วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สายการบินใหม่รุมตอมไทย กพท.มั่นใจปี 60 ไอเคโอปลดล็อกธงแดงชัวร์

สายการบินใหม่รุมตอมไทย กพท.มั่นใจปี 60 ไอเคโอปลดล็อกธงแดงชัวร์

  • Share:

กพท. ลั่น! หลังปลดล็อกธงแดงปีหน้า มี 10 สายการบินใหม่ ที่ขอใบอนุญาตประกอบการบินในไทย เตรียมสยายปีกทันที ขณะที่การตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตเดินอากาศ ล่าสุด เริ่มกระบวนแรกแล้ว คาดตรวจเสร็จทั้ง 25 สายการบินเดือน ก.พ.60 ยันระหว่างการตรวจสอบ หากสายการบินใดติดปัญหา ถูกตัดสิทธิ์ใบอนุญาตทันที ด้านแอร์เอเชียพร้อมลุยธุรกิจการบิน ไม่หวั่นคู่แข่ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกระบวนการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตเดินอากาศ (Re-AOC) จำนวน 25 สายการบิน ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า กพท. เริ่มขั้นตอนตรวจสอบสายการบินแล้ว มั่นใจว่าสายการบินที่ กพท.ออกใบรับรองให้ มีความปลอดภัยแน่นอน ทั้งนี้ กพท. แบ่งกลุ่มตรวจสอบเป็น 4 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก เป็นสายการบินที่มีส่วนแบ่งการตลาด 70% มี 8 สายการบิน ได้แก่ การบินไทย, บางกอกแอร์เวย์ส,ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์, นกแอร์, นกสกู๊ต, เคมายล์ และโอเรียนท์ไทยแอร์ไลน์

ส่วนกลุ่มที่ 2 มี 8 สายการบิน ได้แก่ ไทยสมายล์, สยามแอร์, เจ็ตเอเชีย, อาร์แอร์ไลน์, เอเชียแอตแลนติก, ไทยเวียตเจ็ต, ไทยไลออนแอร์, และนิวเจนแอร์ ขณะที่กลุ่มที่ 3 มี 7 สายการบิน ได้แก่ เอ็มเจ็ท, ทาชแอร์, เอซีเอวิเอชั่น, แอดวานซ์เอวิเอชั่น, วีไอพีเจ็ต, เอชเอส เอวิเอชั่น และสยาม-แลนด์ฟายอิ้ง และกลุ่มที่ 4 มี 2 สายการบิน คือ ซิตี้แอร์ และไทยเอ็กเพรสแอร์ คาดว่า กระบวนการขั้นตอนที่ 1 และ 2 จะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แต่กระบวนการทั้งหมดคาดจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.-ก.พ.60 “จะปลดธงแดงได้เมื่อใด ต้องดูองค์ประกอบอื่นด้วย เช่น การเพิ่มบุคลากรด้านผู้ตรวจสอบ การปรับโครงสร้างองค์กร และการแก้ไขกฎหมายการเดินอากาศ โดยเราต้องพร้อม 100% เพราะการตรวจสอบซ้ำ ต้องผ่านอย่างเดียว”

ด้านนายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และรักษาการผู้อำนวยการ กพท.กล่าวว่า กพท. ได้เริ่มกระบวนการตรวจสอบ Re-AOC ในขั้นตอนแรกคือ การตรวจเอกสารตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.59 และคาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะทยอยแล้วเสร็จพร้อมออกใบอนุญาตให้ 8 สายการบินในกลุ่มแรกได้ภายในเดือน ก.พ.60 ซึ่ง กพท.จะรายงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO หรือไอเคโอ) เพื่อขอให้พิจารณาปลดล็อกธงแดงภายในปีหน้า

