วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สายแข็งต้องมาวัดใจ คินาบาลู ภูเขาแห่งความตาย (2)

หลังจากที่ แบกกล้องเที่ยว ได้เล่าถึงความยากลำบากในการไปปีนยอดเขา คินาบาลู ในตอนแรกไปแล้ว ใครอยากลองของไปที่ คินาบาลู ภูเขาแห่งความตาย (1) ผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์คงลุ้นระทึกไปกับผมไม่น้อยใช่ไหมครับ กับเส้นทางหฤโหดนี้ แต่นั่นแค่เริ่มต้น ของจริงมันคือช่วงวันที่ 2 นี่ล่ะครับ

01.00 น. นาฬิกาปลุกของผมกับเพื่อนชาวมาเลเซียดังพร้อมกัน เรารีบตื่นแล้วไปจัดแจงทำธุระให้พร้อม ลงไปทานอาหาร แล้วเตรียมตัวออกเดินทาง เราเริ่มเดินเท้ากันที่ช่วง 02.00 น. ผมเดินตามแสงเล็กๆ จากไฟฉายคาดหัวที่พกมาจากเมืองไทย ความมืดและอากาศที่หนาวสุดๆ ทำให้การเดินเป็นไปอย่างเชื่องช้าในช่วงแรก และยิ่งช้ากว่าเดิมเมื่อทางเดินเริ่มเปลี่ยนจากบันไดเป็นพื้นหินภูเขา ยิ่งเดินยิ่งรู้สึกว่า เฮ้ย มันชันยิ่งกว่าเมื่อวานอีก สายตาผมตอนนี้มีเพียงแค่เชือกเส้นขาวๆ ที่คอยนำทางให้เราเดินตามเท่านั้น

ไกด์ของผมบอกเพียงว่า “ค่อยๆ เดินไปตามเชือก มองแค่เชือก เดินช้าๆ ไม่ต้องรีบ สูดหายใจลึกๆ”

ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินบนเส้นทางนี้ ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่เดินยากที่สุด ทรมานที่สุด หนาวที่สุด เหนื่อยที่สุด ระยะทางแค่ 2 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินขึ้นมาถึง 4-5 ชั่วโมง ผมถึงกับถอดใจพูดกับไกด์ว่า ไปต่ออีกไม่ไหวแล้ว เพราะยิ่งเดินสูงขึ้นออกซิเจนในอากาศก็ยิ่งบางเบา ความมืด ความหนาว คิดว่าตัวเองมาทำอะไรที่นี่กันแน่

แต่สิ่งที่ผมพร่ำบอกกับตัวเองก็คือต้องทำให้ได้ และสัญญากับตัวเองว่า หลังจากนี้จะไปไหนต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ และเพียงแค่อีก 200 เมตรเท่านั้นก็จะถึงจุดหมาย และเป็นจุดที่ต้องปีนไปบนยอดเขา โดยใช้สองแขน สองขา แถมยังเป็นตะคริวอีกต่างหาก พูดไม่อายเลยว่าผมแทบจะคลานเป็นหมาเลย

06.10 น. ในที่สุดผมก็มาถึงยอดเขาที่ระดับความสูง 4,095.2 เมตร ณ วินาทีนั้น ความเหนื่อยผมหายไปหมดสิ้น พร้อมกับแสงแรกยามเช้าค่อยๆ ทอแสงลับเหลี่ยมเขาออกมา ผมยังจำความรู้สึกนั้นได้ดี มันตื้นตันแบบบอกไม่ถูก ถึงจะเหนื่อยและเสี่ยงตายแค่ไหน มันก็คุ้มกับสักครั้งในชีวิตจริงๆ

สรุปค่าใช้จ่าย ค่าทริป 2 วัน 1 คืน รวมอาหาร ที่พักสองคืน รวมไกด์ (ไม่รวมค่าลูกหาบ) ปกติราคาอยู่ที่ 12,000-15,000 บาทต่อคน และสิ่งที่ต้องเตรียมมาก็คือ trekking pole, trekking shoes, ไฟฉายคาดหัว, ถุงมือ, เสื้อกันฝน และ hard shell กันลม

ที่มา-แบกกล้องเที่ยว

www.facebook.com/baagklong

หลังจากที่ แบกกล้องเที่ยว ได้เล่าถึงความยากลำบากในการไปปีนยอดเขา คินาบาลู ในตอนแรกไปแล้ว ผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์คงลุ้นระทึกไปกับผมไม่น้อยใช่ไหมครับ กับเส้นทางหฤโหดนี้ แต่นั่นแค่เริ่มต้น ของจริงมันคือช่วงวันที่ 2 นี่ล่ะครับ 12 ก.ย. 2559 17:08 16 ก.ย. 2559 13:41 ไทยรัฐ