วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อีกครั้ง! มหกรรมหนังสือระดับชาติ แนวคิด "เสนอหน้า" 13-24 ต.ค. 59

สมาคมผู้พิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จัดมหกรรมหนังสือระดับชาติปีนี้ ภายใต้แนวคิด “เสนอหน้า” บอกเล่าถึงเส้นทางการผลิตหนังสือ เจาะอาชีพ 6 กลุ่มเพื่อผลิตหนังสือ ตั้งเป้าผู้เข้าชมงาน 2 ล้านคน ยอดขายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท...

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 59 สมาคมผู้จัดพิมพ์ และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จัดแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 11 (Book Expo Thailand 2016) ระหว่างวันที่ 13-24 ต.ค. 59 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กล่าวว่า การจัดงานปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “เสนอหน้า” ซึ่งจะมีการเปิดเผยเบื้องหลังการผลิตหนังสือสู่เบื้องหน้าว่า กว่าจะผ่านมาเป็นหนังสือ 1 เล่ม ต้องผ่าน 6 อาชีพสำคัญในการสร้างสรรค์หนังสือ ได้แก่ นักเขียน บรรณาธิการ นักออกแบบ กราฟิก นักแปร นักพิสูจน์อักษร และนักออกแบบภาพประกอบ นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ 100 หนังสือที่มีปก และการออกแบบปกดีเด่น ทั้งการบริจาคหนังสือในโครงการ 1 คนอ่าน ล้านคนตื่น คาดว่าในปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน และมียอดขายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายกสมาคมผู้พิมพ์ฯ กล่าวต่อว่า สำหรับพฤติกรรมการอ่านของคนไทย ปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่อ่านอยู่คนละ 37 นาทีต่อวัน ก็เพิ่มเป็น 66 นาทีต่อวัน โดยหนังสือเล่มเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการอ่านเท่านั้น เพราะส่วนใหญ่จะอ่านจากอินเทอร์เน็ตกับหนังสือพิมพ์ แต่เมื่อเทียบกับต่างประเทศยังถือว่าคนไทยอ่านน้อยกว่า โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านอย่าง เวียดนาม และ ลาว ที่มีนโยบายส่งเสริมการอ่านอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับประเทศไทย เรายังพบว่าเด็กไทยในชนบทมีความต้องการอ่านหนังสือมาก แต่กลับไม่มีโอกาสเข้าถึง เพราะห้องสมุดไม่มีหนังสือ หรือรัฐบาลไม่ได้สร้างโอกาส ไม่ได้ตั้งงบเพื่อการจัดซื้อหนังสือที่มากพอ หนังสือที่เข้าห้องสมุดส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือเก่าที่ได้รับบริจาค

ด้าน น.ส.ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ กรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เผยผลการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในการเข้าร้านหนังสือ ว่า จากการวิจัยเบื้องต้น พบว่าผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มนักอ่านตัวยง ไม่ได้มีอัตราการอ่านหนังสือที่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของประเภทหนังสือที่อ่าน โดยส่วนใหญ่จะเริ่มอ่านหนังสือประเภทนวนิยายก่อน หลังจากนั้นจะเปลี่ยนไปอ่านประเภทอื่นๆ ตามสภาพเศรษฐกิจ และช่วงชีวิต รวมถึงการเข้ามาของช่องทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย มีส่วนทำให้นักอ่านมีช่องทางในการอ่านมากขึ้นด้วย

กรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กล่าวต่อไปว่า การจะดึงดูดใหัผู้บริโภคมาที่ร้านหนังสือมากขึ้น ควรเริ่มการจัดทำระบบฐานข้อมูลลูกค้า รวมถึงบริหารฐานข้อมูลของลูกค้าอย่างจริงจัง เพื่อที่จะได้นำข้อมูลของผู้บริโภคมาวิเคราะห์ และจัดเตรียมประเภทหนังสือรวมถึงกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

อีกทั้ง ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางของร้าน ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ เช่น การจัดโซนให้อ่านหนังสือพร้อมทั้งคาเฟ่ภายในร้าน หรือการจัดกิจกรรมระหว่างกลุ่มนักอ่าน หรือปรับรูปแบบของร้านให้มีลักษณะเป็นพื้นที่ใช้ทำงาน เพื่อรองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และควรมีการส่งเสริมการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น โดยเริ่มจากหนังสือที่คนจะเริ่มอ่านเป็นเล่มแรก เช่น กลุ่มหนังสือนิยายและวรรณกรรม เป็นต้น

สมาคมผู้พิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จัดมหกรรมหนังสือระดับชาติปีนี้ ภายใต้แนวคิด “เสนอหน้า” บอกเล่าถึงเส้นทางการผลิตหนังสือ เจาะอาชีพ 6 กลุ่มเพื่อผลิตหนังสือ ตั้งเป้าผู้เข้าชมงาน 2ล้านคน ยอดขายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท 27 ก.ย. 2559 16:33 ไทยรัฐ