วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จราจรให้ดีกว่า

มีคนสนับสนุนแนวคิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ดึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมมือกันทำให้การจราจรไม่ติดขัด

แบ่งการดำเนินการเป็น 3 ระยะ คือระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว เริ่มที่ระยะเร่งด่วน แก้ไขปัญหาเรื่องอุบัติเหตุ การใช้รถใช้ถนนของ จยย. และรถสาธารณะ

ทำให้ผู้ขับขี่ใช้เวลาบนท้องถนนน้อยลง ทำเรื่องใบสั่ง ประสานกรมการขนส่งในเรื่องการต่อทะเบียนรถในอนาคต ถ้าใครไม่เสียใบสั่งค่าปรับต่อทะเบียนรถไม่ได้ ส่วนประเด็นเรื่องของอายุรถเป็นเรื่องระยะยาว ที่กรมการขนส่งทางบกกำลังพิจารณา

การแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนจะต้องเห็นผลภายใน 1 เดือน ที่ผ่านมา บช.น.ได้ดำเนินการไปเยอะแล้ว ทำให้รถไม่ค่อยติดเท่าไหร่แล้ว แต่ปัญหารถติดจนไม่มีรถติดเลยคงจะเป็นไปไม่ได้

แต่จะให้รถติดน้อยลง

“โครงการ Before...and After : Will be better” ทำจราจรวันนี้ให้ดีกว่า เป็นสิ่งที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. จัดระเบียบจราจร โดยสำรวจถนนสายหลักที่มีปัญหา 21 สาย และถนนสายรองเกี่ยวข้อง

ตั้งรอง ผบก. ผกก., รอง ผกก.จร, สว.จร.และ รอง สว.จร. ทุกโรงพักที่ถนนผ่านเป็นทีมทำงานรับผิดชอบทั้ง root แต่ละสายให้รอง ผบก. 3 คน ดูแลกำลังพล 60-70 คน ให้รอง ผบก.จร.อาวุโสเป็น Ceo และ หน. root ทั้ง 21 สาย ช่วยกันคิด วิเคราะห์ หาสาเหตุแนวทางแก้ไขปัญหาจราจรทุกวัน

ขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนอย่าขับขี่หยุดจอดกีดขวางทางจราจร หากมีข้อคิดเห็น และพบเห็นรถจอดหยุดขับขี่กีดขวางแจ้ง 1197 หรือ บก.02 จะได้แจ้งให้ รอง ผบก. หน. root และ สน. ท้องที่แก้ไขโดยด่วน

ใช้ตัวชี้วัดคือ เวลาเฉลี่ยเดิม (Before)

วัดผลจาก 1.ท้ายแถวคล่องตัว 2.ความเร็วเฉลี่ยรถ พล.ต.ท.ศานิตย์ เปรียบเทียบกับเวลาหลัง (After) โครงการ Before...and After:Will be better มาใช้การประเมินผลจากตัวเลขเชิงสถิติพบว่า ท้ายแถวเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น (ตาราง) และการรับแจ้งเหตุสายด่วนปัญหาจราจร 1197

แค่เริ่มทำโครงการถนน 21 สาย จากเดิมเฉลี่ยวันละ 800-1,200 ราย เหลือวันละ 600-700 ราย

ท้ายแถวคล่องตัวกว่าเดิม.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th 

18 ก.ย. 2559 09:05 18 ก.ย. 2559 09:05 ไทยรัฐ