วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วธ.สั่งปรับปรุงเนื้อหา เอ็มวีโปรโมตเที่ยวไทย ทศกัณฐ์แคะขนมครก

วิจารณ์กันขรม 2 หน่วยงานหลัก ของราชการติติง MV “เที่ยวไทยมีเฮ” ที่กำลังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปให้ปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน อ้างผู้รู้จากกรมศิลปากร และสำนักบัณฑิตพัฒนศิลป ระบุว่าบางฉากยังไม่เหมาะสม โดยเฉพาะฉากทศกัณฐ์แคะขนมครก เซลฟี่ ขี่ม้า ขับโกคาร์ท ด้าน “สาธิต” หนุนภาพยนตร์โฆษณาทศกัณฐ์ แนะดูเจตนาคนทำดีกว่า ไม่เชื่อลบหลู่

หลังจากมีกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ วิจารณ์มิวสิกวิดีโอ เพลง “เที่ยวไทยมีเฮ” ของการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ใช้โขน-ทศกัณฐ์-นาง สีดา-ยักษ์ เป็นตัวเดินเรื่อง เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนคนมาเที่ยวประเทศไทย มีทั้งเสียงวิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. กระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัด ทั้งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลปและผู้บริหารกระทรวง เข้าร่วมหารือถึงกรณีดังกล่าว โดยมีนาย อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ใช้เวลาหารือร่วม 2 ชั่วโมง จากนั้นนายอภินันท์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระแสที่หลายคนกำลังติดตาม จากการประชุมได้ข้อสรุปว่า ให้พบกันครึ่งทาง และเห็นควรให้ปรับปรุงแก้ไขภาพ และเนื้อหาบางส่วนให้เหมาะสมมากขึ้น เพราะเชื่อว่าน่าจะออกมาดียิ่งขึ้น จะเชิญนายบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับมิวสิกวีดิโอ ททท. และผู้รู้จากกระทรวงฯ มาหารือกันว่ามิวสิกวีดิโอที่ออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ควรปรับปรุงแก้ไขส่วนใดบ้าง

นายอภินันท์กล่าวอีกว่า ส่วนตัวคิดว่าเมื่อประชาชนได้ชมมิวสิกวีดิโอแล้วน่าจะรู้สึกสนุกเพลิดเพลิน เพราะนำเสน่ห์ไทยมานำเสนอได้เป็นอย่างดี ในเวลาเพียงแค่ 4 นาที แต่จากการหารือและได้รับทราบจากผู้รู้จากกรมศิลปากร และสำนักบัณฑิตพัฒนศิลป ยังพบว่า มีบางฉากที่ไม่เหมาะสม เช่น ทศกัณฐ์ไปหยอดขนมครก ขับโกคาร์ท ถ่ายเซลฟี่ ขี่ม้าบนชายหาดหัวหิน เป็นต้น เพราะ ทศกัณฐ์ถือว่าเป็นราชาแห่งยักษ์ เป็นตัวละครในวรรณคดีที่สง่างาม น่าเกรงขาม ไม่ควรจับมาทำกิจกรรมเช่นนี้ อีกทั้งยังเห็นว่าโขนเป็นศิลปะชั้นสูง มีครูบาอาจารย์ ต้องมีความเคารพ แต่คนทั่วไปอาจมองว่าเป็นเรื่องวรรณกรรมจินตนาการ คนรุ่นใหม่ก็อาจมองว่าทำไมถึงทำไม่ได้ แม้ว่าจะไม่ได้ลบหลู่ ดูแค่เพลินๆ อมยิ้มไม่ได้ตลกขบขัน แต่เมื่อมีผู้รู้มองว่าการนำทศกัณฐ์มาอยู่ในฉากควรจัดให้พอเหมาะพอควร และมีกาล–เทศะ ขณะที่ผู้ผลิตอาจมองว่าเป็นเรื่องร่วมสมัย ต่อยอดมรดกวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดความน่าสนใจในเรื่องของโฆษณา จากการพูดคุยนอกรอบกับนายบัณฑิต ก็มีความยินดีที่จะแก้ไขให้ดีขึ้น

“เรื่องที่เกิดขึ้น เชื่อว่า ททท. ไม่คิดไปทำลายวัฒนธรรม แต่เป็นเจตนารมณ์ดีที่อยากจะกระตุ้นเศรษฐกิจในมิติท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แต่อาจไม่เข้าใจการนำศิลปวัฒนธรรมมาใช้ทั้งหมด เวลานี้ต้องให้โอกาส ททท. และ คงไม่สามารถห้ามเผยแพร่มิวสิกวีดิโอนี้ได้ เพราะโลกดิจิทัลควบคุมค่อนข้างยาก แต่คงต้องเร่งให้มีการปรับปรุงโดยเร็ว เน้นย้ำว่าภาครัฐควรต้องคุยกัน แต่ที่สำคัญภาคเอกชนที่เป็นบริษัทโฆษณา จะได้รับทราบถึงสิ่งที่ทำลงไปว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตควรมีการจัดทำคู่มือเกี่ยวกับการนำศิลปวัฒนธรรมไปใช้ในรูปแบบต่างๆ พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ เพราะบางเรื่องมีผู้ที่ไม่รู้ แต่ไม่รู้จะถามใคร ในอนาคตบริษัทโฆษณาหรือกระทรวงต่างๆที่จะทำมิวสิกวีดิโอลักษณะนี้ สามารถที่จะมาขอหารือกับผู้รู้ของ วธ.ได้ เพื่อจะได้ขับเคลื่อนร่วมกัน” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าว

