วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ดีกว่าสูญฟรี

ดีกว่าสูญฟรี

  • Share:

ควันหลงรถดับเพลิงอื้อฉาวราคาแพงหูฉี่ ที่ กทม.สั่งซื้อจากบริษัทสไตเออร์ รวมทั้งส้ิน 315 คัน ถูกจอดตากแดดตากฝนมานานกว่า 10 ปี ยังไม่ได้นำออกมาใช้งาน

จากรถใหม่เอี่ยมก็เริ่มผุเปื่อยใกล้จะเป็นเศษเหล็กเชียงกง

เนี่ย...มันเป็นซะอย่างนี้แหละประเทศไทย

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า ปัญหาที่ กทม. ไม่สามารถนำรถดับเพลิง และรถกู้ภัยลอตใหญ่ 315 คัน ออกมาใช้งานบริการพี่น้องประชาชนเกิดจากเหตุ 2 ประการคือ...

ประการแรก เนื่องจากรถดับเพลิงทั้งหมดกลายเป็น “รถของกลาง” ใน

คดีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงแพงเว่อร์ เกินจริง

จึงต้องจอดแช่เบ้าไว้เฉยๆเป็นเวลา 5 ปี ระหว่างการดำเนินคดี

ประการที่สอง เมื่อคดีทุจริตเสร็จ แล้วก็ยังนำรถดับเพลิงและรถกู้ภัยออกมาใช้งานไม่ได้ ต้องปล่อยให้จอดอ้าซ่า ไว้อีกกว่า 5 ปี

เนื่องจาก กทม.ต้องจ่ายภาษีนำเข้าอีก 1,900 ล้านบาท

แถมต้องจ่ายค่าเช่าที่จอดรถอีก 924 ล้านบาท

ถ้าไม่มีปัญญาหาเงิน 2,824 ล้าน บาทมาเคลียร์ กทม.ก็ไม่สามารถนำรถดับเพลิง 315 คันออกมาใช้งาน

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าทางออกสุดท้ายของ กทม. จึงต้องขอพึ่งบารมี นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจพิเศษ ม.44 ทะลวงท่อตัน

ออกคำสั่ง คสช. 51/2559 ให้รถดับเพลิง รถกู้ภัย รถไฟส่องสว่างและรถบรรทุกนํ้าของ กทม. 315 คัน เป็น “สินค้ายุทธภัณฑ์” ใช้ในราชการเพื่อความ มั่นคงและบรรเทาสาธารณภัย

ได้รับยกเว้น...ไม่ต้องจ่ายภาษีนำเข้า 1,900 ล้านบาทตาม ก.ม.ศุลกากร

เห็นมั้ยว่าอำนาจเบ็ดเสร็จ ม.44 มันสะเด็ดยาดจริงๆ

สั่งได้ทุกเรื่อง สั่งเปรี้ยงจบเลย!!

อย่างไรก็ดี “แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วยที่ นายกฯบิ๊กตู่ ใช้อำนาจ ม.44 ปลด ล็อกให้รถดับเพลิง กทม. 315 คันออกมาใช้งาน

เพราะถ้าปล่อยให้จอดเป็นปลา ไหลเกยตื้นต่อไป เงินภาษีประชาชน 6,600 ล้านบาท ที่จ่ายไปแล้วก็สูญฟรี

และ กทม.ต้องซื้อรถดับเพลิง รถกู้ภัยราคาแพง (กว่า) มาใช้ทดแทน

สรุปว่าการนำรถดับเพลิง รถกู้ภัย 315 คัน มาซ่อมแซมใหม่ เพื่อใช้ช่วย เหลือประชาชนเป็นเรื่องสมควรอนุ-โมทนา

อนึ่ง กทม.ได้ตรวจสภาพรถดับเพลิง และรถกู้ภัย ลอตแรก 176 คัน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ...ยังติดเครื่อง ขับออกมาได้แบบกะร่องกะแร่ง 140คัน

ส่วนอีก 36 คัน ตายสนิทร้อยเปอร์เซ็นต์

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. แจ้งข่าวคืบหน้าว่า กทม.สามารถปล้ำฟัดซ่อมเองจนสำเร็จพร้อมใช้งานแล้ว 20 คัน

ส่วนรถที่เหลือจะเปิดประมูลให้เอกชนที่มีความเชี่ยวชาญซ่อมแซม ฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้อย่างเดิม

ทีนี้ก็เหลืออีกปัญหาเดียว...

ปัญหาหนี้ค่าเช่าที่จอดรถเอกชนที่ติดค้างเป็นพรรดึกอีก 924 ล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้เอกชน

บริษัทเอกชนยอมเกี้ยเซี้ยเหลือ 427 ล้านบาท

เท่ากับลดหนี้ไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

แต่ กทม.เจรจาหักคอ...ขอจ่ายแค่ 200 ล้านบาทเท่านั้นเอง

เอาน่า...200 ล้านบาทดีกว่าไม่ได้อะไรเลย.


“แม่ลูกจันทร์”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้