วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รฟม.ใจชื้น ปรับลดค่าตั๋ว ยอดผู้โดยสารสายสีม่วง กระเตื้องขึ้น 10%

รฟม. เผยยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมเพิ่มขึ้น 10% หลังปรับลดค่าโดยสารสถานีละ 1 บาท พร้อมเร่งหาแนวทางในการจูงใจผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น...

วันที่ 8 ก.ย.59 นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟม. ได้ปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ตามระยะทางเหลือสถานีละ 1 บาท โดยคงอัตราค่าแรกเข้า (14 บาท) ไว้ดังเดิม ทำให้อัตราค่าโดยสารตลอดสาย (คลองบางไผ่–เตาปูน) เหลือเพียง 14–29 บาท จากเดิม 14–42 บาท ซึ่งอัตราดังกล่าวจะใช้สำหรับการเดินทางโดยบัตรโดยสารเท่านั้น และเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น 10% จากจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน เพิ่มเป็นจำนวน 22,000 คนต่อวัน โดยจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้นนี้ ถือเป็นผู้ใช้บริการในระยะแรก หลังจากที่มีการปรับอัตราค่าโดยสารเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จำเป็นจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของประชาชน รวมทั้งหาแนวทางในการจูงใจ เพื่อให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เช่น การประชาสัมพันธ์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้งการออกผลิตภัณฑ์ใหม่และโปรโมชั่นที่น่าสนใจ

ในขณะนี้ รฟม. ได้จัดให้มีบริการเครื่องรับบัตรเครดิต/เดบิต (EDC) ซึ่งผู้โดยสารสามารถออกบัตร MRT Plus เติมเงินในบัตร MRT Plus เติมเงินที่จอดรถรายเดือน (รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม) ในบัตร MRT Plus และบัตร MRT สายสีน้ำเงินได้ด้วยบัตรเครดิต/เดบิต (EDC) โดยมีมูลค่าขั้นต่ำต่อครั้งในการรับชำระเป็นจำนวนเงิน 300 บาท ซึ่งผู้โดยสารสามารถใช้บริการเครื่องรับบัตรเครดิต/เดบิต (EDC) ได้ทุกสถานีที่ห้องออกบัตรโดยสาร (Ticket Office) และอาคารจอดแล้วจร P&R ของ รฟม. ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2559 เป็นต้นไป โดยการบริการดังกล่าว จะทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รฟม. จะเร่งดำเนินการเชื่อมต่อ 1 สถานี (เตาปูน–บางซื่อ) เพื่อให้อำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รฟม. ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากประชาชนผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของ รฟม. ได้แก่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และ Call Center 0-2716-4044 เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าให้มากขึ้นต่อไป.

รฟม. เผยยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมเพิ่มขึ้น 10% หลังปรับลดค่าโดยสารสถานีละ 1 บาท พร้อมเร่งหาแนวทางในการจูงใจผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น... 8 ก.ย. 2559 14:03 8 ก.ย. 2559 15:25 ไทยรัฐ