วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ระวังทีวีดราม่า

สื่อทีวีดิจิทัลแข่งขันกันสูง ทั้งเนื้อหาและรูปแบบ แต่ก็ขนมาสู้กันในเชิงปริมาณ ไม่ใช่คุณภาพ!!

ความหวังของโทรทัศน์ดิจิทัลที่จะมาเป็นที่พึ่งของประชาชน ทั้งข่าวสาร ความรู้ และความบันเทิง

กำลังจะโดนครอบงำด้วยสื่อ ออนไลน์

เหมือนที่ใครบางคนพูดไว้...ทีวี ยุคนี้ขายแต่ข่าวดราม่า ทั้งเรื่องจริง เรื่องไม่จริง เพื่อกอบโกยเรตติ้งของสถานี!!

เพราะกระแสบนโลกออนไลน์มันเต็มไปด้วย “ดราม่า” ที่ไหลลามไปทั่วโลก

ขายความดราม่ามันง่าย มีผู้ชมติดตามจำนวนมาก ข่าวสร้างสรรค์ในเชิงคุณภาพก็เลยใกล้สูญพันธุ์

แม้แต่รูปแบบของบันเทิงยุคนี้...ก็ดึงเอาความเป็นดราม่า เศร้าสะเทือนใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา

ดูไปน้ำตาซึมไป ยิ่งบีบอารมณ์ผู้ชมได้มากเท่าไหร่ ถือว่าประสบความสำเร็จ กลายเป็นรายการยอดนิยมไปบัดดล

โทรทัศน์ยุคดิจิทัลตั้งไข่ เลยกลายเป็น “สมุน” ของสื่อออนไลน์ จะพลิกตัวทำอะไร ก็ต้องดูกระแสโลกออนไลน์เป็นหลัก!!

อะไรที่มากไปหรือน้อยไปมันไม่ดีทั้งสิ้น สื่อทีวีดิจิทัลนับสิบๆช่องก็เช่นกัน...

เอาตัวเองไปแข่งกับสื่อออนไลน์จะตายตั้งแต่ยังไม่ฟักไข่ เพราะการลงทุนและจำนวนบุคลากรมันต่างกันลิบลับ

โลกออนไลน์อิงความจริงแค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งคือความเป็นดราม่า เพ้อฝัน และเรื่องมโนล้วนๆ

สำคัญคือ...ความรับผิดชอบต่อสังคมและคุณภาพของความเป็นสื่อทีวี มันจะเสื่อมสลายลงไปเรื่อยๆ

ไอ้ที่บอกว่าขายดราม่าแล้วเรตติ้งดีจัง...

ระวังไว้บ้าง วันหนึ่งผู้คนจะเสื่อมศรัทธา มองสื่อทีวีดิจิทัลด้วยสายตาเหยียดหยามไร้ค่า!!

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com 

22 ก.ย. 2559 10:08 22 ก.ย. 2559 10:08 ไทยรัฐ