วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ลากยาวดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ถังเดียวเที่ยวคุนหมิง–กวางโจว 1,405 กม.

อีซูซุจับมือผู้ใช้รถอีซูซุตัวจริง จัดทริปประหยัดน้ำมันเพื่อทำสถิติใหม่ของการขับแบบประหยัด ด้วยการถ่ายทอดนวัตกรรมเปลี่ยนโลกให้เป็นที่ประจักษ์ในภารกิจสุดท้าทาย อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวไกลสุดในเมืองจีน ขับจากคุนหมิงไปยังเมืองกวางโจว ระยะทางไกลถึง 1,405 กิโลเมตร ทำลายสถิติการเดินทางระยะไกลด้วยเชื้อเพลิงดีเซลแค่ถังเดียว สำหรับการขับประหยัดเชื้อเพลิงในครั้งนี้ ได้มีการเพิ่มความท้าทายขึ้นไปอีก โดยยืดระยะทางของการวิ่งให้ไกลมากกว่าเดิมอีก 87 กิโลเมตร ตอกย้ำความประหยัดน้ำมันมากกว่ารถกระบะรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 2,500 ซีซี ถึง 19% ในสภาพการจราจรจริง ท่ามกลางสักขีพยาน โดยอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงดีที่สุดที่สามารถทำได้ อยู่ที่ 24.38 กิโลเมตรต่อลิตร เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ประหยัดน้ำมันของอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ รวมไปถึงวิธีขับรถประหยัดน้ำมันในชีวิตประจำวันนั้น สามารถทำได้แบบไม่ยาก

อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ น้ำมันถังเดียวเที่ยวไกลคุนหมิง-กวางโจวนั้น นับเป็นคาราวานท่องเที่ยวทางรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์ในการจัดงานของค่ายอีซูซุ ด้วยความต้องการพิสูจน์ให้เห็นถึงความประหยัดในแบบฉบับของอีซูซุ งานดังกล่าวถูกจัดขึ้น เมื่อวันที่ 2-4 กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นเส้นทางที่ไกลที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดคาราวานน้ำมันถังเดียวของอีซูซุ ด้วยความเชื่อมั่นในสมรรถนะ และความประหยัดน้ำมันของนวัตกรรมเปลี่ยนโลกในอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ เทคโนโลยี อีซูซุอินไซต์ (Isuzu Insight) หนึ่งเดียวแห่งวงการรถปิกอัพที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถอีซูซุสามารถพัฒนาการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และขับได้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น เป็นการเดินทางไกลทั้งสิ้น 3 วัน โดยใช้รถปิกอัพ อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ จำนวน 5 คัน รถทุกคันล้วนเป็นรถมาตรฐานโรงงาน ครบทุกรุ่น ครบทุกระบบขับเคลื่อน และผู้ใช้รถอีซูซุตัวจริงจากการแข่งขันขับประหยัดน้ำมันในกิจกรรมอีซูซุไดร์ฟวิ่งคลับ (Isuzu Driving Club) ครั้งล่าสุด จำนวน 10 คน ขับตามสภาพการจราจรจริงของประเทศจีน ที่ไม่คุ้นเคยบนเส้นทางที่ยาวไกล เต็มไปด้วยอุปสรรคหลากหลาย ทั้งเส้นทางขึ้น-ลงภูเขาสูง ทางโค้ง การซ่อมถนน รถบรรทุกขนาดเล็ก-ใหญ่ที่หนาแน่น สภาพการจราจรที่แออัดในเขตเมือง และฝนที่ตกหนักในบางช่วงบางตอนของเส้นทาง 1,405 กิโลเมตร

รถทุกคันถูกกำหนดให้เปิดแอร์ตลอดเส้นทาง โดยใช้ความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม. แบบเดียวกับการขับในชีวิตประจำวัน และเป็นความเร็วที่กฎหมายจราจรในประเทศจีนกำหนด โดยมีกล้องตรวจจับความเร็วตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีการแวะพักเข้าห้องน้ำ และรับประทานอาหารในแต่ละวัน ที่สำคัญใช้น้ำมันเพียง 1 ถังเท่านั้น นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การประหยัดน้ำมันบนเส้นทางที่ยาวไกลกว่าทุกครั้ง โดยมีสักขีพยาน ทั้งคณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์คาราวานในครั้งนี้


ตลอดเส้นทาง รวมทั้งสิ้น 3 วัน โดยแบ่งระยะทางดังนี้

2 กันยายน 2559: คุนหมิง (KUNMING)–ป่ายเซ่อ (BAISE) ระยะทาง 578 กม.

