วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถึงเวลาที่ต้องสะสาง

วันก่อนนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเป็นประธานเปิดอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จ.ภูเก็ต ที่เพิ่งจัดสร้างเสร็จหมาดๆ

ถือเป็นอีเวนท์ที่จัดได้ถูกที่ถูกเวลา

เพราะภาคใต้โดยเฉพาะด้านฝั่งอันดามัน ใกล้หมดฤดูมรสุม เข้าสู่ช่วงไฮซีซัน ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ต้องหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตจำนวนมากเช่นทุกปี ทำเม็ดเงินสะพัดไปด้วย

มองไปมองมาวันนี้เราเหลือตัวช่วยที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจไม่กี่ตัวแล้ว หนึ่งในนั้นคือการท่องเที่ยว

ศักยภาพของนักท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน ส่วนใหญ่คือพวกที่มีกำลังซื้อสูง

ดังนั้น สิ่งที่นายกฯประยุทธ์เน้นย้ำคือ การเตรียมระบบสาธารณูปโภคให้พอเพียงไว้รองรับ โดยเฉพาะกับมาตรการรักษาความปลอดภัย ท่านเน้นย้ำว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟียต่างๆจะต้องไม่เกิดขึ้น

คงมีข้อมูลกลุ่มมาเฟีย เหล่านี้อยู่พอสมควร ถึงได้เน้นย้ำกันมาแล้วหลายรอบ

ต้องรอดูท่าทีการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ในฐานะเจ้าภาพหลัก ว่าจะขยับขับเคลื่อนตามนโยบายของท่านนายกฯอย่างไรบ้าง

เมื่อพูดถึง ทอท.แล้ว ก็นึกไปถึงองค์กรหลักอีกองค์กร คือการบินไทย

ที่วันนี้มีการปรับแผนการบริหารครั้งใหญ่ ด้วยสารพัดมาตรการรัดเข็มขัด ทำให้จากตัวเลขที่เคยขาดทุนมหาศาล 1.3 หมื่นล้านบาท เมื่อปี 2558 มีการรายงานผลประกอบการในไตรมาสสอง ของปี 2559 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขาดทุนลดลงถึงร้อยละ 62

แม้จะเป็นสัญญาณบวกที่ดีขึ้น แต่ผลประกอบการยังคงเป็นลบ

เพราะด้วยต้นทุนที่การบินไทยต้องแบกเอาไว้ เอาเฉพาะที่ต้องจ่ายให้กับหน่วยงานภายในด้วยกันเองอย่าง ทอท. เกินกว่าครึ่งเป็นส่วนที่การบินไทยที่ต้องจ่ายให้กับ ทอท.

ทั้งค่าจอด ค่าชาร์ตเช็คอินผู้โดยสารต่อหัว ค่าใช้ตู้ Kiosค่าเข้าเลาจน์ต่อคน ค่าเช่าพื้นที่ทุกอย่าง

ทุกวันนี้การบินไทยต้องใช้บริการ ทอท. อย่างต่ำๆก็ตกวันละ 160 เที่ยวบิน ในขณะที่สายการบินอื่นสามารถเจรจาต่อรองลดค่าบริการบางส่วนลงได้

แต่การบินไทยกลับต้องจ่ายในราคาเต็มเม็ดเต็มหน่วยแทบจะทุกบริการ

จึงมีเสียงเรียกร้องจากผู้บริหารการบินไทย ต้องการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 50-50 ในการท่าฯ ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติ และการบินไทยแข็งแกร่งขึ้นไปทิศทางเดียวกัน

แต่ก็ยังติดในแง่กฎหมายและนโยบาย แม้ทั้งสององค์กรนี้จะเป็นรัฐวิสาหกิจ ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมเดียวกันก็ตาม

หากเทียบกับสายการบินชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะในเอเชียด้วยกัน หรือกระทั่งในยุโรป สายการบินประจำชาติมักจะได้รับสิทธิเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะการเข้าหลุมจอดที่เชื่อมกับงวงโดยตรง เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร

ถ้าวันนี้รัฐบาล คสช. ยังมุ่งมั่นจะสะสางหนี้สินที่ท่วมหัวท่วมหูของสายการบินแห่งชาติ

ถึงเวลาหรือยังที่ท่านนายกฯ หรือ รมว.คมนาคม จะหันมาดูจริงๆจังๆเสียที.

เพลิงสุริยะ

18 ก.ย. 2559 12:35 18 ก.ย. 2559 12:35 ไทยรัฐ