วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตร.ค้านประกัน แจ้ง 2 ข้อหาหนัก เจ้าของเรือล่มอยุธยา 28 ศพ

ตร.แจ้ง 2 ข้อหาหนักคดีอาญา เจ้าของเรือล่ม 28 ศพ ที่อยุธยา ค้านประกันตัว ด้านเจ้าของเรือให้การปฏิเสธ แต่ยันต่อทะเบียนถูกต้อง ด้านเจ้าอาวาสวัดสนามไชย ชี้เขื่อนวัดที่เรือพุ่งชนสร้างมา 15 ปีแล้ว  

จากกรณีเรือท่องเที่ยวสองชั้นชื่อสมบัติมงคลชัย รับชาวไทยมุสลิมจาก ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา ไปร่วมประกอบพิธีทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มัสยิดตะเกี่ย ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. และขากลับขณะจะไปส่งผู้ที่มาร่วมพิธีได้เกิดชนกับแนวแท่นปูนริมเขื่อนหน้าวัดสนามไชย อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้เรือล่มและมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 28 ราย บาดเจ็บกว่า 56 ราย ซึ่งหลังจากค้นหาศพสุดท้ายจบสิ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ได้นำเรือที่ล่มไปจอดเอาไว้ที่คานเรือศรีเจริญ ม.4 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบ ซึ่งทางด้าน นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ให้มีการตรวจสอบเรื่องการสร้างเขื่อนหน้าวัดสนามไชย และความสมบูรณ์ของเรือ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

วันที่ 22 กันยายน 59 พ.ต.ต.ธนัท แสงอรุณ สว. (สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้เรียกตัว นายสุนทร พันธุ์เสือทอง เจ้าของเรือสมบัติมงคลชัย ซึ่งจมในแม่น้ำเจ้าพระยา จนมีผู้เสียชีวิต 28 ศพ มารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดคดีอาญา 2 ข้อหาหนัก ประกอบด้วย 1.ไม่มีผู้ควบคุมเรือและผู้ควบคุมเครื่องยนต์ ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าระหว่างการเดินเรือ จนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บ 2.ใช้ยานพาหนะโดยสารบรรทุกเกินจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บ

ซึ่งนายสุนทร ให้การปฏิเสธ พร้อมขอสู้คดีในชั้นศาล โดยตำรวจได้นำตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาฝากขัง โดยตำรวจคัดค้านการประกันตัว

ขณะเดียวกันได้ขอเบิกตัว ผู้ต้องหารายแรก คือนายวิรัช ชัยศิริกุล อายุ 67 ปี คนขับเรือ ซึ่งอยู่ระหว่างฝากขังครั้งที่ 1 จากเรือนจำใน 4 ข้อหา แยกเป็นคดีอาญา 2 ข้อหา คือ 1.ขับเรือโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.ขับเรือโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และ ความผิดคดีตาม พ.ร.บ.การเดินเรืออีก 2 ข้อหา คือ 1.ขับเรือบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต และ 2.ใบอนุญาตขับเรือหมดอายุ โดยวันนี้ตำรวจได้ขอเบิกตัว นายวิรัช คนขับเรือมาแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในคดีอาญาอีก 1 ข้อหา คือ ใช้ยานพาหนะโดยสารบรรทุกเกินจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและอันตรายสาหัส ซึ่งทำให้ถึงขณะนี้คนขับเรือถูกแจ้งรวม 5 ข้อหาแล้ว และตำรวจได้ขออำนาจศาลฝากขังคนขับเรือต่อ

นายสุนทร พันธุ์เสือทอง เจ้าของเรือสมบัติมงคลชัย กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะขอปฏิเสธในคดีที่ตำรวจแจ้ง แต่ด้านมนุษยธรรม ตนเองก็จะขอช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยครั้งแรกตั้งใจช่วยเหลือครอบครัวศพละ 10,000 บาท แต่ถึงวันนี้ได้ติดต่อขอเรือน้องชายอีก 1 ลำ และที่ดินของน้องสาวอีก 1 แปลง เพื่อขายสมบัติทั้งตระกูล มาช่วยเหลือครอบครัวที่สูญเสียเพิ่มเติม

