ข่าว
100 year

เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเปลี่ยนโลก? จับสัญญาณก้าว 'โตโยต้า' ว่าไง

ไทยรัฐออนไลน์4 ต.ค. 2559 05:30 น.
SHARE

นับว่า เป็นจังหวะดีถูกเวลา "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ได้ร่วมพูดคุยกับผู้บริหารของ "โตโยต้า" อีกหนึ่งค่ายรถยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งประสบความสำเร็จในการผลิตและจำหน่ายรถรุ่นต่างๆ ทั้งในระดับโลกและในไทยระหว่างกิจกรรม "2016 Toyota Technology Media Trip" ในญี่ปุ่น เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะประเด็นทิศทางของโตโยต้าท่ามกลางความท้าทายของกระแสรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle-EV) ที่กำลังมาแรงใกล้เป็นทางเลือกใหม่ทั่วโลก ขณะที่รัฐบาลไทยมีเป้าหมายและแนวทางชัดเจนใส่เกียร์หนุนเต็มสูบให้สิทธิประโยชน์ส่งเสริมด้านการลงทุนต่างๆ แก่ผู้สนใจผลิตรถ EV มากมาย

"ฮิโรยูกิ ฟุคุอิ" ผู้บริหารโตโยต้า

ผู้บริหารโตโยต้าที่จะมาฉายภาพอนาคตในประเด็นดังกล่าว วันนี้ คือ "ฮิโรยูกิ ฟุคุอิ" เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิก มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เซลล์

ชูธงรถไฮบริดในไทย-เอเชียแปซิฟิก

ทิศทางผลิตรถเพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมโต โยต้าจะให้ความสำคัญที่สุดในตลาดเอเชียแปซิฟิกคือ ผลิตและจำหน่ายรถไฟฟ้าไฮบริด ซึ่งปัจจุบันไทยเป็นผู้นำด้านยอดขายเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิกด้วยกัน ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ มาเลเซียและสิงคโปร์ตามลำดับ

"พรีอุส" หัวหอกลุยตลาดรถไฮบริด

สำหรับเฉพาะในไทยช่วงที่ผ่านมา มียอดขายสะสมรถไฮบริด 55,000 คัน จากยอดขายทั้งภูมิภาคจำนวน 128,000 แสนคัน ซึ่งไม่รวมจีน ขณะที่ยอดขายรวมรถพรีอุสไฮบริดทั่วโลกอยู่ที่จำนวน 9,000,000 คัน โดยเป็นยอด ณ เดือนมิถุนายน พ.ศ.2559 หลังจากเริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540

ไทยผงาดผู้นำตลาดไฮบริดภูมิภาค!

ไทย มาเลเซียและสิงคโปร์น่าจะเป็นผู้นำตลาดรถไฮบริดของโตโยต้าในภูมิภาคนี้ แม้ว่ายอดขายยังไม่เติบโตมาก โดยที่ผ่านมา เติบโตด้วยอัตราตัวเลขหลักเดียว 

รถไฮบริดรุ่นต่างๆ ของโตโตต้าพร้อมให้เลือกตามการใช้งาน

ล้ำหน้าเพื่อนบ้านมีผลิตรถไฮบริดในไทย

สำหรับอุปสรรคการทำตลาดรถไฮบริดอยู่ที่เรื่องราคายังสูงเมื่อเปรียบเทียบกับรถขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน เพราะระบบภาษีนำเข้าไม่เอื้ออำนวย แต่ละประเทศในย่านนี้ ต้องนำเข้ารถไฮบริด มีเพียงกรณีของไทย ซึ่งเริ่มผลิตรถไฮบริดคัมรี่ในไทยแล้ว

ชี้ต้องไฮบริดก่อนเปลี่ยนผ่านไปรถไฟฟ้า

ส่วนประเด็นการวางบทบาทรถไฟฟ้าของโตโยต้าในไทยนั้น รัฐบาลไทยได้ให้ความสนใจเรื่องรถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีนโยบายสนับสนุนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ปัญหาของรถไฟฟ้าขณะนี้ มองว่าคือ ไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรี่ ปัจจุบันยังไม่สามารถนำแบตเตอรี่เสียบชาร์จกับไฟฟ้าตามบ้านได้ เมื่อเปรียบเทียบกับรถไฮบริดไม่ต้องชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ รถไฮบริดเป็นการผลิตรถเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคต โดยรถไฟฟ้ายังวิ่งได้ระยะทางสั้นกว่ารถไฮบริด ซึ่งสามารถลดการใช้น้ำมัน ลงได้ครึ่งหนึ่งของรถใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียว

"พรีอุส" ปลั๊กอินไฮบริด เสียบชาร์จไฟฟ้าจากบ้านได้เลย

จับตานโยบายในด้านพลังงานควบคู่ด้วย

มีความเห็นว่า รัฐบาลไทยควรต้องมองอะไรเป็นประโยชน์กับประเทศมากที่สุด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องดูภาพรวมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงของแต่ละประเทศว่า จะทำให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้อย่างไร รวมทั้งต้องดูโครงสร้างพื้นฐานประเทศ และนโยบายด้านพลังงานของประเทศประกอบ

เฉพาะโตโยต้าจะทำรถไฮบริดเป็นหลัก เพราะมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี จะใช้เทคโนโลยีนี้ พัฒนารถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า และรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน (Fuel Cell Vehicle -FCV)

"มิไร" รถใช้พลังงานไฮโดรเจนอีกทางเลือก

แนะลดภาษี ให้รถไฮบริดแข่งขันรถใช้น้ำมันได้

ทั้งนี้ ต้องสร้างแรงจูงใจราคาขายให้ใกล้เคียงกับรถใช้น้ำมัน โดยเฉพาะภาษีนำเข้าของแต่ละประเทศ จะทำให้ราคาแข่งขันได้ ทำให้ผู้บริโภคหันใช้รถไฮบริดเพิ่มขึ้น

กำลังพิจารณานำพรีอุสรีเทิร์นประกอบไทย

โตโยต้ากำลังพิจารณาความเหมาะสมที่จะนำรถพรีอุสไฮบริดกลับมาประกอบในโรงงานไทยหลังจากประสบปัญหาเรื่องภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จนต้องหยุดประกอบในประเทศไทยไปก่อนหน้า แต่ตนไม่ใช่ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงในไทย สำหรับไทยเข้าใจว่า นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

แนะลดภาษีส่งเสริมรถไฮบริดแข่งขันกับรถใช้เฉพาะน้ำมันได้

เล็งตั้ง รง.แบตฯ ในอาเซียนกดราคารถไฮบริด

อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องการลดภาษีนำเข้าแล้วการจะทำให้ราคารถไฮบริดแข่งขันในตลาดได้คือ ยังต้องทำให้ราคาแบตเตอรี่ลดลง ปัจจุบันโรงงานแบตเตอรี่รถไฮบริดของโตโยต้ามีฐานการผลิตในญี่ปุ่น และโรงงานในจีนที่กำลังจะเริ่มผลิตภายในปีนี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตโตโยต้าจะสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในประเทศอาเซียนเพื่อรองรับแนวโน้มรถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อทำให้ราคารถไฮบริดลดลง

มั่นใจรถไม่ใช้น้ำมันโตโยต้าไม่แพ้ใคร

รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นเทรนด์ที่ประเทศในเอเชียแปซิฟิกมุ่งไป โตโยต้าจะนำรถไฮบริดที่ผลิตจากฐานการผลิต ซึ่งมีต้นทุนแข่งขันได้ส่งออกไปทำตลาดต่างประเทศ แต่ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละประเทศที่แตกต่างกันด้วย มั่นใจว่า โตโยต้าไม่แพ้รายอื่นแน่นอน 

แบตเตอรี่อุปกรณ์สำคัญของรถไฮบริด

แบ่งรับแบ่งสู้ร่วมโปรเจกต์รถไฟฟ้าตามนโยบาย รบ.

ส่วนภายในสิ้นปีนี้ โตโยต้าจะเสนอแผนรถไฟฟ้าตามนโยบายรัฐบาลไทยหรือไม่นั้น ต้องดูภาพรวมและมองว่า อะไรเป็นประโยชน์กับไทยมากที่สุด ใช้พลังงานน้อยสุด และเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ซึ่งเทคโนโลยีตรงนี้ มีอยู่แล้วไม่ต้องห่วง. 

เรื่องเล่าความสำเร็จ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเล่าความสำเร็จSuccess Storyโตโยต้ารถไฮบริดรถไฟฟ้ารถEVรถยนต์ไฟฟ้าพรีอุสฮิโรยูกิ ฟุคุอิสกู๊ปสกู๊ปเศรษฐกิจ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้