วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขนส่งแจงดราม่า ตร.แจกใบสั่งกระบะโหลดต่ำ-ดัดแปลงท่อไอเสีย (ชมคลิป)

เกิดเป็นประเด็นดราม่าถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกโซเชียล กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Hally Hirunwattana ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอ เหตุการณ์กำลังมีปากเสียงกับเจ้าหน้าตำรวจจราจร ที่แจ้งจับรถกระบะสีแดง ในข้อหาดัดแปลงตัวรถจากที่จดทะเบียน และดัดแปลงท่อไอเสีย บริเวณด่านตรวจใต้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม พระราม3

ซึ่งในคลิปทางผู้ขับรถกระบะก็โต้เถียงไปว่า รถไม่ได้ดัดแปลงสภาพ ไม่ได้โหลดต่ำกว่ากฎหมายกำหนด พร้อมกับใช้ตลับเมตรวัดให้ดู แต่เป็นการซ่อมแซมรถ เพราะรถมีอายุ 13 ปีแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังยืนยันจะแจ้งข้อหา และแนะนำให้ผู้ขับกระบะไปวัดความสูงของรถที่ขนส่งฯ รวมถึงต้องให้วิศวกรเซ็นรับรอง


โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า "รถผมอายุก็ 13 ปีแล้ว ก็ต้องมีการซ่อมแก้ไขกันบ้าง รถมันอาจจะเตี้ยกว่าโรงงานไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้เกินที่กฎหมายกำหนด ถ้าผมผิด ผมก็น้อมรับความผิด แต่มาจับแบบนี้รับไม่ได้ครับ 

ป.ล. 1.แจ้งข้อหาโหลดตำ่ โดยไม่มีการวัดความสูง(กฎหมายกำหนดวัดจากไฟหน้า ห้ามตำ่กว่า 40 ซม. แต่รถผม 60 ซม.) 2.ดัดแปลงสภาพท่อ ไม่มีเครื่องมือวัด ใช้หูทิพย์ฟังเอา
3.มีมาบอก รถเกิน 7 ปีห้ามวิ่งบนถนน(แต่รถคณะพวกท่านyamaha rxz 20ปีได้ล่ะ)
4.มีมาข่มขู่ ว่าถ้าลงโซเชียลระวังโดนฟ้องกลับ
5.พี่เค้าใจดีบอกไปคุยกับที่เทียบปรับขอเค้าไงก็ไม่เกิน 2,000 บาท ผมแย้งกลับถ้าเป็นพี่ล่ะ อยากเสียมั้ย เงียบ"


หลังจากคลิปนี้เผยแพร่ออกไป หลายๆ แฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังได้นำคลิปมาแชร์ต่อ จนมียอดแชร์กว่า 4,000 ครั้ง ยอดวิวสูงถึง 200,000 ครั้ง และเกิดเสียงวิพากษ์วิจาณ์จากชาวเน็ตจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

เบื้องต้น ทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยัง นายสุกรี จารุภูมิ ผู้อำนวยการกองตรวจการ กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีคลิปวิดีโอที่ถกเถียงกันเรื่องปัญหาดัดแปลงตัวรถโหลดเตี้ย และทะลวงท่อไอเสียดังเสียงนั้น ข้อเท็จจริงตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 14 ระบุว่า "รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น เว้นแต่เจ้าของรถนำไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่า รถที่เปลี่ยนแปลงตามวรรคหนึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายในเวลาใช้ ให้สั่งเจ้าของรถแก้ไข และนำรถไปให้ตรวจสภาพก่อนใช้” และให้นำมาตรา 12 ว.2 มาบังคับใช้โดยอนุโลม

สำหรับ การตรวจสภาพรถยนต์แก้ไขดัดแปลงต้องปฏิบัติตามหนังสือ คค 0301/ ว.42 ลว. 19 กค.2537 เรื่อง วิธีปฏิบัติในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ใช้รถที่ทำการแก้ไขดัดแปลงตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ใน ข้อ 5 การแก้ไขระบบรองรับน้ำหนัก ระบบกันสะเทือน ต้องมีหนังสือรับรองวิศวกร เช่น ตัดสปริงซ์โช๊ค หรือถอดแหนบ หรือดัดแหนบ

ส่วนกรณีรถยนต์ที่โหลดต่ำลงโคมไฟหน้าเมื่อวัดจากผิวถนนจะต้องไม่ต่ำกว่า 40 ซม. และกรณีท่อไอเสีย ห้ามหันปลายท่อไปทางด้านซ้ายมือ และต้องมีเสียงดังไม่เกิน 100 เดซิเบล ตามข้อกำหนด พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535

เกิดเป็นประเด็นดราม่าถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกโซเชียล กรณีคลิปวิดีโอเหตุการณ์ผู้ขับรถกระบะกำลังมีปากเสียงกับตำรวจ... 28 ก.ย. 2559 13:13 28 ก.ย. 2559 13:28 ไทยรัฐ