3 กันยายน 2559: ป่ายเซ่อ (BAISE)–หลัวติ้ง (LUODING) ระยะทาง 599 กม.

4 กันยายน 2559: หลัวติ้ง(LUODING)–กวางโจว (GUANGZHOU) ระยะทาง 228 กม.

เพื่อยืนยันการใช้น้ำมันเพียง 1 ถัง ตลอดการเดินทาง ฝาถังน้ำมันของรถทุกคันจะถูกปิดด้วยสติกเกอร์พิเศษ ที่มีลายเซ็นจากสักขีพยานกำกับตั้งแต่วันแรกที่ออกเดินทาง และจะไม่ได้รับการเปิดออกจนกว่าจะถึงที่หมาย อีกทั้ง เมื่อจบการเดินทางในแต่ละวัน คณะกรรมการสักขีพยานได้เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยของสติกเกอร์บนจุดต่างๆ ของรถ ก่อนที่จะใช้สติกเกอร์พิเศษปิดประตู กระจก และเก็บกุญแจรถพร้อมปิดสติกเกอร์ไว้ เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีผู้ใดสามารถเข้าไปในรถได้อีก จนในที่สุดภารกิจการเดินทางที่ยาวไกลก็ประสบความสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาสักขีพยาน และผู้คนที่อยู่ ณ HAIXINSHIA ASIAN GAME PARK ซึ่งอยู่ใกล้กับ CANTON TOWER หรือหอคอยเมืองกวางโจว

อีซูซุดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ ทั้ง 5 คัน ที่ขับฝ่าสายฝนที่ตกพรำในช่วงเช้า ได้มาถึงจุดหมายปลายทางเป็นผลสำเร็จ โดยรถทุกคันไม่มีสัญญาณไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดปรากฏเลยสักคันเดียว! หลังจากนั้นได้มีการดึงข้อมูล อีซูซุอินไซต์ (Isuzu Insight) จากรถทั้ง 5 คัน เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่เป็นรายคัน และสรุปออกมาเป็นผลคะแนนจากการวิเคราะห์ 5 ด้าน ได้แก่ ความเร็วและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง การใช้ช่วงรอบเดินเบา การใช้รอบเครื่องยนต์ การใช้เบรก และการเหยียบคันเร่ง ที่ส่งผลให้เกิดสถิติการประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 22.40 กม./ลิตร ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่าที่อีซูซุเคยจัดกิจกรรมคาราวานท่องเที่ยวด้วยน้ำมันถังเดียว โดยมีคันที่ได้คะแนนเต็ม 100 มากถึง 3 คัน ส่วนอีก 2 คันได้คะแนน 98 และ 97 ตามลำดับ จบภารกิจ อีซูซุได้นำผู้ขับพร้อมครอบครัวตะลุยแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมืองกวางโจว

มร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยความรู้สึกต่อความสำเร็จครั้งนี้ว่า “ผมขอขอบคุณนักขับทุกท่านที่มีส่วนช่วยสร้างสถิติประหยัดน้ำมันใหม่อันโดดเด่นให้แก่วงการรถยนต์เมืองไทย ด้วยความสำเร็จในการเดินทางจากเมืองคุนหมิง สู่เมืองกวางโจว ระยะทาง 1,405 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันไม่ถึงหนึ่งถัง นับเป็นคาราวานประหยัดน้ำมันระยะทางไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่อีซูซุเคยจัดมา และยังเป็นครั้งแรกที่รถร่วมขบวนทุกคันเป็นรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในความประหยัดน้ำมัน และสมรรถนะเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม กิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความมั่นใจในนวัตกรรมเปลี่ยนโลก เพราะอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม 2,500 ซีซี ที่มีชื่อเสียง ทั้งแรงม้า และแรงบิดสูงกว่ารุ่นเดิมมากๆ จึงอยากจะให้สมรรถนะเรื่องความประหยัดน้ำมันของรถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ ทุกรุ่น พร้อมทั้งอีซูซุอินไซต์ (IsuzuInsight) เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขับขี่ที่ประหยัดน้ำมันและปลอดภัย เอกลักษณ์ของรถปิกอัพอีซูซุ เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่สาธารณชน โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดน้ำมันที่มากกว่าถึง 19% เพราะว่าเมื่อ 2 ปีก่อน อีซูซุเคยจัดคาราวานประหยัดน้ำมัน ระยะทาง 1,318 กม. สำเร็จมาแล้ว ดังนั้น ด้วยสมรรถนะ อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ ที่เหนือกว่ารุ่น 2,500 ซีซี ในทุกด้าน ผมจึงคิดว่าระยะทาง 1,405 กิโลเมตรนั้น ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด รถทุกคันไม่มีไฟเตือนน้ำมันใกล้หมดปรากฏให้เห็น เป็นสิ่งที่อีซูซุภาคภูมิใจมาก นอกจากนี้ ความสำเร็จของคาราวานประหยัดน้ำมันครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงการขับรถแบบประหยัดน้ำมัน และพัฒนาการขับขี่ให้มีประสทธิภาพ เพื่อช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าของโลกให้เหลือใช้ต่อกันไปได้นานๆ”

ประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จของคาราวานท่องเที่ยวข้ามประเทศด้วย “น้ำมันถังเดียว” ของอีซูซุ เพื่อร่วมรณรงค์ให้ผู้ใช้รถชาวไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้ “น้ำมัน” ทุกหยดอย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 จนถึงปีล่าสุด จัดขึ้นทั้งสิ้นรวม 8 ครั้ง ได้แก่

พ.ศ. 2550: คาราวาน อีซูซุ ซุปเปอร์คอมมอนเรล น้ำมันถังเดียวเที่ยว 3 ประเทศ กรุงเทพฯ-ลาว-เวียดนาม(เว้) ระยะทางรวม 1,102 กิโลเมตร

พ.ศ. 2551: คาราวาน อีซูซุ ซุปเปอร์คอมมอนเรล น้ำมันถังเดียวก็เที่ยวได้ กรุงเทพฯ-ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ระยะทาง 1,215 กม.

พ.ศ. 2552: คาราวาน อีซูซุ ซุปเปอร์คอมมอนเรล น้ำมันถังเดียวเที่ยวไกลถึงสิงคโปร์ ไทย(สุราษฎร์ธานี)–มาเลเซีย–สิงคโปร์ ระยะทาง 1,250 กม.

พ.ศ. 2553: คาราวาน อีซูซุ ซุปเปอร์คอมมอนเรล น้ำมันถังเดียว เที่ยวไกลไปถึงจีน ไทย(เชียงราย)–ลาว–จีน(คุนหมิง) ระยะทาง 1,114 กม.

พ.ศ. 2555: คาราวาน อีซูซุอินไซต์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวจีน 3 มณฑล ยูนนาน-กุ้ยโจว-เสฉวน ระยะทาง 1,230 กม.

พ.ศ. 2556: คาราวาน อีซูซุอินไซต์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวสุดแหลมมลายู ไทย(กระบี่)–มาเลเซีย(ยะโฮร์บาห์รู) ระยะทาง 1,312 กม.

พ.ศ. 2557: คาราวาน อีซูซุอินไซต์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวมหานครเซี่ยงไฮ้ เซี่ยเหมิน-เซี่ยงไฮ้ ระยะทาง 1,318 กม.

พ.ศ. 2559 : คาราวาน ครั้งแรก! อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวไกลสุด คุนหมิง-กวางโจว 1,405 กม.

อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร เทอร์โบ รหัส RZ4E-TC กำลัง 150 แรงม้า ที่ 3500 รอบต่อนาที แรงบิด 350 นิวตันเมตร ที่ 1800-2600 รอบต่อนาที มาตรฐานมลพิษ EURO-6 แรงม้าเพิ่มขึ้น 10% แรงบิดเพิ่มขึ้น 9% เร็วขึ้น 8% น้ำหนักรถเบากว่าเดิม 20% ค่ามลพิษดีขึ้นอีก 21% และประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้นอีก 19% เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ยังสามารถติดตั้งในรถบรรทุกขนาดกลางของอีซูซุ ที่มีน้ำหนักบรรทุกรวม (GVW) ขนาด 5 ตันได้อีกด้วย อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอบลูเพาเวอร์ กลายเป็นรถยนต์กระบะที่แสดงออกถึงความสำเร็จของประเทศไทย เนื่องจากเป็นรถปิกอัพสัญชาติไทย ปัจจุบัน มียอดจำหน่ายมากกว่า 3 ล้านคันทั่วโลก.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อีซูซุดันสถิติใหม่ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ เติมน้ำมันถังเดียวเที่ยวไกลในเมืองมังกร ดีเซลเต็มถัง ลากยาว คุนหมิง–กวางโจว ระยะทาง 1,405 กิโลเมตร !! 13 ก.ย. 2559 16:19 14 ก.ย. 2559 10:21 ไทยรัฐ