วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บอร์ด รฟท. เคาะกรอบวงเงินรถไฟไทย-จีน 1.79 แสน ล. จ่อชง ครม.อนุมัติ

บอร์ด รฟท. เห็นชอบปรับกรอบวงเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟไทย-จีน ช่วง กทม.-โคราช ระยะทาง 252.5 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้าน เตรียมชง ครม.อนุมัติ ส่วนกรณีชะลอแผนโอนที่ดินมักกะสันแลกหนี้คลัง เชื่อเป็นเรื่องเทคนิคเท่านั้น...

วันที่ 14 ก.ย. 59 นายพิชิต อัครทิตย์ ประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. วานนี้ (13 ก.ย.) ได้เห็นชอบการปรับกรอบวงเงินลงทุน และรายละเอียดบางรายการ ในโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟไทย-จีน ช่วง กรุงเทพ-นครราชสีมา (ไฮสปีดเทรน) ระยะทาง 252.5 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ตามที่มีการเจรจาของคณะกรรมการร่วม เพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ล่าสุด ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน ก่อนนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ส่วนกรณีที่ กระทรวงการคลัง ชะลอแผนการนำที่ดินมักกะสันแลกหนี้กับกระทรวงการคลัง มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท เพราะอยู่ระหว่างรอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความกฎหมายการเวนคืนที่ดินว่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์ใดได้บ้างนั้น ทางผู้ว่าฯ รฟท. รายงานบอร์ดเบื้องต้นว่า ข้อมูลยังไม่ชัดเจน โดยจะต้องตรวจเช็กกับทางกระทรวงการคลังเพิ่มเติม ทั้งนี้ เห็นว่าน่าจะเป็นปัญหาทางเทคนิคเท่านั้น

บอร์ด รฟท. เห็นชอบปรับกรอบวงเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟไทย-จีน ช่วง กทม.-โคราช ระยะทาง 252.5 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้าน เตรียมชง ครม.อนุมัติ ส่วนกรณีชะลอแผนโอนที่ดินมักกะสันแลกหนี้คลัง เชื่อเป็นเรื่องเทคนิคเท่านั้น 14 ก.ย. 2559 10:42 ไทยรัฐ