วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หนุ่มคุยโว! ไม่จ่าย ‘เซอร์วิส ชาร์จ’ ร้านอาหาร สคบ.เผย มีร้องเรียนเข้ามาบ้าง

ดราม่าสนั่น! หนุ่มไม่จ่ายค่า 'เซอร์วิส ชาร์จ' ร้านอาหาร หลังบางร้านเรียกเก็บ 10-20% คล้ายกับถูกมัดมือชก ด้าน สคบ.จ่อหารือกรมการค้าภายใน ควบคุมผู้ประกอบการ หลังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาบ้างจำนวนหนึ่ง...

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 59 มีรายงานว่าสมาชิกเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่ง ได้ตั้งกระทู้ 'ผมปฏิเสธการจ่าย service charge ในทุกๆร้านอาหาร ตามกฏหมายร้านอาหารไม่สามารถเก็บค่า service charge เราได้’ โดยอ้างว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา 2 เดือน ได้เรียกผู้จัดการร้านอาหารมาพูดคุย เพื่อปฏิเสธการจ่ายค่าบริการ (Service Charge) นอกเหนือจากค่าอาหารมาโดยตลอด หลังพบว่าบางร้านเรียกเก็บสูง 10-20% และการบริการของพนักงานก็ไม่มีสิ่งที่แตกต่างจากร้านอาหารทั่วไป อีกทั้งยังมองว่าค่าจ้างของพนักงานควรเป็นหน้าที่ของนายจ้าง ไม่ใช่การผลักภาระให้ผู้บริโภคแบบมัดมือชก ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ในเวลาต่อมากระทู้ดังกล่าวจะถูกลบออกไป

ทางด้าน ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมเรื่องค่าบริการ Service Charge ว่าให้สามารถจัดเก็บได้ในอัตราเท่าใด ซึ่งทางร้านอาหารสามารถเรียกเก็บได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องติดป้ายประกาศให้ชัดเจนกับผู้บริโภค ที่ผ่านมายอมรับว่ามีประชาชนร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเข้ามาบ้างจำนวนหนึ่ง และได้เรียกร้านค้าเข้ามาพูดคุยบ้างแล้ว โดยผู้ประกอบการอ้างว่าเป็นการขายบริการ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องการมีการหารือกับทางกรมการค้าภายในอีกครั้งหนึ่ง เพื่อออกกฎควบคุมให้ชัดเจนและเป็นธรรมกับผู้บริโภค

ดราม่าสนั่น! หนุ่มไม่จ่ายค่า 'เซอร์วิส ชาร์จ' ร้านอาหาร หลังบางร้านเรียกเก็บ 10-20% คล้ายกับถูกมัดมือชก ด้าน สคบ.จ่อหารือกรมการค้าภายใน ควบคุมผู้ประกอบการ หลังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาบ้างจำนวนหนึ่ง... 21 ก.ย. 2559 17:04 22 ก.ย. 2559 10:08 ไทยรัฐ