วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สูงๆ ใช่ ใหญ่ๆ ชอบ ไต่ม่อนแจ่มสูดไอหมอกกับ BMW 740Li G12

หลังจากการขับทดสอบช่วงสั้นๆ กับรถ New Series-7 รุ่น Plug in Hybrid iPerformance ที่เมืองมิวนิก ตามด้วยการขับล่องใต้ไปกับ New Series-7 รุ่นดีเซลรหัส 730Ld M-Sport G12 ก็มาถึงห้วงเวลาที่จะลองลากยาวกับ BMW 740Li ขึ้นไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เรือธงของแบรนด์ตราใบพัดรุ่นนี้ถือเป็น 7-Series ในลำดับที่ 6 ตัวถังแบบช่วงยาว Long Wheel Base ใช้รหัสตัวถัง G12 ซึ่งมีความยาวเพิ่มขึ้น 140 มิลลิเมตร BMW Group Thailand นำเข้าชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดและใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการประกอบรถลีมูซีรุ่นท็อปสุดที่โรงงาน BMW Manufacturing (Thailand) ในจังหวัดระยอง ทำให้ราคาของ 7-Series G12 รุ่นตัวถังช่วงยาวทั้งสองเครื่องยนต์ (730Ld M-Sport / 740Li) ที่ประกอบในประเทศลดลงมาก เมื่อเทียบกับ 7 Series รุ่นที่แล้ว

โฉมใหม่ของ New Series-7 รุ่น 740Li มีมิติตัวถัง ยาว 5,238 มิลลิเมตร กว้าง 1,902 มิลลิเมตร และสูง 1,479 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อหน้า-หลัง 3,210 mm. ความกว้างฐานล้อหน้า 1,618 mm. หลัง 1,646 mm. ฐานล้อที่ถูกยืดออกไป ทำให้พื้นที่ของ BMW 740Li โดยเฉพาะบริเวณเบาะผู้โดยสารตอนหลังนั้นนั่งสบายสุดๆ พื้นที่ในส่วนของการวางเท้าที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยผ่อนคลายการนั่งโดยสารทางไกล ด้วยท่านั่งที่สามารถเหยียดขาได้ตามต้องการ เบาะผู้โดยสารตอนหลังของเรือธงรุ่นนี้ ยังอัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความทันสมัย เช่น เบาะหลังแบบปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นนวดตัว แท็บเล็ตซัมซุงบริเวณพนักเท้าแขนกั้นกลางเบาะหลังพร้อมจอภาพหลัง 2 ตำแหน่งที่สามารถควบคุมระบบอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารเกือบทั้งหมด ระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกโซน พนักพิงศีรษะแบบใหม่ของเบาะผู้โดยสารตอนหลังที่ส่งถ่ายความสบายบริเวณต้นคอ ทั้งหมดทั้งปวงถูกติดตั้งเข้ามาเพื่อทำให้พื้นที่เบาะหลังมีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

นอกจากระบบจอดรถอัตโนมัติ หรือ BMW 7-Series Parking Assist ที่ควบคุมการจอดผ่านกุญแจอัจฉริยะแล้ว 7-Series รุ่นใหม่ ยังมีเทคโนโลยีล้ำอนาคตควบคู่ไปกับการทำตัวเป็นรถรุ่นเรือธงของยนตรกรรมลีมูซีนจากมิวนิก มันฉลาดหลักแหลมมากพอที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย เพียงแค่กดสั่งงานออปชั่นนวดบนเบาะหลังผ่านแท็บเล็ตซัมซุง รวมถึงระบบให้ความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง มาพร้อมกับ BMW Touch Command หน้าจอความคมชัดสูงแบบทัชสกีน โปรแกรมของระบบนวดตัว ออกแบบมาเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนหลัง ช่วยลดแรงกดดันของแผ่นรองกระดูกสันหลังเมื่อนั่งโดยสารทางไกล โปรแกรมที่ทำงานโดยจะกระตุ้นให้คนนั่งใช้ความพยายามในการสู้กับแรงต้านของเบาะ โดยออกกำลังกล้ามเนื้อเล็กน้อยเพื่อปรับการไหลเวียนของเลือด ขั้นตอนแรกสำหรับการใช้เบาะนวดด้านหลังก็คือ ปรับตั้งเบาะให้เหมาะสมกับท่านั่งของคุณให้มากที่สุด หลังจากนั้นซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งจะสั่งงานให้เบาะปรับการดันตัวเล็กน้อยเพื่อช่วยยืดเส้นยืดสาย ระหว่างการทำงานของฟังก์ชั่นนี้ จอภาพจะแสดงให้เห็นท่าทางต่างๆ กับรูปเบาะที่มีให้เลือกหลายแบบ มันใช้งานได้ดีแต่การตั้งค่าเริ่มต้นต้องใช้ความคุ้นเคยพอสมควร หลังจากการนวดผ่านไป คุณจะรู้สึกดีขึ้นและมีท่านั่งที่เหมาะสมสำหรับการนั่งยาวๆ แบบข้ามจังหวัดบนไฮเวย์

