วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไทยไฮเทค!กูเกิลอวด Indoor Street View ห้าง 360 องศา เรียกนักท่องเที่ยว

กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ อินดอร์ สตรีท วิว (Indoor Street View) ให้ชมภาพ 15 ห้างชั้นนำของไทยได้ทั่วทั้งอาคาร คาดช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ไม่เคยเดินทางมาก่อน...

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากเทรนด์ความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย และการใช้งานค้นหาสถานที่และแผนที่เดินทาง ล่าสุด กูเกิล ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า อินดอร์ สตรีท วิว (Indoor Street View) เพื่อตอบโจทย์ในการชมภาพแบบพาโนรามา 360 องศา ภายในศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและชาวไทย โดยไทยถือเป็นประเทศแรกๆ ที่กูเกิลเปิดให้ใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว


"กูเกิล สตรีท วิว เปิดให้บริการในประเทศไทยเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยรูปแบบการใช้งานที่นำเสนอประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้ด้วยมุมมองที่แตกต่างจากกูเกิล แมปส์ โดยมีการจัดเก็บระยะทางทั่วประเทศไปแล้วราว 500,000 กม. ทำให้มีคอลเลกชั่นภาพบนสตรีท วิว ไม่ต่ำกว่า 300 สถานที่ในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้นหาแก่นักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคยกับสถานที่หรือไม่เคยเดินทางมาก่อน อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวอินดอร์ สตรีท วิว ครั้งนี้ ถือเป็นการให้ความสำคัญต่อประเทศไทยของกูเกิล เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้บริการมาก มีการใช้งานสมาร์ทโฟนสูง และมีเครือข่ายรองรับการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับเทรนด์การพัฒนาบริการของกูเกิลที่มุ่งเน้นการให้บริการบนมือถือเพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้ ทำให้ประเทศไทยได้มีโอกาสเปิดตัวบริการต่างๆ ของกูเกิลเป็นอันดับแรกๆ อาทิ เสิร์ชเอนจิ้น ยูทูบ และสตรีทวิว เป็นต้น ซึ่งความแตกต่างของอินดอร์ สตรีท วิว คือ การรวบรวมข้อมูลและนำเสนอเป็นภาพถ่าย 360 องศา แบบทั้งอาคาร และสามารถใช้งานร่วมกับคาร์ดบอร์ดได้ด้วย"


สำหรับฟีเจอร์อินดอร์ สตรีท วิว ในประเทศไทย ปัจจุบันมีการจัดเก็บข้อมูลของศูนย์การค้ายอดนิยมรวมทั้งสิ้น 15 แห่ง ใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย อาทิ เอ็มควอเทียร์, เอ็มโพเรี่ยม, เทอร์มินอล 21, เซ็นทรัลเวิลด์, กรู๊ฟ, สยามดิสคัฟเวอรี่, สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามสแควร์ วัน, เซ็นทรัลชิดลม, เมอร์คิวรี่ วิลล์, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่, เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่, เมญ่า เชียงใหม่ และ เซ็นทรัลพลาซา เชียงราย เพื่อทำให้ผู้เข้าชมได้เห็นภาพบรรยากาศภายในอาคารทั้ง 15 แห่งแบบ 360 องศา ซึ่งจัดเก็บข้อมูลด้วยการถ่ายภาพด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Street view Trolley ซึ่งมีลักษณะเป็นรถเข็นติดกล้อง

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้จาก 2 ช่องทาง คือ แอพพลิเคชั่นกูเกิล สตรีท วิว หรือกูเกิล แมปส์ และเว็บไซต์กูเกิลสตรีทวิว


นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป กล่าวว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวใช้บริการภายในศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์และเอ็มโพเรี่ยม เฉลี่ย 100,000 คนต่อวัน โดยมียอดการใช้จ่ายราว 5,000 บาทต่อคน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อเปิดให้บริการฟีเจอร์อินดอร์ สตรีท วิว จะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นราว 10-15% ได้ ภายใน 6 เดือนจากนี้.

กูเกิลเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ อินดอร์ สตรีท วิว (Indoor Street View) ให้ชมภาพ 15 ห้างชั้นนำของไทยได้ทั่วทั้งอาคาร คาดช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ไม่เคยเดินทางมาก่อน... 28 ก.ย. 2559 16:52 ไทยรัฐ