
ค่าย เอ.พี.ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ทั้งยังมีสถานะเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ในบ้านเรา ยังคงเดินหน้าในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง
โดยทุกปี เอ.พี.ฮอนด้าได้ใช้งบก้อนโตสร้างกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย
ล่าสุด ค่าย เอ.พี.ฮอนด้าจับมือภาครัฐ-เอกชน-องค์กรอิสระ รณรงค์ให้คนไทยใส่หมวกกันน็อก
ด้วยการเปิดตัวโครงการ “สังคมหัวแข็ง”
เพื่อหวังปฏิวัติความคิดใหม่ ปลุกจิตสำนึกให้คนไทยหันมาใส่หมวกกันน็อกจนเป็นนิสัยเมื่อใช้รถจักรยานยนต์เพื่อปกป้องตนเองจากอุบัติเหตุ
“อารักษ์ พรประภา” รองประธานกรรมการบริหาร ค่าย เอ.พี. ฮอนด้า แถลงเปิดตัวโครงการ “สังคมหัวแข็ง” ว่าปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่คนไทยกลับไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการปกป้องตนเองจากความเสี่ยงดังกล่าว
ดั่งเช่นข้อมูลล่าสุดในปีที่ผ่านมาจากไทยโรดส์ จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในเมืองไทยที่ใส่หมวกกันน็อกเพียงแค่ 43%
ในฐานะที่ เอ.พี.ฮอนด้า เป็นผู้นำวงการรถจักรยานยนต์ไทย ทั้งยังมีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนเมืองไทยสู่เส้นทางของความปลอดภัยอย่างไม่หยุดยั้ง จึงได้ดำเนินมาต่อเนื่องสำหรับโครงการฮอนด้าเมืองไทยขับขี่ปลอดภัย โดยหนึ่งในการดำเนินงานหลักคือการรณรงค์ให้เกิดการปฏิบัติจริง
ในปีนี้ ค่าย เอ.พี.ฮอนด้า จึงได้สร้างสรรค์โครงการใหม่ที่มีชื่อว่า “สังคมหัวแข็ง”
มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกจิตสำนึกและเปลี่ยนพฤติกรรมให้คนไทยใส่หมวกกันน็อกจนเป็นนิสัย เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด
ทั้งมุ่งประสานความร่วมมือกับภาคีต่างๆสร้างความเป็นต้นแบบจากแต่ละเครือข่าย ต่อยอดขยายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมต่อสังคมไทยในวงกว้างต่อไป
โครงการนี้จะเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้รถจักรยานยนต์ในชีวิตประจำวัน
โดยมีเพลง “สังคมหัวแข็ง” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากจังหวะที่จริงจังของเพลงปลุกใจ มาใส่ความสนุกสนานร่วมสมัยสไตล์ฮิพฮอพ ซึ่งเนื้อเพลงจะกล่าวถึง 3 กฎเหล็กการใส่หมวกกันน็อกที่จะนำมาซึ่งความปลอดภัย
ได้แก่ ขี่ซ้อนเราใส่ ใกล้ไกลเราใส่ ใครไม่ใส่เราไม่ยอมบอกเล่าผ่านสื่อต่างๆทั้ง มิวสิกวีดิโอ ออนไลน์คลิป ภาพยนตร์โฆษณา สื่อกลางแจ้ง และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ
ทั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบที่ทำให้เกิดการปฏิบัติจริง ในช่วงแรกของโครงการนั้น เอ.พี.ฮอนด้า จะร่วมกับกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยรวม 12 บริษัท และร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้ากว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ สร้างสรรค์สังคมหัวแข็งต้นแบบ
มีพนักงานกว่า 35,000 คน มาเป็นตัวอย่างที่ดีของคนไทยที่ใส่หมวกกันน็อกทุกครั้งเมื่อใช้รถจักรยานยนต์
จากนั้นจะขยายแนวคิดนี้ไปยังสถานศึกษา สถานที่ราชการ และชุมชนต่างๆทุกจังหวัด ก่อเกิดเป็นสถานศึกษาและชุมชนหัวแข็งต้นแบบ
แล้วยกระดับไปสู่การรณรงค์ในระดับประเทศ!!!
อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th