วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตลาดเอเชียฐานใหญ่ “บินไทย”

นายธีรพล โชติธนาภิบาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยระบุว่า ตลาดเอเชียยังเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลี มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) เฉลี่ยอยู่ที่ 75% เป็นผลจากการเดินทางสะดวก ไม่ต้องมีขั้นตอนวีซ่า จึงทำให้ตัดสินใจเดินทางง่ายในระยะเวลาอันสั้น ส่งผลให้สัดส่วนยอดจองการเดินทางผ่านสายการบินไทยพบว่า เป็นยอดจองในเส้นทางเอเชีย 40% เส้นทางยุโรป 30% และเส้นทางอื่นๆ อีก 20%

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า สัดส่วนรายได้ของการบินไทยในปัจจุบัน 5 ตลาดหลัก ยังเป็นผู้โดยสารคนไทย รองมาคือ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และจีน ทิศทางของธุรกิจในขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณความสำคัญของตลาดเอเชียเป็นหลัก มีการเดินทางเชื่อมโยงในเส้นทางใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การบินไทยจึงวางกลยุทธ์ใหม่ ออกโปรโมชั่นในเส้นทางดังกล่าวต่อเนื่อง โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่นที่เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆของคนไทย แม้ขณะนี้จะมีปัจจัยลบจากภาวะเงินเยนแข็งค่า แต่ก็ยังพบว่าปริมาณการเดินทางของคนไทยยังสูงขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการเดินทางของผู้โดยสารตลาดญี่ปุ่น ปัจจุบันพบว่ามีปริมาณการเดินทางเข้าไทยเฉลี่ยปีละกว่า 200,000 คน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ

ทั้งนี้ นอกจากการทำโปรโมชั่นเส้นทางบินแล้ว การบินไทยยังเน้นการขายตั๋วในช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 30% ให้เทียบเท่ากับสัดส่วนของสายการบินอื่นๆ ในตลาดโลก ปัจจุบันการบินไทยสามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้ของช่องทางออนไลน์ได้แล้ว 25% จากเดิมอยู่ที่ 17-18% ขณะเดียวกันจะรักษาสมดุลของการขายผ่านเอเยนต์ให้อยู่ที่ 60% ขายตรงผ่านเครือข่ายองค์กร 10%.

ตลาดเอเชียยังเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลี มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) เฉลี่ยอยู่ที่ 75% เป็นผลจากการเดินทางสะดวก ไม่ต้องมีขั้นตอนวีซ่า จึงทำให้ตัดสินใจเดินทางง่าย 27 ก.ย. 2559 04:45 ไทยรัฐ