วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การบินไทย เปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพ – เตหะราน เจาะตลาด นทท.

“บินไทย” สยายปีก เปิดเส้นทางบินใหม่หลังแผนปฏิรูปเห็นผลพลิกทำกำไรแล้ว 1 ต.ค.นี้ เส้นทาง กรุงเทพฯ – เตหะราน เจาะตลาดนักท่องเที่ยว คาดเคบิ้นแฟคเตอร์พุ่ง 80% ...

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนดำเนินธุรกิจ โดยระบุว่า ปัจจุบันการบินไทยถึงช่วงเวลาในการขยายเส้นทางบินแล้ว หลังจากในช่วงที่ผ่านมาปรับแผนปฏิรูปองค์กร และพบว่ามีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น จนสามารถกลับมาทำกำไรได้ ส่งผลให้ในปีนี้ การบินไทยจึงวางแผนเปิดเส้นทางบินใหม่รวมทั้งเพิ่มความถี่เที่ยวบิน พร้อมทั้งปรับแผนวางตารางบินในภาพรวมระยะ 6 เดือน ซึ่งเริ่มต้นจากตารางบินฤดูหนาว ระหว่างเดือน ต.ค. 59 – มี.ค. 60 โดยวางสัดส่วนการเพิ่มความถี่เที่ยวบินไว้ที่ 70% และเปิดเส้นทางบินใหม่ 30%

อย่างไรก็ดี สำหรับเส้นทางบินใหม่ที่การบินไทยวางแผนเปิดตัวในช่วงตารางบินฤดูหนาวนั้น เริ่มต้นจากเส้นทางกรุงเทพ – เตหะราน ซึ่งจะเริ่มทำการบินในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเบื้องต้นคาดว่าเส้นทางบินดังกล่าวจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟคเตอร์) สูงอยู่ที่ 80% สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลัก จะเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนการเดินทางเข้าไทยเฉลี่ยปีละ 1 แสนคน และกลุ่มธุรกิจ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย ทั้ง ออสเตรเลีย และทางมาเลเซีย ที่จะเดินทางเชื่อมโยงมาไทยและเดินทางต่อไปที่อิหร่าน

นอกจากนี้ การบินไทยยังวางแผนเพิ่มเส้นทางบินในรัสเซีย โดยพิจารณากลับมาทำการบินในเส้นทางกรุงเทพ – มอสโคว ซึ่งจะเที่ยวบินแรกวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จำนวนความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งการกลับมาเปิดบินครั้งนี้ การบินไทยได้ปรับแผนการตลาดโดยจับมือกับพันธมิตรเอเยนต์ท่องเที่ยวในพื้นที่มากกว่า 20 เมือง โดยเฉพาะในแถบไซบีเรีย เพื่อเจาะกลุ่มตลาดใหม่เข้ามาใช้บริการ โดยจากการประเมินสถานการณ์ตลาดในเบื้องต้น พบว่าความต้องการเดินทางในเส้นทางบินนี้ยังมีปริมาณสูงอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงกลุ่มลูกค้าคนไทย และกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดบนจากรัสเซีย ที่จะเข้ามาใช้บริการ แต่พบว่าดีมานด์ของนักท่องเที่ยวเชื่อมต่อจุดบินจากทางมาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้านก็มีสัญญาณสูง

“หลังจากนี้เราจะวางตารางบินยาวขึ้นให้เห็นภาพรวม 6 เดือน เพื่อที่จะวางแผนการตลาดได้ดี ซึ่งในช่วง 6 เดือนที่จะเริ่มต้นนี้คือตารางบินฤดูหนาว ระหว่างเดือน ต.ค. 59 – มี.ค. 60 โดยแผนแรกที่เราจัดทำในตารางบินนี้คือการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบิน หรือเพิ่มกำลังการผลิต ทั้งการนำเครื่องบินใหม่เข้ามา วางแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่และขยายความถี่อีกหลายเส้นทาง ทำให้เครื่องบินแต่ละลำสามารถใช้ประสิทธิภาพได้สูงขึ้น จาก 11 ชั่วโมง เป็น 13 ชั่วโมง ซึ่งเติบโตสูงสุดในการดำเนินงานของการบินไทยช่วงที่ผ่านมาแล้ว และนับเป็นช่วงเวลาที่ใช้งานเต็มที่เป็นมาตรฐานเทียบเคียงคู่แข่ง” นายจรัมพร กล่าว

นายจรัมพร ยังกล่าวอีกว่า จากการวางแผนใช้ประสิทธิภาพเครื่องบินทำให้ภาพรวมธุรกิจของการบินไทยหลังจากนี้จะอยู่ในสถานะที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนจัดซื้อเครื่องบินเพิ่มเติม แต่ก็สามารถขยายเส้นทางบิน และเพิ่มความถี่เที่ยวบินได้ โดยนอกจากแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ทั้ง 2 จุดบินแล้ว ภายในไตรมาส 4 ปีนี้การบินไทยยังเตรียมเพิ่มความถี่ในเส้นทางกรุงเทพ - เมลเบิร์น ซึ่งจะใช้เครื่องบินลำใหม่แอร์บัส 350 เข้าไปทำการบิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตจากทางออสเตรเลีย และเส้นทางบินนี้จะนับเป็นเส้นทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเนื่องจากจะทำการบินได้เต็มกำลังอยู่ที่ 18 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากประเมินผลจากการวางแผนตารางบินฤดูหนาว เทียบกับตารางบินฤดูร้อนในช่วงที่ผ่านมา พบว่าการบินไทยสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้สัดส่วน 5.7% และจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้รายได้ของการดำเนินธุรกิจในปีนี้ เติบโตในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เป้าหมายเคบิ้นแฟกเตอร์ ยังคาดการณ์ไว้ที่ 80% ซึ่งในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาพบว่าทำได้อยู่ในสัดส่วนราว 75% ขณะที่แผนเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์พบว่าเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 15% ของภาพรวมทั้งหมด ส่วนปัจจัยบวกของธุรกิจในปีนี้ยังคงเป็นราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยลบพบว่าธุรกิจการบินกำลังประสบปัญหาอัตราผลตอบแทนต่อที่นั่ง (ยิวด์) ยังอ่อนทั่วโลก

“บินไทย” สยายปีก เปิดเส้นทางบินใหม่หลังแผนปฏิรูปเห็นผลพลิกทำกำไรแล้ว 1 ต.ค.นี้ เส้นทาง กรุงเทพฯ – เตหะราน เจาะตลาดนักท่องเที่ยว คาดเคบิ้นแฟคเตอร์พุ่ง 80% ... 24 ก.ย. 2559 01:45 ไทยรัฐ