นายธีรภัทร์ ทองนิ่ม ผู้ช่วยอธิการบดีสถาบันพัฒนศิลป์ กล่าวว่า โขนเป็นมรดกของชาติ เป็นนาฏศิลป์ชั้นสูงที่สำคัญ มีจารีต มีขนบในการแสดง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร หรือสถาบันพัฒนศิลป์ ไม่เห็นด้วยกับมิวสิกวีดิโอ ทั้งหมด แต่มีเพียงไม่กี่ตอนที่เป็นการแสดงโขน ที่เหลือเป็นอากัปกิริยาของมนุษย์ โดยนำเครื่องแต่งกายโขนไปใช้เท่านั้น จึงอาจทำให้คนทั่วไปมองว่าโขนเล่นอะไรก็ได้ รูปแบบจารีต และขนบที่แท้จริงก็จะหายไป ดังนั้นเรื่องนี้เหมือนดาบสองคม คือ เมื่อผู้ผลิตไม่มาปรึกษาหน่วยงานที่ดูแลมรดกของชาติอย่างเราทำให้โดนร้อง เรียนแต่ในขณะเดียวกันมีการอ้างว่าได้ปรึกษาแต่ก็หาตัวคนนั้นไม่ได้ กล้าพูดหรือไม่ว่าปรึกษาใคร

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีวิพากษ์ วิจารณ์ภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวชุดทศกัณฐ์ ของภาคเอกชนให้มาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆของประเทศไทยว่า “ผมขอให้ดูที่เจตนา และเป้าหมายของการกระทำคือเพื่อชาติหรือไม่ และผมเคารพทุกความเห็น แต่คิดว่าต้องเข้าใจว่า เราไม่ได้ทุกอย่างในเวลาเดียวกัน ผมดูคลิปตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วมีคำถามว่ามีอะไรที่ดูผิดปกติ หรือไม่สมควรบ้าง บอกตามตรง ผมหาไม่เจอ ตรงกันข้ามผมรู้สึกว่าดูน่าติดตาม และสนุกน่าสนใจทั้งในแง่ตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยไม่มีใครลอกเลียนได้ และกิจกรรมที่เป็นความโดดเด่นที่เป็นวัฒนธรรมไทย รวมทั้งสถานที่เที่ยว มีนิดเดียวที่ในความรู้สึกผมคือภาพสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่ง ถ้าเป็นภาพน่าจะทำได้ดูสวยกว่านี้”

นายสาธิตระบุว่า ส่วนข้อตำหนิที่ว่าตัวละคร ที่เป็นยักษ์ ทศกัณฐ์ เป็นเทพชั้นสูงไม่สมควรในการกระทำบางอย่างนั้น ผมไม่ดูละเอียดอ่อนในด้านนี้ แต่ดูในแง่ของเจตนาคือ คนทำไม่มีเจตนาเช่นนั้น เขาเพียงต้องการสื่อผ่านสัญลักษณ์ที่เป็นไทย ในกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมที่เป็นไทยเช่นการแคะขนมครก มิได้มีเจตนาลบหลู่ใดๆเลยและที่สำคัญที่สุด ไม่ได้ทำในเชิงพาณิชย์เพื่อส่วนตัวหรือแสวงหากำไร แต่เป็นหน่วยงานรัฐ เช่นเดียวกัน ที่เป็นพันธกิจ งานของเขา ที่ทำเพื่อรายได้ประเทศ ทำไมจึงคิดอะไรในมิติที่ไม่บูรณาการ หากหน่วยงานรัฐเหมือนกันคิดที่จะเอาเรื่องเอาราวกับงานนี้ ผมไม่เข้าใจครับ

ขณะเดียวกัน ในโลกโซเชียล ได้มีผู้คนเข้าไปให้คอมเมนต์ถึงเรื่องนี้กันกระหึ่มว่า เป็นเรื่องไร้สาระ ที่หน่วยงานหลักของราชการ มาตำหนิติติงภาพยนตร์โฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยวชุดนี้ ทั้งที่ได้ทำให้กลายเป็นกระแสเชื้อเชิญให้คนเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนไทยด้วยกันเองหรือชาวต่างชาติ

วิจารณ์กันขรม 2 หน่วยงานหลัก ของราชการติติง MV “เที่ยวไทยมีเฮ” ที่กำลังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปให้ปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน อ้างผู้รู้จากกรมศิลปากร และสำนักบัณฑิตพัฒนศิลป 23 ก.ย. 2559 07:34 ไทยรัฐ