วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เก่ากลับมาใหม่

หลังได้รับแต่งตั้งเป็นประธานแก้วิกฤติจราจรกรุงเทพฯ แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ก็ประกาศมาตรการแก้ปัญหารถติดระยะเร่งด่วนออกมาชุดใหญ่

มาตรการใหม่ส่วนใหญ่ก็เป็นมาตรการเก่าๆ

ยกเว้น มาตรการเดียวที่ “แม่ลูกจันทร์” เห็นว่าเป็นไอเดียใหม่มาตรการบังคับผู้ทำผิดกฎจราจรต้องจ่ายค่าปรับเต็มพิกัดตามที่กฎหมายกำหนด

ใครได้ใบสั่งจราจรแล้วเบี้ยวไม่ไปจ่ายค่าปรับ เมื่อไปต่อทะเบียนรถประจำปี กรมขนส่งทางบกจะสั่งปรับเพิ่ม 4 เท่าของใบสั่ง

เช่น ใบสั่งปรับ 1,000 บาท จะโดนปรับเป็นเงิน 4,000 บาท

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่ามาตรการใหม่ที่ “พล.อ.ประวิตร” งัดออกมาใช้แม้ไม่สามารถแก้ปัญหารถติดได้สำเร็จ

แต่อย่างน้อย...น่าจะช่วยบรรเทาวิกฤติจราจรได้บางส่วน

เพราะทำให้คนขับรถระมัดระวังไม่กล้าทำผิดกฎจราจร ไม่ขับแซงซ้ายขวา ไม่จอดรถมักง่าย ไม่จอดรถคร่อมเลน ไม่จอดรถในที่ห้ามจอด ไม่จอดแช่รับผู้โดยสาร ฯลฯ

ซึ่งทำให้จราจรติดขัดเป็น คอขวด

เพราะถ้าเข้มงวดกันจริงๆ ใครฝ่าฝืนกฎจราจรจะโดนใบสั่งต้องจ่ายค่าปรับกันจมแหลก

เช่น...จอดรถในที่ห้ามจอด ปรับห้าร้อยบาท ขับรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนปรับหนึ่งพันบาท ขับรถไม่เปิดไฟ ปรับหนึ่งพันบาท ขับรถไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ปรับ ห้าร้อยบาท ขับรถแซงซ้าย ปรับหนึ่งพันบาท

แซงรถบนสะพาน หรือแซงทาง โค้ง ปรับหนึ่งพันบาท ขับรถปาดหน้ากระชั้นชิด ปรับหนึ่งพันบาท ขับรถฝ่าไฟแดง ปรับหนึ่งพันบาท หยุดรถเกินเส้นให้หยุดรถ ปรับหนึ่งพันบาท เลี้ยวรถไม่เปิดไฟเลี้ยว ปรับหนึ่งพันบาท

ขับรถไม่มีใบขับขี่ ติดคุก 1 เดือน ปรับหนึ่งพันบาท

ขับรถกีดขวางการจราจร ติดคุก 3 เดือน ปรับหนึ่งหมื่นบาท ฯลฯ

ผลพลอยได้คือรัฐบาลจะมีรายได้จากค่าปรับใบสั่งเพิ่มขึ้นอีกปีละหนึ่งพันล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าศูนย์วิจัยกสิกรไทยเพิ่งวิเคราะห์ผลกระทบของวิกฤติจราจรใน กทม.ไปแหม่บๆ

สรุปว่า วิกฤติรถติดสาหัสทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและเสียโอกาสทางธุรกิจเป็นเงินปีละ 11,000 ล้านบาท

ทำให้ชาว กทม.ต้องจ่ายค่าน้ำมัน หรือก๊าซไปฟรีๆอีกปีละ 6,000 ล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำอีกครั้งว่าการออกมาตรการแก้ปัญหาจราจร กทม. ระยะเร่งด่วน ไม่สามารถแก้วิกฤติรถติดทั้งระบบ

เพียงช่วยบรรเทาปัญหาได้บางส่วน

แต่สิ่งที่ต้องพึงระวังคือ มาตรการบางอย่างที่จะปัดฝุ่นกลับมาใช้ใหม่ นอกจากแก้รถติดไม่ได้ ยังทำให้รถติดมากขึ้นอีก

เช่น...ข้อเสนอให้รื้อฟื้น “บัสเลน” ที่เลิกใช้ไปแล้วหลายปีนำกลับมาใช้ใหม่

“แม่ลูกจันทร์” ขอคัดค้าน “บัสเลน” สุดฤทธิ์สุดเดช

เพราะพื้นที่ถนน กทม.ซึ่งน้อยจะตายชักอยู่แล้ว จะยิ่งน้อยลงไปอีก

ซ้ำร้ายทำให้รถที่เลี้ยวออกจากซอยต่างๆยักตื้นติดกึกยักลึกติดกัก

รถเมล์ก็ติดแหงก รถยนต์ก็ติดหนึบ ติดกระดึ๊บๆยิ่งกว่าเก่า.

“แม่ลูกจันทร์”

21 ก.ย. 2559 12:45 ไทยรัฐ