วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รุ่นใหม่ต่อกิ่ง “ชา”

“ชานมไข่มุก” ถือเป็นเครื่องดื่มราคา บริโภคได้ที่กลายเป็นสินค้าส่งออกจนสร้างชื่อเสียงให้ไต้หวัน ช่วยให้ชาวโลกรู้จักและเลิกสับสนว่า “ไท่หวัน” (Taiwan) กับ “ไทยแลนด์” คือประเทศเดียวกันซะที

และปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ก็เริ่มคิดปรับ & เปลี่ยน สูตรชงชาต้นตำรับให้ขึ้นไปสู่ระดับไฮ-เอนด์

ความจริงไต้หวันเป็นประเทศที่ผลิตชามานานกว่า 200 ปี โดยเฉพาะชา “อู่หลง” ใครที่ไปเยือนก็ต้องอุดหนุนซื้อกลับติดไม้ติดมือมา แต่ด้วยปัญหาเรื่องต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับกระแสแฟชั่นฮิตดื่ม “ชานมไข่มุก” ค่อยๆทาบทับรัศมีการจิบชาอู่หลง

เพราะการแต่งสี เติมกลิ่น จนได้รสชาติที่ชื่นชอบ หนักเครื่องไปด้วยนม น้ำตาล แป้งกลมเท่าเม็ดไข่มุกเคี้ยวหนุบหนับ และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ “น้ำชา”...ดูดเคี้ยวหวานอร่อยชื่นใจอย่างเช่นร้านสุดโมเดิร์น “เซี่ยะ เซี่ย” (หมายถึง ขอบคุณ) หนึ่งในธุรกิจที่ “เซี่ยะ หยู– ทุง” อายุ 30 ปี พยายามพลิกกระแสธารให้ซับซ้อนขึ้น เพราะครอบครัวก็เกี่ยวดองค้าขายชามาโดยตลอด และยังปลูกไร่ชาอู่หลงชื่อดังบนภูเขา “ต้าหยูหลิง” กับ “หลี่ชาน”

จากชาอู่หลงธรรมดา ให้มีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างจากสมัยบรรพบุรุษสร้างไว้ ทั้งสเปียร์มิ้นต์ คาโมมายด์ กุหลาบและขิง ขายเป็นแพ็ก 10 ซองและขวดพร้อมดื่ม เรียกความสนใจจากลูกค้าต่างชาติได้ไม่มากก็น้อย สนนราคาแพ็คละ 680 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือเป็นเงินไทยก็ 752 บาท ซึ่งน้องเซี่ยะบอกว่า เป็นราคาที่สมเหตุผลแล้วสำหรับชาชั้นยอด และชาของเธอก็เคยเสิร์ฟในงานเทศกาลภาพยนตร์เวนิส งานแฟชั่นกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีมาแล้ว ตั้งแต่เปิดขายเมื่อ 2 ปีก่อน

ส่วน มร.เดวิด ฮวง เปิดซาลอนชากลางกรุงไทเป ภายใต้แบรนด์ “Zenique” เป็นชาอู่หลงเพียวๆ ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ แค่ถ้วยเล็กๆก็สตาร์ตที่ราคา 409 ดอลลาร์ไต้หวัน จนถึงราคาไฮโซ้ (เสียงสูง) 1,890 ดอลฯ

มร.หลิน ฉี่–เฉิง ประธานสมาคมชาไต้หวัน เผยว่า ยุคสมัยนี้คนหนุ่มสาวมุงธุรกิจนี้จนกลายเป็นเทรนด์ไปแล้ว เพราะพวกเค้ารู้สึกว่าเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์

“ชา” ไต้หวัน เรื่องชื่อเสียงไม่ต้องพูดถึง คงเหลือแต่การสร้างความต่างบนฐานการตลาดเดียวกันว่า จะ “เอาอยู่” อย่างไรให้ลูกค้าเห็น “ซิกเนเจอร์” แต่ละคนมากกว่า.

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ

8 ก.ย. 2559 13:33 ไทยรัฐ