วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แฟร์ไหมคนไทย? โดนมุบมิบ รีดเซอร์วิสชาร์จ ค่าบริการที่โหดกว่าภาษี

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินอาหารนอกบ้าน โดยเฉพาะร้านอาหารภายในห้างสรรพสินค้า ขอบอกเลยว่า รายงานพิเศษชิ้นนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์กับ “ผู้บริโภค” อย่างคุณแน่นอน...

เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า “ค่าบริการ service charge 10%” มันคือค่าอะไรกันแน่? ทำไมผู้บริโภคต้องจ่าย? และ service charge 10% คุณว่า มันแพงเกินไปหรือไม่? สารพัดคำถามเหล่านี้ ผู้บริโภคอย่างเราๆ จะทำอย่างไรดี เรามีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องหรือปฏิเสธไม่จ่ายได้หรือเปล่า...? วันนี้ ‘ซอซิ่ม’ แห่งทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รับอาสาพาไขข้อข้องใจทุกประเด็น ...

ต้องออกตัวก่อนเลยว่า ‘ซอซิ่ม’ ก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบกินอาหารในห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะอาหารจำพวกบุฟเฟต์ทั้งหลาย แต่แน่นอนว่า ด้วยชีวิตมนุษย์เงินเดือนอย่างเราแล้ว มีหรือจะไม่เลือกร้านที่มีโปรโมชั่น! แต่ใครเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ไฉนโปรโมชั่นราคาหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลา กลับต้องชำระอีกราคาหนึ่ง... ซึ่งหากสังเกตดีๆ จะพบว่า นอกจากค่าภาษี Vat 7% แล้ว ยังมีค่า service charge 10% ติดสอยห้อยตามมาด้วยจ้า... แต่เดี๋ยวๆ นี่เรากินบุฟเฟต์นะ เรียกว่าบริการตรงไหน!? จำเป็นด้วยหรือ ที่ต้องจ่าย...!?

“ผู้บริโภค” ร้องเข้ามา สคบ. ร้านอาหารเก็บ service charge 10% ไม่เป็นธรรม!

ทีมข่าวฯ ได้รับการเปิดเผยจาก ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่า ที่ผ่านมามีผู้บริโภคร้องเรียนเกี่ยวกับ กรณีร้านอาหาร โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า เรียกเก็บค่าบริการ service charge 10% เข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว จำนวน 3 ราย

“โดยส่วนใหญ่จะร้องเรียนเข้ามาในทำนองว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการเรียกเก็บค่าบริการ service charge เช่น ทำไมต้องเก็บ บางร้านไม่ได้บริการเลย หรือบริการแย่ด้วยซ้ำ ผู้บริโภคจำเป็นต้องจ่ายด้วยหรือ และเรียกเก็บในอัตราที่แพงเกินไปหรือไม่”

ร้านอาหารมัดมือชก! เก็บ service charge 10% สรุปแล้ว... เก็บได้หรือไม่ได้?

ร.ต.ไพโรจน์ เผยอีกว่า ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าบริการ service charge ที่ชัดเจนว่า “ห้าม” หรือ สามารถเก็บได้หรือไม่? การเรียกเก็บ service charge 10% นั้น ถือว่าแพงเกินไปหรือไม่? หรือจริงๆ แล้ว ควรจัดเก็บในอัตราเท่าใด? รวมถึงต้องมีมาตรการและข้อบังคับที่ชัดเจนอย่างไร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งฝ่ายผู้ประกอบการและผู้บริโภค

“โดยที่ผ่านมา ทาง สคบ. ได้ส่งเรื่องร้องเรียนและประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงอย่าง กรมการค้าภายใน แล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนใดๆ ออกมา ว่า จะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร แต่คาดว่าภายในเดือนหน้าจะมีการนัดหารือถึงเรื่องนี้ร่วมกัน โดยจะต้องมีข้อบังคับและมาตรฐานที่ชัดเจนออกมา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค”

“กรมการค้าภายใน” ยัน ผู้ประกอบการ มีสิทธิ์เก็บ service charge

ขณะที่ ซอซิ่ม ยิงประเด็นเดียวกันนี้ไปยัง “กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์” โดย นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นผู้ไขข้อข้องใจในเรื่องนี้ ...

เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ท่านรองอธิบดีสมศักดิ์ อธิบายคำว่า "service charge" ให้เข้าใจง่ายๆ ว่า เป็นค่าบริการที่ผู้ประกอบการขายสินค้านั้นๆ คิดเพิ่มจากผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งอาจจะไม่ได้หมายถึงว่า ร้านอาหารนั้นต้องตั้งอยู่ในสถานที่หรูหรา ห้องแอร์ หรือพนักงานเสิร์ฟเป็นอย่างไร แต่ขึ้นอยู่กับการเพิ่มการบริการของร้านอาหารนั้นๆ 

ถามว่า การเรียกเก็บค่าบริการ service charge สรุปแล้ว สามารถเก็บได้หรือไม่? นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ปัจจุบันกลายเป็นปัญหาข้องใจผู้บริโภคจำนวนมาก ซึ่งในฐานะ "กรมการค้าภายใน" ที่รับผิดชอบและกำกับดูแลเรื่องราคาของสินค้าและบริการ ขอเรียนให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจอย่างนี้ว่า การเรียกเก็บค่าบริการ service charge นั้น ผู้ประกอบการมีสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เขาให้บริการแก่ลูกค้าได้ เนื่องจากทางร้านอาหาร หรือภัตตาคารโรงแรม ต้องมีค่าใช้จ่ายที่ต้องให้แก่พนักงานเป็นประจำในแต่ละเดือน ซึ่งถือเป็นรายได้ส่วนหนึ่งของพนักงาน แต่ทั้งนี้ จะต้องเก็บในอัตราที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อผู้บริโภค

กรมการค้าภายใน แจง! service charge 10% ถือเป็นอัตราที่เหมาะสม เชื่อผู้บริโภครับได้

อัตราเท่าไร ถือว่า "เหมาะสม"? ซอซิ่ม ยิงคำถามนี้กับ รองอธิบดีสมศักดิ์ ชี้แจงว่า อัตราการเรียกเก็บ service charge ที่เหมาะสม ตามที่ กรมการค้าภายใน กำกับดูแลอยู่นั้น ต้องไม่เกิน 10% เนื่องจากเป็นอัตราที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับทราบตามสากล และยอมรับได้ ดังนั้น หากผู้บริโภคพบว่า ผู้ประกอบการหรือร้านอาหารใดเรียกเก็บในอัตราเกิน 10% ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนเข้ามาที่กรมการค้าภายใน 1569 ได้ ทางกรมการค้าภายใน จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที

ผู้ประกอบการมีสิทธิ์เก็บ service charge แต่ต้องติดป้าย แจ้งผู้บริโภคล่วงหน้า!

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ อธิบายอีกว่า โดยทั่วไปแล้ว การเรียกเก็บบริการ service charge จะเก็บในส่วนของโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหารใหญ่ๆ แต่ปัจจุบันยอมรับว่า มีการเรียกเก็บในร้านอาหารทั่วๆ ไปมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถทำได้ แต่สำคัญคือ ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า!

“ดังนั้น หากร้านอาหารนั้น มีความประสงค์จะต้องเก็บค่าบริการ service charge จะต้องติดป้ายหรือระบุให้ผู้บริโภคทราบชัดเจน ซึ่งเป็นข้อบังคับตามกฎหมายที่ทางกรมการค้าภายใน ออกประกาศว่า ทางผู้ประกอบการต้องแสดงเงื่อนไขราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าบริการ service charge ดังนั้น หากแสดงและระบุเงื่อนไขชัดเจน ก็สามารถเก็บได้” 

“โดยคาดว่าหลังจากนี้ จะมีการเรียกหารือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะตามภัตตาคาร เพื่อขอความร่วมมือว่า ให้มีการติดประกาศเงื่อนไขการจำหน่ายสินค้าและบริการไว้บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้ผู้บริโภครับทราบล่วงหน้า และมีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจในบริการนั้นๆ” นายสมศักดิ์ ระบุ

ไม่แจ้งเงื่อนไขราคาสินค้าและบริการ ผิดกฎหมาย! โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า กรณีที่ทางผู้ประกอบการ หรือร้านอาหาร เรียกเก็บค่าบริการ service charge โดยที่ไม่ได้ระบุหรือแจ้งให้ลูกค้าทราบ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม กรณีนี้ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ผู้ใดไม่แสดงราคาหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการแสดงสินค้าและบริการที่กำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

“ผู้บริโภค” ปฏิเสธจ่าย service charge ได้! กรณีร้านไม่แจ้งล่วงหน้า

ด้าน ร.ต.ไพโรจน์ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ร้านอาหารที่มีความประสงค์จะเรียกเก็บค่าบริการ service charge จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า อาจจะด้วยการระบุไว้ในเมนูอาหาร หรือติดประกาศบริเวณหน้าร้านก็ตาม ซึ่งยังไม่มีข้อบังคับที่ชัดเจนว่า ต้องระบุไว้ในตำแหน่งใด แต่สำคัญคือ ตำแหน่งนั้น ผู้บริโภคสามารถมองเห็นชัดเจน ว่า เงื่อนไขการซื้อสินค้าและบริการนั้นๆ มีอะไรบ้าง และมีการคิดค่าบริการ service charge เพิ่มด้วย

