วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปล่อยเด็กรุ่นใหม่บ้าง

ลอบชมวิวาทะสนั่นโซเชียลแล้วอดรนทนไม่ไหว จะเรื่องอะไรถ้าไม่ใช่กระแสยอดฮิต MV “เที่ยวไทยมีเฮ” ที่ผลิตออกมาเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวไทย!!

ประเด็นช่างน่ารักมาก...แค่เอาตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์ พญายักษ์ “ทศกัณฐ์” มาแปลงร่างเข้ายุคโซเชียล พร้อมเหล่านางในวรรณคดี พาตระเวนท่องเที่ยวสถานที่สำคัญและสวยงามของเมืองไทย

ก็เลยเป็นเรื่อง...เรียกร้องให้ “แบน” มิวสิกวีดิโอชุดนี้

เพราะไปกระทบจิตพิสมัยของ “คนรุ่นเก่า” ผู้หวงแหนศิลปะการแสดงโขน ดูว่า “ไม่เหมาะสม”

“ทศกัณฐ์” ตนไหนหนอมาแคะขนมครก ถ่ายเซลฟี ขี่โกคาร์ต ทำอย่างนี้เสียภาพพจน์ความสง่างามของพญายักษ์หมดสิ้น
สังคมไทยต้องโต้เถียงมันถึงจะได้อารมณ์ โลกออนไลน์คือสนามประลองคำวิพากษ์วิจารณ์

แต่ละฝ่ายงัดแนวคิดออกมาเผชิญหน้า-ท้าทายกันอย่างกว้างขวาง

แต่กระแสทำท่าจะโน้มเอียงไปทาง “เห็นด้วย” กับแนวคิดทศกัณฐ์ยุค พ.ศ.2559 ชนิดถล่มทลายซะงั้น!!

ทำนองว่า...ตัวเอกในวรรณคดีต่างๆ จำเป็นต้อง “ขึ้นหิ้ง” ไว้บูชา ห้ามแตะต้อง หรือห้ามนำออกมาโลดแล่นในวิถีโลกยุคใหม่ไม่ได้ใช่เปล่า??

ยกนี้ “คนรุ่นใหม่” ชนะขาดลอย!!

ทียุคเก่ายังเอายักษ์วัดแจ้งกับยักษ์วัดโพธิ์ ออกมาโรมรันพันตูกับตัวการ์ตูนดังญี่ปุ่น จนลุ่มเจ้าพระยาราบเป็นหน้ากลองมาแล้ว...

โกยเงินเข้ากระเป๋าผู้สร้าง ไม่ยักเห็นการต่อต้านจากคนรุ่นเก่า!!

ก็ต้องบอก...รีบถอยเถอะ แยกแยะให้ออกว่าอะไรคือวัฒนธรรม อะไรคือการแสดง อะไรคือภาพลักษณ์ของประเทศ

ตราบใดที่ยังไม่มีการลบหลู่ดูหมิ่น ก็ปล่อยให้เด็กรุ่นใหม่ก่อร่างสร้างไอเดียต่อไป

เพราะพวกเขาทำเพื่อส่วนรวม!!

"แจ๋วริมจอ"
jaewrimjor@gmail.com 

23 ก.ย. 2559 12:57 ไทยรัฐ