วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สุดเจ๋ง! 'QRโค้ด เพื่อการบริโภค' ร.ร.น้ำยืนวิทยา ตัวแทน 8 จว.อีสานใต้

สุดเจ๋ง! 'QRโค้ด เพื่อการบริโภค' ร.ร.น้ำยืนวิทยา ตัวแทน 8 จว.อีสานใต้

  • Share:

สุดเจ๋ง! ร.ร.น้ำยืนวิทยา สร้างคลังความรู้ด้วยคิวอาร์โค้ด ในการตรวจสอบคุณค่าทางอาหารก่อนบริโภค ตระหนักคุณโทษของอาหารในชีวิตประจำวัน คว้ารางวัลตัวแทน 8 จังหวัดอีสานใต้นำเสนอผลงานระดับประเทศ ...

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนน้ำยืนวิทยา อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ได้มีการนำเทคโนโลยีการอ่านคิวอาร์โค้ด จากโทรศัพท์มือถือมาเป็นคลังความรู้หรือห้องสมุดเคลื่อนที่ภายในโรงเรียน จนได้รับรางวัลชนะเลิศการนำเสนอผลงาน Knowledge base learning by QR code การใช้คลังความรู้เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้คิวอาร์โค้ด ในงาน "โรงเรียนในฝัน ก้าวไกล สานฝัน สู่สากล" ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ปีการศึกษา 2559 เป็นตัวแทน 8 จังหวัดอีสานใต้เข้าไปนำเสนอผลงานในระดับประเทศ

โรงเรียนน้ำยืนวิทยา อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี มีการนำเอาคิวอาร์โค้ดมาใช้ให้ข้อมูลในโรงอาหาร
ต้่นไม้ในโรงเรียนอยากรู้ข้อมูลก็เพียงสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านมือถือ


นายณัฐวุฒิ จิตรปัญญา อายุ 32 ปี ครูอัตราจ้าง ที่ปรึกษาชุมนุม ซัมซุงดิสคัฟเวอร์รี่คลับ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นจริงๆ คือ ทางโรงเรียนอยากให้เด็กมีคลังความรู้ที่จะได้เสาะแสวงหาความรู้ตามที่ต่างๆ ได้ง่าย จึงได้ให้เด็กได้เริ่มทำคลังความรู้โดยการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาเอง ตนเองให้วิธีการแก่เด็กนักเรียนทำขึ้นมาด้วยทางโรงเรียนเล็งเห็นว่า คิวอาร์โค้ดเป็นสื่อที่ตอบสนอง สอดคล้องกับอุปกรณ์ของเด็กที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ก็คือโทรศัพท์ เพราะโทรศัพท์สามารถนำไปที่ไหนก็ได้ สะดวกรวดเร็วทันสมัย ปัจจุบันคิวอาร์โค้ดหลักๆ เลยจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ทั้งโรงเรียน ในโรงอาหาร สหกรณ์ ห้องศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ คิวอาร์โค้ด นอกจากจะเป็นคลังความรู้ให้เด็กนักเรียนสนใจแล้ว ผลงานการทำคลังความรู้ด้วยคิวอาร์โค้ด ยังชนะเลิศเป็นตัวแทน 8 จังหวัดอีสานใต้ ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร บุรีรัมย์ สุรินทร์ และชัยภูมิ ในการไปนำเสนอผลงาน การใช้คลังความรู้เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้คิวอาร์โค้ด ไปแสดงระดับประเทศอีกด้วย ส่วนอนาคตจะมีการพัฒนาต่อยอดไปยังนักเรียนทั้งโรงเรียนเพื่อจะได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในชุมชนของตนเองต่อไปได้

การใช้คิวอาร์โค้ดทำให้นักเรียนได้รู้ถึงข้อมูลอาหาร ไขมัน อาหารแต่ละชนิดมีให้พลังงานไขมันกี่แคลอรี


ด้าน น.ส.วิภาพร วราห์คำ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้ประกาศหน้าเสาธงว่าจะมีการเปิดชุมนุม ซัมซุงดิสคัฟเวอร์รี่ คลับ ตนก็เริ่มสนใจ เนื่องจากไม่เก่งในเรื่องของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เมื่อได้เข้ามาเรียนในชุมนุมนี้ก็ทำให้ตนรู้จักสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ทั้งเรื่องการถ่ายภาพ ตัดต่อ และการทำคิวอาร์โค้ด สำหรับการทำคิวอาร์โค้ดนั้นเริ่มมาจากอาจารย์ที่ปรึกษาชุมนุม นำมาให้นักเรียนในชุมนุมได้ศึกษาและทดลองทำโดยการศึกษาจากอินเทอร์เน็ต google ซึ่งจะมีวิธีการทำคิวอาร์โค้ดฟรีมาให้ทดลองทำ ปัจจุบันคิวอาร์โค้ดในโรงเรียนเป็นที่สนใจของนักเรียนอย่างมากเพราะเป็นเรื่องที่ง่ายทุกคนมีโทรศัพท์มือถือสแกน ส่วนการนำคิวอาร์โค้ดมาติดภายในสหกรณ์และโรงอาหารนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้นักเรียนได้รู้ถึงข้อมูลอาหาร ไขมัน อาหารแต่ละชนิดมีให้พลังงานไขมันกี่แคลอรี แต่ละวันเรารับสารอาหารอะไรบ้าง น้ำตาลเท่าไร ไขมัน มากน้อยเพียงใด มีผลดีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ เมื่อทานอาหารเข้าไปแล้วจะต้องออกกำลังอย่างไรเพื่อเผาไขมันที่ทานเข้าไปได้ เป็นการดูแลสุขภาพของนักเรียนของโรงเรียนน้ำยืนวิทยา ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

คลังข้อมูลที่ใช้่คิวอาร์โค้ด ทำให้นักเรียนสนุก มีความสุขในการค้นคว้า และประหยัดเวลาในการสืบค้น


ส่วน นายประถมชัย ทุมเมฆ ผู้อำนวยการโรงเรียนน้ำยืนวิทยา เปิดเผยว่า คิวอาร์โค้ดเป็นนวัตกรรมใหม่ กว่านักเรียนจะเข้าใจ ต้องใช้เวลาสักระยะสำหรับจุดมุ่งหมายที่ให้นักเรียนใช้คิวอาร์โค้ดนั้นเพื่อให้นักเรียนได้สืบเสาะหาความรู้ด้วยตัวเอง โดยใช้เทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือของนักเรียนที่มีอยู่ทุกคนในการค้นหาข้อมูลความรู้ต่างๆ หากต้องการอยากจะรู้เรื่องอะไร ก็สามารถนำโทรศัพท์มือถือไปสแกนบริเวณบาร์โค้ด ก็จะขึ้นรายละเอียดของสิ่งนั้นขึ้นมาทำนักเรียนสนุก มีความสุขในการค้นคว้า ทำให้ประหยัดเวลาง่ายไม่ต้องเสียเวลาไปค้นหาในห้องสมุดเพียงแค่นำโทรศัพท์มือถือไปสแกนบาร์โค้ด ข้อมูลทุกอย่างก็จะปรากฏขึ้นมา ถึงแม้ว่าโรงเรียนเราจะอยู่ห่างไกลจากส่วนกลาง แต่เด็กโรงเรียนน้ำยืนวิทยาส่วนใหญ่ จะมีความสุขในการเรียนการค้นคว้าอย่างมาก.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้