ระบบปฏิบัติการ iDrive รุ่นล่าสุด ที่พัฒนาให้รองรับจอแสดงผลกลาง สั่งงานด้วยระบบสัมผัส หรือจอทัชสกรีน และระบบสั่งงานมาตรฐานเฉพาะตัวแบบ gesture control ของ BMW เจ้าของรถสามารถสั่งปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแบบล่วงหน้าก่อนใช้งานรถ ด้วยระบบพัดลม หรือฮีตเตอร์กับแอร์สำรอง ฟังก์ชั่นแสงสีภายในห้องโดยสาร หรือ Ambient Light รวมถึงไฟส่องนำทางบริเวณประตูฝั่งคนขับ WelcomeLight Carpet ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนระบบ BMW Head-Up Display รุ่นใหม่นั้นไม่มีติดตั้งมาให้ในรุ่น 740Li แต่ยังคงมีระบบช่วยจอด ขณะที่เบาะนั่งแบบพิเศษ ระบบระบายอากาศเบาะ และเบาะแบบนวดที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นออกกำลังกาย Vitality Programme และระบบทำความร้อน Heat Comfort นอกจากนี้ BMW 730Ld M-Sport กับ BMW 740Li คันทดสอบ ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมหลังคากระจก Sky Lounge Panorama ที่งดงามสุดๆ ในเวลากลางคืน

จอมาตรวัดแบบ Thin film transistor หรือ TFT ที่สร้างบรรยากาศราวกับกำลังควบคุมเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว มาตรวัดแบบจอภาพกำลังกลายเป็นที่นิยมของรถยนต์สมัยใหม่ ใน 7-Series ทุกเวอร์ชั่น ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กอินไฮบริด ดีเซล หรือเบนซิน มาตรวัดแบบ TFT จะเปลี่ยนไปตามโหมดของการขับเคลื่อน และคอยเรียกร้องความสนใจของคนขับอยู่ตลอดเวลา จากความสวยงามคมชัดน่ามองสุดๆ ความละเอียดของจอภาพมาตรวัด สีสัน และการจัดวางรวมไปถึงการแจ้งข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ขณะขับขี่ที่ถูกใจนักเลงรถ ทำให้มาตรวัดแบบ Thin film transistor ใน BMW ยุค 2016-17 กลายเป็นของเล่นใหม่ที่ลงตัว มาตรวัดแบบใหม่นี้เริ่มติดตั้งใน Series-6 ลามมาจนถึง New Series-7 และจะไปปรากฏอยู่ใน New Series-5 กับ New Series-3 อีกไม่นานนับต่อจากนี้ 

วิถีทางของ BMW New Series-7 คือการส่งถ่ายความสบาย และความปลอดภัยแบบ Rolls Royce พร้อมๆ ไปกับการใส่อารมณ์ของการควบคุมหลังพวงมาลัยให้มีความสนุกสนานแบบ BMW เพื่อเป็นการตอกย้ำแนวคิดดังกล่าว BMW 730Ld M-Sport และ BMW 470Li ติดตั้งระบบช่วงล่างแบบถุงลม หรือ Air Suspension พร้อมโหมด Eco-Pro / Comfort / Sport และโหมดใหม่ที่เรียนรู้พฤติกรรมของคนขับ หรือ Adaptive Driving Mode โหมดนี้จะปรุงแต่งการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง และพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ Servotronic ให้เข้ากับสไตล์การขับของคุณ ซอฟต์แวร์ของ Adaptive Driving Mode จะเรียนรู้วิธีการขับ การใช้คันเร่ง และเบรก องศาของพวงมาลัย แล้วปรับแต่งระบบขับเคลื่อนทั้งหมดเพื่อทำให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของคนขับ ระบบ Driving Stability System ทำหน้าที่เป็นหน่วยประมวลผลกลาง เชื่อมโยงกับระบบช่วยขับ และระบบ Active Safety เข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมการทรงตัว Dynamic Stability Control หรือ DSC ระบบป้องกันอาการลื่นไถล Dynamic Traction Control และระบบ Hill Start Assist ฟังก์ชั่น Dry Braking หรือการรีดน้ำออกจากจานเบรก ระบบ Driving Stability System จะผสานการทำหน้าที่ของระบบควบคุมต่างๆ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด

รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 740Li G12 วางเครื่องยนต์ตามยาวแบบแถวเรียง 6 กระบอกสูบความจุ 2,998 ซีซี 4 วาว์ลต่อสูบ = 24 วาว์ล เครื่องยนต์เป็นแบบดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Direct Injection พร้อมกลไกวาว์ลแปรผันสองฝั่ง Double VANOS / VALVETRONIC ความกว้างกระบอกสูบ 82 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 ชุดอัดอากาศเทอร์โบแปรผัน 2 ตัว ผ่านมาตรฐานมลพิษ EURO-6 ให้กำลังสูงสุด 326 แรงม้า หรือ 240 กิโลวัตต์ ที่ย่าน 5,500-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดจากเครื่องยนต์ 450 นิวตันเมตร หรือ 332 ปอนด์-ฟุต หรือ 45.9 กิโลกรัม-เมตร ที่ 1,380-5,00 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ส่งกำลังแรงบิดไปที่เกียร์ออโตประสิทธิภาพสูงของ ZF แบบ 8 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย หรือ Paddle Shift โดยสามารถถ่ายเทแรงบิดทั้งหมดลงไปยังล้อคู่หลังแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วจี๋แค่ 5.6 วินาที ส่วนท็อปสปีดถูกล็อกเอาไว้ที่ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (155 mph) ระบบรองรับด้านหน้าวางช่วงล่างแบบดับเบิ้ลวิชโบน ส่วนด้านหลังยังเป็นแบบมัลติลิงก์ที่มีชิ้นส่วนพวกปีกนก ทำจากอะลูมินั่มอัลลอยด์เพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง ช่วงล่างของ New Series-7 ทั้งดีเซล 730Ld M-Sport และ 740Li ติดตั้งระบบถุงลม หรือ air suspension เพื่อเพิ่มสมรรถนะด้านความหนึบและความนิ่มนวลไปพร้อมๆ กัน สำหรับล้อ และยางของ BMW 740Li ใช้ล้อใหญ่โตมโหฬารถึง 20 นิ้ว เท่ากับล้อลาย M ของ 730Ld M-Sport แต่มีลวดลายคนละแบบกับล้อของ 7 รุ่นดีเซล ยางรันแฟลตยี่ห้อ Bridgestone รุ่น Potenza S001 RFT ล้อหน้าไซส์ 245/40 R 20 99Y ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน ยัดยางไซส์โตขึ้นมาอีกนิดขนาด 275/35 R 20 102Y แม้ลมยางจะอ่อนก็ยังสามารถประคองวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไกลเกือบๆ 100 กิโลเมตร

