วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ต้องดูยาวๆ

ต้องดูยาวๆ

  • Share:

สบายใจได้ว่ากรุงเทพฯ ของเราจะครองแชมป์เมืองรถติดที่สุดในโลกต่อไปอีกหลายปี

จะไม่มีมหานครแห่งใดบังอาจชิงตำแหน่งนี้จากกรุงเทพฯ ได้อีกยาวนาน

เหตุผล เพราะประชากรกรุงเทพฯ ทุก 1,000 คน มีรถยนต์ส่วนตัวกว่า 600 คัน

แต่ดันมีถนนให้รถยนต์วิ่งแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนรถทั้งหมดที่มี

ทางแก้วิกฤติจราจรในกรุงเทพฯ จึงมีให้เลือกแค่ 4 ทาง

1,ย้ายเมืองหลวงจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดนครนายก (ซึ่งคนคงด่ากันเปิง)

2,คุมกำเนิดรถใหม่ป้ายแดง ที่เพิ่มขึ้นๆ วันละ 1,000 คัน (ซึ่งทำไม่ได้แน่นอน)

3,บังคับรถวิ่งวันคู่วันคี่ เพื่อลดปริมาณ จราจรลง 50 เปอร์เซ็นต์ (ซึ่งก็ทำไม่ได้เหมือนกัน)

4,เร่งโครงข่ายรถไฟฟ้าให้เชื่อมต่อถึงกันทุกซอยทุกมุมเพื่อให้คนกรุงเทพฯ เลิกใช้รถส่วนตัว เปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (ซึ่งกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน)

“แม่ลูกจันทร์” มั่นใจว่าระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนคือทางดับทุกข์ที่แท้จริง

แต่เหตุไฉนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งงอกเพิ่มใหม่อีก 23 กม. เพื่อขนคนจากบางใหญ่ นนทบุรี ติวานนท์ วงศ์สว่าง บางซ่อน มาสุดทางที่เตาปูน จึงมีผู้โดยสารเบาบางโหรงเหรงเพียงวันละ 20,000 คน??

น้อยกว่าที่ รฟม.ตั้งเป้าไว้ 3 เท่าตัว

แม้ รฟม.จะยอมหั่นราคาตั๋วจาก 42 บาท เหลือ 29 บาทตลอดสาย จำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นเพียง 10 เปอร์เซ็นต์จากวันละ 20,000 คน เป็น 22,000 คน

ทำให้รถไฟสายสีม่วง ต้องขาดทุนบักโกรกกว่า 3 ล้านบาทต่อวัน

หรือ 90 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 1,000 ล้านบาทต่อปี

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าการที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟ แสดงว่าชาว กทม.ยังสมัครใจใช้รถส่วนตัว

เพราะคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีบ้านอยู่ในตรอกซอกซอยไม่สะดวกปลอดภัยที่จะใช้บริการขนส่งมวลชน

และอาคารจอดรถที่จัดไว้ก็ไม่ได้จอดฟรีๆ

ถึงจะลดค่าจอดรถเหลือ 5 บาทต่อ 2 ชั่วโมง ยังต้องจ่ายค่าจอดรถไม่ต่ำกว่า 50 บาทต่อวัน

เมื่อรวมกับค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้าอีกวันละ 60 บาทถึง 100 บาท ก็ปาเข้าไปวันละ 110 บาท ถึง 150 บาท โดยประมาณ

ถ้าสามีภรรยาบวกลูก 2 คน ใช้รถยนต์ ส่วนตัว จะประหยัดค่าเดินทางกว่าใช้ระบบขนส่งมวลชนถึง 230 บาทต่อวัน

ประการที่ 2 การที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง ยังไม่สามารถเชื่อมต่อรถไฟสายสีน้ำเงิน หรือเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้สะดวกรวดเร็ว

รถไฟฟ้าสายสีม่วงจึงไม่ดึงดูดใจชาว กทม.ด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าเมื่อการแก้ไขปัญหาฟันหลอระหว่างสถานีบางซื่อกับเตาปูนเชื่อมเป็นทองแผ่นเดียวเสร็จสมบูรณ์ จำนวนผู้โดยสารรถไฟสายสีม่วง จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

เพราะตอนรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เปิดวิ่งใหม่ๆ จำนวนผู้โดยสารก็น้อยโหรงเหรงอย่างนี้เหมือนกัน

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าอีก 5 ปีข้างหน้า วิกฤติจราจรกรุงเทพฯจะเลวร้ายถึงขั้นมิคสัญญี

สถานการณ์จะบีบบังคับให้คนกรุงเทพฯ ต้องเลิกใช้รถส่วนตัวเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งมวลชนเอง

และโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สี 10 สาย ที่กำลังสร้างวันนี้ จะเป็นที่พึ่งของคนกรุงเทพฯตลอดกาล

อาคารจอดรถสร้างใหม่ที่วันนี้มีรถยนต์จอดทิ้งไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

แต่อีก 5 ปี จากนี้ไป จะมีรถยนต์ส่วนตัวแห่ไปจอดกันตรึม

สร้างเพิ่มเท่าไหร่ก็ไม่พอ ไม่เชื่อคอยดู.

“แม่ลูกจันทร์”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้