วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"โปเกมอน โก" ปลุกกระแสธุรกิจ

กระแสฮิตติด ลมบนของเกม โปเกมอน โก (Pokemon Go) คงไม่ต้องอรรถา-ธิบายกันมาก จนถึงปัจจุบันได้กลายเป็นเกมยอดนิยมบนแพลตฟอร์มของสมาร์ทโฟนและปลุกชีพอุตสาหกรรมเกมที่เงียบเหงาให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

“โปเกมอน โก” ได้สร้างปรากฏการณ์ขึ้นหลายด้าน นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา เพียงแค่สัปดาห์แรกทำสถิติเป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกดาวน์โหลดสูงที่สุดทั้งในส่วนของแอพสโตร์และกูเกิล เพลย์ และมีรายงานว่าเพียงแค่ 2 เดือนแรก สามารถทำรายได้ทะลุ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 17,500 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อย และคาดกันว่าจะแตะหลัก 1,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วงสิ้นปีที่จะถึงนี้

แน่นอนว่าเป็นเกมบนสมาร์ทโฟนที่ทำรายได้เร็วที่สุดในระยะเวลาอันสั้น ขณะที่เกมยอดฮิตอย่าง Candy Crush Saga ต้องใช้เวลาถึง 200 วัน และเกม Clash of Clans และ Puzzle and Dragons ต้องใช้เวลาถึง 400 วัน กว่าจะทำเงินได้จำนวนมหาศาลดังกล่าว

ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถดึงพันธมิตรเข้ามาร่วมทำกิจกรรม เช่น ร้านแมคโดนัลด์ในประเทศญี่ปุ่น เป็นพันธมิตรเริ่มต้นในแอพ ด้วยการเป็นสปอนเซอร์สำหรับโลเกชั่น ด้วยการนำสาขาทั่วประเทศมาเป็นยิม Pokemon Go ให้เหล่าผู้เล่นเข้ามาฝึกฝนกลยุทธ์การต่อสู้ และในเดือนนี้ทางซอฟต์แบงก์ ผู้ให้บริการมือถือของญี่ปุ่นได้ให้ร้านของตนกว่า 3,700 สาขาเป็นยิมและเป็นที่หยุดพักสำหรับการเพิ่มไอเทมต่างๆ

อีกทั้งมีพันธมิตรทางธุรกิจอีกมากมายที่ต่อแถวใช้กระแสฮอตร่วมเร่งปั๊มรายได้กันอย่างคึกคัก

ไม่เพียงแค่นั้นในการเปิดตัว ไอโฟน 7 ของแอปเปิลเมื่อเร็วๆนี้ ทาง “ไนอานติก แล็บ” ผู้พัฒนาเกมนี้ได้ให้ข้อมูลว่า แอพเกมนี้ถูกดาวน์โหลดจากผู้เล่นบนมือถือทั่วโลกไปแล้วถึง 500 ล้านครั้ง มีคนออกเดินเล่นจับโปเกมอนเป็นระยะทางรวมกันแล้วถึง 4,600 ล้านกิโลเมตร ที่สำคัญยังเป็นแอพพลิเคชั่นที่แอปเปิลได้หยิบยกมาเป็นจุดขายให้แอปเปิลวอทช์ 2 สามารถสวมใส่นาฬิการุ่นใหม่นี้จับโปเกมอนได้

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งของค่ายแอนดรอยด์ก็หูผึ่งทันทีว่า การที่ค่ายแอปเปิลชูเกมนี้ขึ้นมาช่วยขายสินค้านี้จะเป็นการผูกขาดค่ายเดียวหรือไม่ ซึ่งได้คำตอบจากผู้บริหารของไนอานติก แล็บ มีแนวโน้มจะไม่ผูกขาด นั่นก็เท่ากับว่าอุปกรณ์ “แอนดรอยด์แวร์” ใหม่ๆที่จะออกมาในอนาคตเร็วๆนี้ก็สามารถใช้เล่นจับโปเกมอนได้

ถึงคราที่ฝั่งค่ายเกมจะเข้ามามีบทบาทสำคัญกับยักษ์ใหญ่ทั้งสองค่ายนี้กันอย่างชัดเจน หลังจากที่ค่ายเกมทั้งหลายอยู่ในภาวะเงียบเหงา ผู้ผลิตเกมหลายค่ายต่างประสบผลขาดทุนมหาศาลเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

น่าจะเป็นการจุดประกายให้ค่ายอื่นๆทำตามกันมั่ง!!

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th 

17 ก.ย. 2559 11:17 17 ก.ย. 2559 11:17 ไทยรัฐ