1,400 กิโลเมตร กับระยะเวลาอีก 5 วันที่ได้ร่วมหอลงโรงกับ BMW 740Li คือความใฝ่ฝันของคนที่บ้ารถแบบผม ระยะทางอันยาวไกล ไม่ใช่อุปสรรคของรถ BMW รุ่นเรือธง เนื่องจากความเจ๋งของตัวรถที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับการขับหรือนั่งโดยสารทางไกล รุ่นฐานล้อยาวกับช่วงล่างแบบถุงลม ทำให้การควบคุมเจ้า 7 ตัวล่าสุด เต็มไปด้วยความละเมียดละไมนุ่มนวลชวนฝัน ระบบ Adaptive Cruise Control มีการทำงานพ่วงต่อกับฟังก์ชั่น Stop and go ทำให้ไม่ต้องเหยียบคันเร่งขณะขับเคลื่อน ท่ามกลางสภาพการจราจรที่หนาแน่น และเข้ามาช่วยลดภาระของคนขับ ซึ่งออกมาในแนวสบายตัวมากจนเกินเหตุ!! พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ Servotronic ใหม่ล่าสุด ควบคุมทิศทางของเรือธง ปรับน้ำหนักตัวเอง และส่งถ่ายประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมไปตามโหมดการขับเคลื่อน การใช้ความเร็วสูงในยานแห่งอนาคตคันนี้ ซึ่งเป็นศัตรูคู่อาฆาตกับ Mercedes Benz S-Class หมายถึง ความตั้งอกตั้งใจที่จะปรับปรุง 7 รุ่นใหม่ให้มีความเหนือชั้นโดยแสดงออกมาในลักษณะที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อคุณต้องการไปให้เร็วขึ้น การควบคุมที่มีความโดดเด่นมากกว่ารถคู่แข่งเกิดขึ้นจากความสดใหม่ของเทคโนโลยีในระบบขับเคลื่อน บวกกับนวัตกรรมล่าสุดของระบบอำนวยความสะดวกสบายที่ BMW Group ขนมาใส่เอาไว้ใน 740Li และ 730 Ld โดยหมายมั่นปั้นมือว่า รถรุ่นเรือธงทั้งสองคันจะสามารถเอาชนะรถคู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมนีได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็เหนือกว่าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมแบบหาตัวจับได้ยากของ New Series-7

ผมมาถึง จ.เชียงใหม่แบบสบายๆ แม้จะขับคนเดียวในรถรุ่นเรือธงลากยาวเกือบ 700 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานครมายังหัวเมืองท่องเที่ยวทางภาคเหนือ แบบขับมาเรื่อยๆ เมื่อยก็พัก เจ้า 7-Series ที่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายคันนี้ ทำให้คนขับไม่อยากลงจากรถ การใช้ความเร็วในโหมด Adadtive ท่ามกลางเส้นทางที่มีความคดเคี้ยวแถบสะเมิง-ม่อนแจ่ม นั้น ขึ้นตรงกับกำลังในรูปของแรงบิดล้วนๆ เทคนิคใหม่ๆ ของ New 7-Series ด้านแชสซีส์ และโครงสร้างที่เบาขึ้น ทำให้น้ำหนักตัว 1,845 กิโลกรัม ไม่ไปสร้างภารกรรมให้กับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบมากจนเกินไป แชสซีส์แบบอัลลอยด์ เหล็กกล้าและคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้น้ำหนักตัวของหมอนี่หายไป 130 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับ Series-7 รุ่นที่ผ่านมา น้ำหนักที่หายไปพร้อมกับการออกแบบแชสซีส์ และเปลี่ยนระบบรองรับใหม่หมด ทำให้ BMW 740Li เต็มไปด้วยความปราดเปรียว แม้แรงบิดจะเป็นรองรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 730Ld แต่การพุ่งทะยานไปตามฝ่าเท้าของ 740Li บ่งบอกถึงพลัง และสุทรียภาพของการขับรถลีมูซีนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในหมู่บ้านหนองหอย ทรงมีพระราชดำริว่าควรจะมีการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรให้กับราษฎร จากนั้น กรมป่าไม้ได้จัดส่งหน่วยงานร่วมกับหน่วยพัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2527 หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ทรงเห็นว่าบ้านหนองหอยมีประชากรเพิ่มมากขึ้น และมีการขยายหมู่บ้านออกเป็น 2 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองหอยใหม่ และ บ้านหนองหอยเก่า อีกทั้ง ยังมีการปลูกฝิ่นเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยขึ้น เพื่อให้มีบทบาทในการแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะพืชเสพติด ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณต้นน้ำแม่แรมและแม่สา มีพื้นที่ 21.17 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 13,231 ไร่ สูงจากระดับน้ำทะเล 780-1,430 เมตร ครอบคลุมพื้นที่จำนวน 6 หมู่บ้าน 371 ครัวเรือน ประกอบด้วย ชาวเขาเผ่าม้ง เผ่าลีซอ คนพื้นเมืองและจีนยูนนาน นับถือศาสนาพุทธ ศาสนาพุทธลัทธิผี และศาสนาคริสต์ลัทธิผี ซึ่งเข้ามาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