สำหรับประเด็นทะเบียนเรือนั้น ตนเองได้ขึ้นทะเบียนเรืออย่างถูกต้องกับสำนักงานเจ้าท่าจังหวัดนนทบุรี โดยขึ้นทะเบียนในวันที่ 8 มิถุนายน 59 ทะเบียนเรือมีอายุ 1 ปี จะต้องต่ออายุ ซึ่งในการต่อทะเบียนเรือให้ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ต้องทำประกันภัยเรือตามที่กฎหมายกำหนด และตนเองก็จ่ายเงินค่าธรรมเนียมต่ออายุเรือ และค่าประกันภัยแก่เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าไปหมดแล้ว และก็ได้ใบอนุญาตต่ออายุเรือมาอย่างถูกต้อง แต่พอเกิดเหตุ ถามกลับไปที่สำนักงานเจ้าท่าจังหวัดนนทบุรี อ้างว่า ตนเองไม่ได้ต่อประกันภัย แบบนี้ใครจะอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น และเงินที่จ่ายไปไหน และใบอนุญาตออกมาได้อย่างไร

ขณะที่ พ.ต.ต.ธนัท แสงอรุณ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า เรือมีการต่อใบอนุญาตถูกต้อง แต่เรื่องประกันภัย ที่จะมีหรือไม่มีนั้น คงต้อง-ให้ฝ่ายกรมเจ้าท่า มาอธิบายเองต่อไป

ต่อมาเวลา 14.30 น. พ.ต.ท.พิมุข นาคขำพันธ์ สว. (สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางไปที่วัดสนามไชย เพื่อทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวเขื่อนหน้าวัดสนามชัย โดยมีการวัดความกว้างของเขื่อนประมาณ 120 เมตร และวัดระยะความห่างของแนวเขื่อนกับบริเวณที่ยื่นออกไปในแม่น้ำ ซึ่งพบว่า มีท่าน้ำที่สร้างยื่นออกไปจากแนวเขื่อน 3 ช่วง แต่ละช่วงมีความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 32 เมตร น้ำขึ้นสูงไม่สามารถมองเห็นได้

พระครูปลัดสมบัติ ศิริสุวรรณโณ เจ้าอาวาสวัดสนามไชย เปิดเผยว่า อาตมามาเป็นเจ้าอาวาสได้ 3 ปี ไม่ทราบเรื่องการสร้างเขื่อน ทราบเพียงว่า เขื่อนนี้สร้างมานานกว่า 15 ปี เพื่อป้องกันการปะทะแนวเขื่อน หรือการพังทลาย และยังเป็นจุดที่ประชาชนใช้ลงไปให้อาหารปลาและเทียบเรือได้ในบางครั้ง ซึ่งตั้งใจจะทำราวกันคนตกลงไปในน้ำ แต่ไม่มีงบประมาณ จึงสร้างไว้ได้เพียงช่วงเดียว ยังคงเหลืออีกสองช่วง ส่วนการอนุญาตก่อสร้างนั้นเชื่อว่า คงอนุญาตถูกต้อง ไม่เช่นนั้นเจ้าท่าก็คงจะมาสั่งรื้อไปนานแล้ว ไม่ปล่อยมาจนทุกวันนี้ ซึ่งในวันเกิดเหตุเชื่อว่า คนขับไม่ชำนาญร่องน้ำ และไม่ทราบว่า บริเวณดังกล่าวมีระเบียงยื่นออกไป ซึ่งตั้งแต่สร้างมาก็ยังไม่เคยมีเรือชน เพิ่งมีครั้งนี้ซึ่งเรือวิ่งเข้ามาใกล้เขื่อนมาก จนชนระเบียงดังกล่าว หากมองว่าวัดสร้างแล้วทำให้เรือเข้ามาชนคงไม่ใช่ และหากจะให้รื้อถอนอีกก็คงไม่ถูก เพราะยังมีท่าน้ำที่ใหญ่กว่าของวัดสนามไชยอีกมากมาย รวมถึงเรื่องการวางแนวทุ่นบอกจุดเสี่ยงนั้นก็เป็นหน้าที่ของเจ้าท่า ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีการมาวางแนวทุ่นแล้ว. 

ตร.แจ้ง 2 ข้อหาหนักคดีอาญา เจ้าของเรือล่ม 28 ศพ ที่อยุธยา ค้านประกันตัว ด้านเจ้าของเรือให้การปฏิเสธ แต่ยันต่อทะเบียนถูกต้อง ด้านเจ้าอาวาสวัดสนามไชย ชี้เขื่อนวัดที่เรือพุ่งชนสร้างมา 15 ปีแล้ว 22 ก.ย. 2559 18:56 ไทยรัฐ