่ได้ใช้บริการของกันตาร์ โดยการเป็นมีเดีย เอเจนซี่ต้องดูแลผลประโยชน์ของลูกค้าให้ดีที่สุด ดังนั้นข้อมูลเรตติ้งที่บริษัทซื้อต้องมีข้อมูลของโทรทัศน์ทุกช่องครบ เพื่อทำการวิเคราะห์และเฟ้นหารายการโทรทัศน์ที่เหมาะสมกับความ ต้องการเฉพาะตัวของลูกค้าแต่ละราย

ด้านนายประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ร่วมก่อตั้ง แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ ให้ความเห็นว่า วงการมีเดียเอเจนซี่มาถึงทางสองแพร่งที่ต้องถามตัวเองว่ามีเดียเอเจนซี่ที่อยากจะทำหน้าที่ในบทบาทอะไร ระหว่างการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของลูกค้า หรือเลือกที่จะเป็นหลักเสมือนหนึ่งว่าตัวเองเป็นเจ้าของสื่อ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาวงการมีเดียเอเจนซี่ไปซื้อสปอตโฆษณาของรายการโทรทัศน์โดยมีพันธะสัญญากับเจ้าของรายการว่าต้องซื้อเป็นจำนวนเท่าไรต่อเดือน เพื่อได้ราคาพิเศษ ซึ่งเท่ากับว่าให้ความสำคัญของคนเองต้องระบายสินค้าคงคลังออกไปก่อนที่จะไปซื้อรายการอื่น ทำให้ความสำคัญของการวางแผนสื่อลดลงไปโดยปริยาย

สำหรับปลายปีนี้จะขยายตัวเข้าไปให้บริการลูกค้าใหม่สองรายที่จะบุกตลาดประเทศกัมพูชาและลาว โดยเข้าไปถือหุ้นในบริษัทโลคอล พลาเน็ท ที่รวบรวมมีเดีย เอเจนซี่อิสระกว่า 30 ประเทศ มาทำงานร่วมกัน ส่วนผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะมีบิลลิ่ง 1,400 ล้านบาท และเป้าหมายปีหน้าคาดว่าจะเติบโต 20%.

ทิศทางของอุตสาหกรรมโฆษณาในปีนี้จะมีขนาดเท่ากับปีที่ผ่านมา จากภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวและวงการโทรทัศน์จะเปลี่ยนโฉมหน้าไป จากผู้ดำเนินการทีวีดิจิตอลรายใหม่ ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหม่ที่ทำวิจัยเรตติ้งรายการโทรทัศน์คือบริษัทกันตาร์ 29 ก.ย. 2559 04:43 ไทยรัฐ