ม่อนแจ่ม เป็นจุดชมวิวบนสันเขา สามารถมองวิวภูเขาได้ 360 องศา สามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตก ทะเลหมอกช่วงฤดูหนาว มีบริการร้านอาหาร มุมนั่งจิบกาแฟ และชาสมุนไพรสด 7 ชนิด ด้านหน้าทางเข้าม่อนแจ่มมีร้านค้าของที่ระลึกชุมชนจำหน่ายสินค้า ผลผลิตตามฤดูกาล งานหัตถกรรมชาวเขา และรถล้อเลื่อนไม้ (ฟอร์มูลาม้ง) ให้นักท่องเที่ยวได้ลองขับ สถานีวิจัยพัฒนาพืชผักโครงการหลวง มีผักหลากหลายชนิดหมุนเวียนปลูกตามฤดูกาลเพื่อทำงานวิจัยเก็บข้อมูล เช่น อาติโช๊ค เรดโอ๊ค มะเขือเทศโครงการหลวง พืชสุมนไพร และผักไฮโดรโปนิกส์ปลูกโดยไม่ใช้ดิน แปลงผักแบบขั้นบันได เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาลาดชัน ชาวบ้านก็เลยทำแปลงผักแบบขั้นบันไดเพื่อให้ง่ายกับการปลูกผัก ช่วงที่สวยที่สุดจะเป็นกลางฤดูฝนจนถึงกลางฤดูหนาว (สิงหาคม-ธันวาคม) มีผักหลากชนิด เช่น ผักกาดหอมห่อ ผักกาดขาว กะหล่ำปลี สำหรับสถานีเกษตรหลวงปางดะ เป็นสถานีทดลอง วิจัยการปลูกผักไม้ผลต่างๆ ของโครงการหลวงสวนพฤกษศาสตร์ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นแหล่งรวบรวมพืชพรรณไม้ สมุนไพรเขตร้อน ตกแต่งไว้เป็นหมวดหมู่ให้ได้ศึกษาประโยชน์คุณค่าของต้นไม้ชนิดนั้น

ม่อมแจ่ม มีที่ตั้งโดยวัดระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไกล 39 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางแบบเรื่อยๆ ประมาณ 45 นาที ทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่-แม่ริม แล้วเลี้ยวซ้ายกิโลเมตรที่ 17 ไปตามทางหลวงหมายเลข 1096 แม่ริม-สะเมิง ระหว่างกิโลเมตรที่ 13-14 จะเจอป้ายศูนย์ทางด้านขวา แล้วขับขึ้นทางที่มีความลาดชันอีก 6 กิโลเมตร ก็จะพบกับเนินกว้างบนยอดเขาพร้อมร้านขายของที่ระลึกพื้นเมือง ม่อนแจ่มเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการหลวงหนองหอย มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่งดงามตระการตามองเห็นได้ไกลในวันที่มีฟ้าโปร่ง คุณสามารถเห็นทะเลหมอก วิวสวยๆ ในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก ที่ทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ ตอนกลางคืนในแถบนั้นจะเห็นแสงไฟจากบ้านของชาวบ้านกระจายรอบๆ เนินเขาที่มีความสูงชัน ในคืนที่มีอากาศปลอดโปร่งช่วงฤดูหนาว ม่อนแจ่ม ยังเป็นสถานที่ดูดาวที่มีความสวยงามติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย หน้าหนาวของที่นั่นยังอุดมไปด้วยแปลงปลูกสตรอเบอรี่ จากม่อนแจ่มไปอีก 3 กิโลเมตร ทางฝั่งตรงข้ามเป็นยอดหน้าผาม่อนล่อง ซึ่งเป็นจุดชมวิวในมุมสูง และมีตำนานเล่าขานทางประวัติศาสตร์ของขุนหลวงวิลังคะ ทุกๆ ปีจะมีการจัดงานไหว้สาขุนหลวงวิลังคะที่ดอยม่อนล่อง