โดยหากไอเคโอเห็นชอบการแก้ปัญหา และการตรวจสอบออกใบอนุญาตใหม่แล้ว จะส่งผลให้ไทยมีมาตรฐานตรวจสอบสายการบินที่เป็นสากล และเริ่มออกใบอนุญาตใหม่ให้กับสายการบินรายใหม่ ที่ขอทำการบินในไทยได้ในปีหน้าเป็นต้นไป ขณะนี้ พบว่า มีสายการบินใหม่ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการเดินอากาศ (AOL) ในไทยแล้ว 10 ราย และอยู่ระหว่างเตรียมการอบรมบุคลากรเพื่อเปิดกิจการ แต่ยังไม่สามารถดำเนินกิจการได้ เพราะ กพท. ต้องตรวจสอบสายการบินเดิม 25 สายให้เสร็จก่อน อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนแรก หากสายการบินใดติดปัญหาเอกสาร หรือไม่สามารถหาเอกสารประกอบข้อมูลเพิ่มเติมตามระเบียบได้ กพท.จะตัดสิทธิ์ใบอนุญาตทันที

“เมื่อตรวจสอบสายการบินลอตเก่าเสร็จตามมาตรฐานใหม่แล้ว จะตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตสายการบินลอตใหม่ในปีหน้า จากปัจจุบันได้ใบอนุญาตประกอบกิจการ หรือไลเซ่นส์แล้วประมาณ 10 ราย แต่ยังไม่สามารถทำการบินได้ เพราะยังไม่ได้รับ AOL ดังนั้น ปีหน้าจะเริ่มเห็นสายการบินใหม่ๆเกิดขึ้นในไทย”

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบออกใบอนุญาตตามมาตรฐานใหม่ ขั้นตอนที่ 2 คือ การเชิญสายการบินเข้ามาประชุมหารือนั้น เมื่อวันที่ 12 ก.ย.59 กพท. ได้นัดหารือร่วมกับ 3 สายการบินที่มีความพร้อมดำเนินการก่อน คือ สายการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส และไทยแอร์เอเชีย ซึ่ง กพท.จะทยอยตรวจสอบสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศในปัจจุบันให้ครบ 25 สายการบินภายใน 2 สัปดาห์นี้ โดยจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ราย ส่วนขั้นตอนที่ 3 จะตรวจสอบเอกสารของแต่ละสายการบิน

หากสายการบินใดยังขาดข้อมูลประกอบ กพท.จะให้เวลาดำเนินการ 20 วัน ก่อนพิจารณาตัดสิทธิ์ใบอนุญาต เพื่อเริ่มขั้นตอนที่ 4 ตรวจภาคปฏิบัติ ซึ่งจะลงพื้นที่ทั้งในส่วนของสำนักงานของสายการบิน ศูนย์ซ่อมบำรุงและการปฏิบัติการบิน และสุดท้ายขั้นตอนที่ 5 เป็นการออกใบอนุญาตให้สายการบินใหม่ตามมาตรฐานไอเคโอ

“การตรวจสอบสายการบินขั้นตอนแรกในวันนี้ (12 ก.ย.) กพท.จะนำผลไปรายงานให้กระทรวงคมนาคมของสหภาพยุโรป (อียู) หรือ DG Move : Directorate General Mobility and Transportations ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และผู้บริหารองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (European Aviation Safety Agency) หรือ EASA ทราบ”

ขณะที่นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า หลังจากมาหารือกับ กพท.ครั้งแรก มั่นใจว่าไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ พร้อมที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ และทดสอบ ทั้งในเรื่องของเอกสาร และฝ่ายปฏิบัติ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลทางด้านการบิน ส่วนเรื่องที่หลังจากปลดล็อกธงแดงในปีหน้า และมีสายการบินกว่า 10 สายการบินสนใจขอใบอนุญาตประกอบการบิน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจการบินมีการแข่งขันขึ้นนั้น ต้องมาดูว่า กพท.จะมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นหรือไม่ ส่วนไทยแอร์เอเชียพร้อมทำธุรกิจทางด้านการบินอยู่แล้ว.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้