วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เข้าใจง่ายๆ รถ "ไฮบริด-ไฮโดรเจน" ทางเลือก...ไม่ต้องง้อน้ำมัน?

กิจกรรม "2016 Toyota Technology Media Trip" ในญี่ปุ่นวันนี้คณะสื่อมวลชนยังอยู่ที่ "FUJI SPEEDWAY" ฟังบรรยายด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งศึกษาลงลึกในเรื่องเทคโนโลยีไฮบริด ซึ่งนับว่า โตโยต้าประสบความสำเร็จและเป็นผู้นำในตลาด ตลอดจนเจาะลึกทุกซอกมุมของรถพลังงานฟิวเซลล์ หรือ รถใช้ก๊าซไฮโดรเจน "มิไร" ที่ออกขายใช้งานจริงแล้ว

เริ่มต้นวันด้วยประเด็นสิ่งแวดล้อม โตโยต้า ยืนยันว่ายึดมั่นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทั้งในส่วนโรงงานและรถที่ผลิตออกสู่ตลาด เฉพาะประเด็นลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถ ดำเนินการ 2 แนวทางคือ ผลิตรถประหยัดพลังงาน และส่งเสริมใช้พลังงานทางเลือกหลากหลาย

ทั้งนี้ แนวทางรถประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นั่นคือ รถไฮบริด ส่วนรถใช้พลังงานทางเลือก เช่น ใช้พลังงานไฮโดรเจนฟิวเซลล์และไฟฟ้า แต่ขณะนี้โตโยต้าจะให้ความสำคัญกับรถไฮบริด เนื่องจากเชื่อมั่นว่าจะแพร่หลายได้ง่ายมากกว่าเทคโนโลยีอื่นๆ

สำหรับเทคโนโลยีไฮบริด โตโยต้า ระบุว่า ช่วยประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสะดวกสบายกับผู้ขับขี่ ใช้ได้กับรถทุกๆ ประเภท ปัจจุบันมีประมาณ 30 รุ่น หลักๆ ขายในญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ และยุโรป ส่วนในไทยนั้น ก่อนหน้านี้มีพรีอุสเจเนอเรชั่น 3 ออกขาย อย่างไรก็ตาม นับว่า "พรีอุส"​ เป็นรถไฮบริดเรือธงของโตโยต้าส่งขายทั่วโลกก็ว่าได้

พรีอุสเจเนอเรชั่นแรก เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 1997 เจเนอเรชั่น 2 ปี ค.ศ. 2003 เจเนอเรชั่น 3 ปี ค.ศ. 2008 และล่าสุดเจเนอเรชั่น 4 เริ่มขายเมื่อปลายปี 2015 โดยทั้งเครื่องยนต์ ระบบไฮบริด และแบตเตอรี่ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง มีประสิทธิภาพมากขึ้นและพลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนได้ระยะทางไกลมากขึ้นเป็นลำดับ รวมทั้งมีการเปลี่ยนตำแหน่งวางแบตเตอรี่มาไว้บริเวณใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่มากขึ้น

ระบบไฮบริดของโตโยต้าโดยรวมนั้น เป็นการผสมผสานการทำงานของเครื่องยนต์ใช้น้ำมันกับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อใช้ขับเคลื่อนรถ มีองค์ประกอบหลักคือ อุปกรณ์แบ่งกำลัง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า มอเตอร์ขับเคลื่อน เครื่องยนต์ แบตเตอรี่ไฮบริด และอินเวอร์เตอร์แปลงไฟฟ้า

การทำงานของระบบไฮบริด โตโยต้า อธิบายง่ายๆ คือ ขณะออกตัวรถจะถูกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวมาจากแบตเตอรี่ เมื่อขับขี่ปกติความเร็วคงที่ก็จะขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อเร่งความเร็วเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วงลดความเร็วและเบรกเครื่องจะหยุดทำงาน แต่มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชาร์จพลังงานไฟฟ้าไปสะสมในแบตเตอรี่ และขณะจอดเครื่องจะหยุดทำงาน แต่มอเตอร์ไฟฟ้าจะยังช่วยให้แอร์ และระบบอื่นๆ ทำงาน

จบช่วงไฮบริด ต่อมา เป็นคิวของรถพลังงานฟิวเซลล์ไฮโดรเจน ซึ่งโตโยต้าได้นำใส่ในรถรุ่น "มิไร" รถไม่ใช้น้ำมัน ขายแล้วในญี่ปุ่น อเมริกา และยุโรป ตั้งแต่เมื่อปลายปี ค.ศ. 2014 แต่ยังผลิตได้จำกัดประมาณ 2,000 คันต่อปี เฉพาะในญี่ปุ่นผู้ใช้งานจะได้รับการอุดหนุนจากรัฐ ราคายังแพงกว่ารถไฮบริด เชื้อเพลิงไฮโดรเจนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,000 เยน เติมเต็มถังประมาณ 4 กิโลกรัม ขับขี่ได้ระยะทาง 650 กิโลเมตร

"มิไร" ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนในการผลิตกระแสไฟฟ้า ผสานไปกับการทำงานระบบเซลล์เชื้อเพลิงและไฮบริดไว้ด้วยกัน โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน มีถังเก็บไฮโดรเจนแรงดันสูงติดตั้งบริเวณใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง นอกจากนั้น มิไร ยังสามารถเป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรองให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป เช่น พัดลม โดยมีปลั๊กเสียบบริเวณกระโปรงท้าย

ก่อนหมดวันนี้ ส่งท้ายกิจกรรมด้วยการเปิดให้ทดลองขับรถไฮบริด และรถพลังงานฟิวเซลล์ไฮโดรเจนหลายรุ่น ประกอบด้วย โคโรลา ฟิลเดอร์ 1.5L, คราวน์ไฮบริด 3.5L, อัลพาร์ด ไฮบริด 2.5L พรีอุสมิไร และ เลกซัส อาร์ซี ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย

ตอนต่อไปมาอ่านกิจกรรมวันสุดท้ายของ "2016 Toyota Technology Media Trip" ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น อดใจรอ เดี๋ยวพบกัน.      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ชนจังๆ 'พรีอุส' เจนฯ 4! 'โตโยต้า' โชว์ทดสอบการชน มาดูสภาพ

-ฟูจิซังอาย! เทสต์ไดรฟ์ "พรีอุส-คราวน์" ลองระบบความปลอดภัย

เยือนฐานใหญ่โตโยต้าประเทศญี่ปุ่น EP.3 "2016 Toyota Technology Media Trip" พาไปเรียนรู้ทำความเข้าใจเทคโนโลยีไฮบริด และพลังงานไฮโดรเจน... 12 ก.ย. 2559 08:31 14 ก.ย. 2559 09:05 ไทยรัฐ