การขับขึ้นดอยสูงชัน ด้วยโหมดขับเคลื่อน Adaptive และมีบางจังหวะที่ผมดันขึ้นไปที่สปอร์ตโหมด ทางแบบสองเลนสวนกันที่ค่อนข้างอันตราย เต็มไปด้วยโค้งวกวนท่ามกลางหุบเขา บนเส้นทางหมายเลข 1096 แม่ริม-สะเมิงที่ขึ้นชื่อลือชาว่า ทำให้คนบนรถอ้วกแตกอ้วกแตนกันมามากต่อมาก แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เมื่อมานั่งขับอยู่ใน 7-Series มันเป็นรถลีมูซีนยาว 5 เมตร ที่มีแรงยึดเกาะสูงในแบบที่ควรจะเป็น มวลน้ำหนักที่พอดิบพอดีกับย่านกำลัง ทำให้เกิดความคล่องตัว พื้นฐานอันโดดเด่นของระบบรองรับ และชุดบังคับเลี้ยว Servotronic ช่วยให้การหักเลี้ยวลัดเลาะไปตามทางโค้ง รวมถึงการเปลี่ยนทิศทางนั้นรวดเร็วทันอกทันใจ ไม่มีคำว่าอืดอาด แถมยังเกาะถนนแบบได้ใจ แม้บางช่วงบางตอนจะโดนพายุฝนประจำฤดูกาลสาดซัดกันชนิดเต็มเหนี่ยวแบบไม่ลืมหูลืมตา แรงบิดมหาศาล 450 นิวตันเมตร กลายเป็นแรงฉุดลากที่นำพามวลน้ำหนัก 1,845 กิโลกรัมของ 740Li ตะกายขึ้นทางชันได้แบบชิลๆ แรงบิดที่ถาโถมถ่ายเทมาจากเพลากลางลงไปยังล้อคู่หลัง บางจังหวะจะโคนที่ใส่มาเร็วเกินไป ทำให้เจ้าเรือธงเกิดอาการลื่นไถลเล็กๆ หากมีพื้นที่มากพอ (ไม่ใช่ทางแบบภูเขา) คุณสามารถกวาดท้ายของหมอนี่ได้อย่างสะใจ แม้น้ำหนักตัวจะมากกว่า Series-5 เกือบๆ 300 กิโลกรัม แต่ขับสบายควบคุมได้ง่าย และมั่นใจแทบจะไม่แตกต่างไปจากการขับ BMW 330i M-Sport

เครื่อง 6 สูบเรียงเทอร์โบคู่ของ 740Li วางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง กำลัง 326 แรงม้า มีแรงบิดรอบต่ำน้อยกว่า 730Ld M-Sport นิดเดียว ทำให้การไต่ทางชันเป็นไปด้วยความง่ายดาย วัสดุซับเสียงที่ดีเยี่ยมของเรือธงคันนี้ ช่วยทำให้ทุกอย่างอยู่ในความเงียบงัน เมื่อคุณนั่งอยู่ใน New Series-7 เสียงยางลอดเข้ามาให้ได้ยินเบาๆ แม้จะขับเร็วขึ้นมันก็ยังเงียบอยู่ดี หากไม่เปิดเครื่องเสียง harman/kardon premium surround-sound system ก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงจากภายนอก

อากาศพลศาสตร์ที่ดีของรถคันนี้ ช่วยทำให้เกิดความลู่ลมมากกว่า Series-7 ทุกเจนเนอเรชั่น โดยเฉพาะกระจังหน้าคู่ที่ปิด-เปิดเองได้แบบอัตโนมัติ หรือ Active Air Stream Kidney Grille กระจังไตคู่จะปิดตัวเองเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์พอดี ไม่ร้อนจนเกินไป และเมื่อเซนเซอร์ตรวจพบว่าเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้น มันจะสั่งให้เปิดช่องบริเวณซี่กระจังเพื่อนำอากาศมาช่วยระบายความร้อนร่วมกับพัดลมไฟฟ้า การออกแบบกระจังในลักษณะดังกล่าวมีส่วนในการลดแรงต้านของกระแสลมที่ปะทะส่วนหน้า ส่วนตะแกรงใต้ไฟหน้านั้น ออกแบบให้เป็นช่องสำหรับเหนี่ยวนำกระแสลมไประบายความร้อนให้กับจานเบรก

อาการโคลงตัวน้อยลงมาก รวมถึงอาการหน้าทิ่ม หรือท้ายยกก็แทบจะไม่ปรากฏให้เห็น เมื่อเบรกถูกใช้งานหนักๆ การกระจายน้ำหนักที่ดี ทำให้การเคลื่อนย้ายมวลหนักเกือบๆ 2 ตัน และยาวถึง 5 เมตรบนเส้นทางภูเขาสูงชันไม่ได้สร้างภารกรรมอะไรให้กับคนขับ BMW 740Li ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มหัศจรรย์ และมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ช่วงล่างแบบถุงลมส่งถ่ายความนิ่ม เมื่อผมไหลผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบได้ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยิ่งขับผมก็ยิ่งชอบมันทั้งสามรุ่น ไล่จาก 740Le xDRIVE Plug in HYbrid ที่มิวนิก 730Ld M-Sport ที่พังงา-ภูเก็ต จนมาถึงการไต่ระห่ำขึ้นดอยสูงใน จ.เชียงใหม่ กับ 740Li ยานลีมูซีนชั้นเลิศจาก BMW Group