“แต่... ในกรณีที่ ร้านอาหารร้านนั้น ไม่ได้มีการแจ้งหรือระบุให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องและปฏิเสธที่จะไม่จ่ายได้”

ร้านอาหารบุฟเฟต์ เก็บ service charge 10% คุณว่าเหมาะสมแล้วหรือ?

ขณะเดียวกัน ซอซิ่ม ยังได้แจ้งร้องเรียนไปยัง ร.ต.ไพโรจน์ รองเลขาธิการ สคบ. ด้วยว่า จากที่ประสบพบเจอมาด้วยตัวเอง พบว่า แม้แต่ร้านอาหารที่ให้ผู้บริโภคบริการตัวเอง จำพวกบุฟเฟต์ ก็ยังมีการเรียกเก็บค่าบริการ service charge กรณีนี้ถือว่าเหมาะสมหรือไม่? ในประเด็นนี้ รองเลขาธิการ สคบ. นิ่งไปครู่หนึ่ง จึงตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า “ไม่น่าจะมีนะครับ” เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการร้องเรียนเรื่องการเรียกเก็บค่าบริการ service charge ในร้านอาหารจำพวกบุฟเฟต์เลย

“ในประเด็นนี้ส่วนตัวผมมองว่า “ไม่สมควรเก็บนะ” แต่อย่างไรก็ตาม ถือเป็นประเด็นดีทีเดียว ที่จะนำไปพิจารณาและหารือร่วมกันถึงความเหมาะสมก่อนว่า กรณีร้านอาหารที่ให้บริการตัวเอง ในลักษณะบุฟเฟต์นั้น เหมาะสมที่จะอนุญาตให้เก็บค่า service charge หรือไม่?”

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายในประเด็นนี้เพียงสั้นๆ ว่า “ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าร้านไหนควรเก็บหรือไม่ควรเก็บ ขึ้นอยู่กับเหตุผลและค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการร้านนั้นๆ ซึ่งในระบบการค้า มีสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคท่านใดที่ยังคงข้องใจว่า ร้านใดบ้างที่เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม ที่จะเรียกเก็บค่าบริการ service charge นั้น ก็สามารถร้องเรียนเข้ามายังกรมการค้าภายในได้ เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่า เหตุผลเรื่องของค่าใช้จ่ายและการเพิ่มการบริการนั้น เหมาะสมหรือไม่”

ดังนั้น “ประชาชน” ในฐานะ “ผู้บริโภค” อย่างเราๆ อย่ามัวแต่สงสัย หรือตั้งคำถามอยู่เลย ทว่าวันนี้ พวกคุณๆ ยังรู้สึกว่า “ไม่ได้รับความเป็นธรรม” รายงานพิเศษชิ้นนี้กำลังจะบอกคุณว่า ผู้บริโภคทั้งหลาย มีสิทธิ์มีเสียงที่จะเรียกร้องและเลือกปฏิเสธได้ ...

ส่วนใครที่ประทับใจในการบริการนั้นๆ คุณก็สามารถเลือกที่จะให้ทิปเหล่านั้นแก่พนักงานได้ เพราะเป็นการให้โดยสมัครใจและถึงมือพนักงานแน่นอน มิใช่ถูกมัดมือชกแบบ service charge เพราะนั่นอาจเท่ากับเป็นการขึ้นราคาอาหารทางอ้อมหรือไม่? ...

'ซอซิ่ม' ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ รายงาน.

  • สืบเสาะข่าว รับเรื่องราวร้องทุกข์ สามารถส่งเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาของท่านมาได้ที่ 

    reporter.thairath@gmail.com หรือช่องทาง Facebook : ทีมข่าวเฉพาะกิจ

“ค่าบริการ service charge 10%” มันคือค่าอะไรกันแน่? ทำไมผู้บริโภคต้องจ่าย? และ service charge 10% คุณว่า มันแพงไปหรือไม่? สารพัดคำถามเหล่านี้ ผู้บริโภคอย่างเราๆ จะทำอย่างไรดี เรามีสิทธิ์ปฏิเสธไม่จ่ายได้หรือเปล่า...? 21 ก.ย. 2559 19:36 22 ก.ย. 2559 11:35 ไทยรัฐ