วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชนจังๆ 'พรีอุส' เจนฯ 4! 'โตโยต้า' โชว์ทดสอบการชน มาดูสภาพ

เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (TMC) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบและบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TMT) ได้เชื้อเชิญคณะสื่อมวลชนไทย และคณะสื่อมวลชนจากหลายชาติร่วมกิจกรรม "2016 Toyota Technology Media Trip" ณ อาณาจักรบ้านเกิดในญี่ปุ่น

วันแรกโตโยต้าได้นำคณะของสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนา "HIGASHI FUJI R&D CENTER" ภายในบริเวณสนามแข่งรถ "FUJI SPEEDWAY" ซึ่งนับว่า เป็นครั้งแรกที่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมชมและศึกษาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่มีอยู่ในรถยนต์โตโยต้าทั่วโลก    

จากนั้น นำทดสอบไดรฟ์วิ่ง ซิมูเลเตอร์ ในโดมสีขาวลักษณะพิเศษเฉพาะคล้ายยานอวกาศ และมีรางวิ่งทดสอบรายล้อม โดยภายในโดมดังกล่าว เต็มไปด้วยระบบทดสอบสภาวะต่างๆ ด้วยรถยนต์และสภาพแวดล้อมจริง ต่างจากรูปแบบเดิมๆ โดยให้ภาพ 360 องศา มีการนำรายละเอียดการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ มาวิเคราะห์ทดสอบ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและรถยนต์ให้ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและผู้ใช้ถนนทั่วไปมากขึ้น

ต่อด้วยการนำชมศูนย์การทดสอบการชน "CAR CRASH TEST" เพื่อพิสูจน์มาตรฐานความปลอดภัย ว่ากันเฉพาะในญี่ปุ่นแล้วโตโยต้ามีเพียงแห่งเดียว ในแต่ละปีทดสอบรถรุ่นต่างๆ ประมาณ 40 รุ่น จำนวนกว่า 1,600 ครั้ง ในทุกสภาพอากาศ ถูกออกแบบและสร้างขึ้นรองรับการชนได้จากทุกทิศทาง

บริเวณศูนย์แห่งนี้ สื่อมวลชนต้องยืนชมการทดสอบบนอัฒจันทร์คล้ายดูการแข่งขันกีฬา ด้วยระยะห่างจากจุดทดสอบเพื่อความปลอดภัย ไม่มีอุปกรณ์ปิดหู ห้ามถ่ายภาพ รวมทั้งห้ามแตะต้องอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถต่างๆ เด็ดขาด

ณ จุดทดสอบ มีรถโตโยต้าพรีอุสเจเนอเรชั่น 4 ล่าสุด หนัก 2.5 ตัน จอดนิ่งสนิท ภายในมีหุ่นจำลองผู้ขับขี่ชื่อ "ทั้ม" นั่งอยู่ ใต้ท้องรถด้านล่างเป็นพื้นใสนิรภัยติดกล้อง พร้อมกล้องรายล้อมจุดต่างๆ ในทุกมิติอีกหลายตัว และอุปกรณ์เก็บค่าต่างๆ อีกมากมาย

และแล้ววินาทีทดสอบก็มาถึง รถบรรทุกโมเดลแล่นเข้ามายังรถพรีอุสในมุม 45 องศาแนวเฉียง ด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วินาทีชนเกิดเสียงดังสนั่น จากนั้น ทีมงานลงไปเก็บกวาดชิ้นส่วนต่างๆ และตรวจความปลอดภัยก่อนเปิดให้สื่อมวลชนลงไปดูสภาพใกล้ชิด

หลังทดสอบการชนปรากฏว่า บริเวณห้องเครื่องของรถพรีอุสพังเสียหายเกือบครึ่ง แต่ห้องโดยสารไม่ยุบ เปิดประตูคู่หน้าได้ง่าย ถุงลมนิรภัยทำงานรอบคัน และหุ่นทั้มไม่ได้รับอันตราย แสดงให้เห็นถึงมาตรฐานความปลอดภัยของห้องโดยสาร GOA รวมทั้งการทำงานของถุงลมและเข็มขัดนิรภัยที่มีประสิทธิภาพ

ยังไม่หมดแค่นี้ กิจกรรม "2016 Toyota Technology Media Trip" ณ อาณาจักรบ้านเกิดของโตโยต้าวันแรกยังมีต่อ ติดตามได้ในตอนต่อไป.      

          
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฟูจิซังอาย! เทสต์ไดรฟ์ "พรีอุส-คราวน์" ลองระบบความปลอดภัย




เยือนฐานใหญ่โตโยต้าประเทศญี่ปุ่น EP.1 "2016 Toyota Technology Media Trip" ทดสอบ "ไดร์ฟวิ่ง ซิมูเลเตอร์" และนำชมศูนย์การทดสอบการชน "CAR CRASH TEST" พิสูจน์มาตรฐานความปลอดภัย... 8 ก.ย. 2559 13:06 ไทยรัฐ