เช้าวันรุ่งขึ้นเป็นการขับกลับกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 700 กิโลเมตร ท่ามกลางพายุฝน และลมกระโชกแรงจากพายุดีเปรสชันราอี ขอบนอกของพายุเริ่มพัดเข้ามาปกคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของภาคเหนือ ทำให้เช้าวันขับกลับบ้าน มีฝนโปรยปรายหนักสลับเบาตั้งแต่จังหวัดลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ จนมาถึงอยุธยา สายฝนก็ยังคงกระหน่ำลงมาแบบจัดเต็ม ยาง Bridgestone รุ่น Potenza S001 RFT ออกอาการอยู่บ้างเมื่อต้องวิ่งผ่านน้ำที่ปกคลุมผิวถนนในบางช่วงบางตอน โดยเฉพาะเส้นทางภูเขาแถบ แพร่-พิษณุโลก โดยภาพรวมยาง Potenza S001 แบบรันแฟลตนั้น สร้างแรงยึดเกาะได้ดีบนถนนแห้ง แต่ดันมาเสียอาการเมื่อต้องผจญกับน้ำฝนที่เจิ่งนองในจังหวะที่ผมทะยานผ่านน้ำ และต้องพบกับอาการ hydroplaning หรืออาการเหินน้ำจนต้องลดความเร็วลงมาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย BMW Series-7 ทำตัวได้อย่างน่าประทับใจตั้งแต่ขับออกจากบ้านไป จนกระทั่งขับกลับบ้านด้วยความเร่งรีบ เป็นรถที่ยอดเยี่ยมเมื่อคุณต้องเผชิญกับเส้นทางที่หลากหลาย การเชื่อมโยงสื่อสารระหว่างสภาพเส้นทางผ่านมายังพวงมาลัย ที่เต็มไปด้วยความมั่นคง มีส่วนทำให้ผมออกอาการมั่นใจจนเกินเหตุ และเผลอขับมันเร็วขึ้นแบบไม่รู้ตัว BMW Series-7 ใหม่ เป็นรถที่คล่องแคล่วว่องไวแ ละมีทุกอย่างที่คุณคาดหวัง การขับเคลื่อนที่ดีของมันทำให้เชื่อได้ว่าเกิดจากขนาดของตัวรถ ที่มีฐานล้อยาวกว่ารถเก๋งทั่วไป ระบบบังคับเลี้ยวกับช่วงล่างประสานเป็นหนึ่งเดียวเพื่อส่งถ่ายความเสถียร ทำให้เกิดอาการยิ่งขับไปเรื่อยๆ คุณก็จะยิ่งสนุกจนแทบไม่อยากลงจากรถ แม้จะตัวโตและยาวมากถึง 5 เมตรเศษ แต่ไดนามิกที่ดีเยี่ยมของเรือธงคันนี้ ไม่เคยทำให้รู้สึกน่าเบื่อ และทำให้เกิดอารมณ์สุนทรีย์เมื่อต้องควบคุมรถคันโตท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันเป็นรถใหญ่ที่มีความสุดยอดในตัวเอง ของเล่นเพียบมากพอที่เจ้าของรถจะทำตัวเป็นเด็กเมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ และไม่ควรนั่งอยู่แค่เบาะหลังเท่านั้น เมื่อต้องจ่ายหนักเกือบ 7 ล้านบาท ก็ต้องขับเองดูบ้างแล้วจะรู้ว่าที่บรรยายมานั้นถูกต้องหรือเปล่า BMW 740Li เพรียบพร้อมแม่นยำและสมบูรณ์แบบ การผสมผสานอย่างเป็นธรรมชาติไม่เพียงแค่ปราดเปรียวแต่ยังเร็วจี๋ แรงและประหยัด ให้อารมณ์ของการควบคุมที่ลื่นไหลมีสมดุล โหมดสูงสุดแสดงออกถึงความดิบโหด แม้จะเป็นเรือธงที่ต้องทำตัวให้สุภาพเข้าไว้ แต่เมื่อถึงจังหวะที่จะต้องจัดหนักปล่อยม้ากันชนิดหมดคอก มันก็ทำออกมาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด บางช่วงบางตอนที่หวดขึ้นไป ผมสามารถทะยานผ่าน BMW X3 xDRIVE 20d หรือแม้แต่ Mercedes Benz E200 Exclusive ชนิดทิ้งแบบไม่เห็นฝุ่น เป็นรถคันโตที่ขับง่ายกว่าเดิมเยอะมาก และเป็นจักรกลที่ BMW Group มีความภาคภูมิใจในการนำเสนอ ควรค่ากับวาระครบรอบ 100 ปีอย่างที่สุดแล้วล่ะครับ.

