วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"บิ๊ก" กลับเข้าลู่วิ่งติดสปริงโดดหนี "เอส" อุดรูรั่วปัญหากระจายสินค้าทำยอดขายลด

นายโซเรน เลาริดเซน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย และกรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท อาเจ กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์เครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก สัญชาติเปรู ภายใต้ชื่อ “บิ๊ก” เปิดเผยว่า แผนธุรกิจภายใน 2 ปีนับจากนี้ บริษัทต้องการมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็นมากกว่า 10% เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดอันดับ 3 ของตลาดรวมเครื่องดื่มน้ำอัดลมในประเทศไทย ที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 8.1% ทิ้งห่างแบรนด์ “เอส” ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 6.6% ขณะที่โค้กเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาด 52.7% เป๊ปซี่ 34.3% ซึ่งโจทย์ใหญ่ของบริษัท คือต้องเร่งกระจายสินค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศมากขึ้น จาก 50% เป็น 75% หลังจากที่ยอดขายเครื่องดื่มน้ำอัดลมแบรนด์ “บิ๊ก” ทั้งน้ำดำและน้ำสีตกลงต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว เฉพาะ 3 ภูมิภาคหลัก อาทิ กรุงเทพฯ ภาคอีสาน ภาคใต้ ตกลง 50% ส่วนภูมิภาคอื่นๆ ทรงตัว เป็นผลจากการกระจายสินค้ามีปัญหา สามารถกระจายได้ครอบคลุมพื้นที่ขายได้แค่ 40% จากที่สามารถกระจายสินค้าได้ครอบคลุมพื้นที่ขายสูงถึง 75% ในปี 2555

“บริษัทได้วางแผนเพิ่มดิสทริบิวชั่นหรือตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 20 ราย เพิ่มขึ้นทั้ง 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคใต้ แต่งตั้งตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า 3 ราย จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีตัวแทนจัดจำหน่าย และกำลังแต่งตั้งเพิ่ม ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็มีแผนแต่งตั้งตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นด้วย”

นายโซเรนกล่าวว่า ปี 2555 บิ๊กมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 12.5% แต่ขาดการโฟกัสระบบจัดจำหน่าย จึงทำให้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปมาก จากนี้ไปบริษัทจะรุกเต็มสูบ หลังปรับโฉมโลโก้ และปรับแบรนด์ เครื่องดื่มทั้งน้ำอัดลม น้ำดื่ม ให้เป็นแบรนด์เดียวกัน ภายใต้แบรนด์ “บิ๊ก” ส่งผลให้ปัจจุบันแบรนด์ “บิ๊ก” มี 8 รสชาติ อาทิ บิ๊กโคล่า, บิ๊กกลิ่นสตรอเบอรี่, บิ๊กกลิ่นผลไม้รวม, บิ๊กกลิ่นส้ม, บิ๊กกลิ่นมะนาว, บิ๊กกลิ่นสละ, บิ๊กกลิ่นมะพร้าว และบิ๊กกลิ่นมะนาวโซดา.

นายโซเรน เลาริดเซน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย และกรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย บริษัท อาเจ กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายแบรนด์เครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก สัญชาติเปรู ภายใต้ชื่อ “บิ๊ก” 21 ก.ย. 2559 02:45 21 ก.ย. 2559 02:57 ไทยรัฐ