BMW Series 7 2016 รุ่น 740Li ราคา 6,999,000 บาท

BMW 740Li G12 2016 SPECIFICATIONS
engine type.......................................turbocharged petrol
Engine manufacturer.........................BMW
Engine code
Cylinders Straight ...........................6
Capacity............................................3 litre 2,998 cc (182.949 cu in)
Bore × Stroke.....................................82.0 mm × 94.6 mm 3.23 × 3.72 in
Bore/stroke ratio.................................0.87
Valves.................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 24 valves in total
maximum power output..................326 PS (322 bhp) (240 kW) at 5,500-6,500 rpm
Specific output...................................107.4 bhp/litre 1.76 bhp/cu in
maximum torque.............................450 Nm (332 ft·lb) (45.9 kgm) at 1,380-5,000 rpm
Specific torque....................................150.1 Nm/litre 1.81 ft·lb/cu3

Engine construction
sump....................................................wet sumped
compression ratio................................11.0:1
Fuel system.........................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)1886.2 kPa (273.6 psi)
Maximum RPM
crankshaft bearings
Engine coolant.....................................Water
Unitary capacity...................................499.67 cc
Aspiration............................................Turbo
Compressor...........................................BMW TwinPower turbocharger
Intercooler.............................................Y
Catalytic converter................................Y

Acceleration 0-100km/h.......................5.6 s
Maximum speed....................................250 km/h (155 mph)
Power-to-weight ratio............................176.95 PS/g 130.14 kW/g 174.53 bhp/ton 0.08 bhp/lb
Weight-to-power ratio............................7.68 kg/kW 12.83 lb/bhp

Engine position......................................front
Engine layout.........................................longitudinal
Drive wheels..........................................rear wheel drive
Torque split............................................N/A
Steering..................................................rack & pinion EPAS - Servotronic
turns lock-to-lock...................................?
Turning circle
Front suspension...................................double-wishbone with air suspension
Rear suspension.....................................multi-link with air suspension
Wheel size front.....................................8.5 J x 20
Wheel size rear.......................................10 J x 20
Tyres front...............................................245/40 R 20 99Y Bridgestone Potenza S001 RFT
Tyres rear.................................................275/35 R 20 102Y Bridgestone Potenza S001 RFT
Brakes F/R..............................................VeDi/VeDi-S-ABS
Front brake diameter...............................?
Rear brake diameter................................?
Gearbox...................................................ZF-8HP 8 speed automatic with Paddle Shift
Top gear ratio...........................................0.64
Final drive ratio........................................3.08

Wheelbase................................................3,210 mm
Track/tread (front)....................................1,618 mm
Track/tread (rear)......................................1,646 mm
Length......................................................5,238 mm
Width.........................................................1,902 mm
Height........................................................1,485 mm
Ground clearance......................................135 mm
length:wheelbase ratio...............................1.63
Kerb weight...............................................1,845 kg 4,068 lb
Weight distribution
fuel tank capacity.......................................78 litres 17.2 UK Gal 20.6 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

รีวิว BMW Series 7 2016 รุ่นใหม่ฐานล้อยาว 740Li G12 ราคา 6,999,000 บาท เครื่องเบนซิน 6 สูบเรียงเทอร์โบคู่ 326 แรงม้า 450 นิวตันเมตร 0-100 ใน 5.6 วินาที มีดีที่ความหล่อจนต้องขอตะกายขึ้นดอย 14 ก.ย. 2559 12:10 ไทยรัฐ