วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ร.ฟ.ท. เด้งรับพัฒนาขนส่งระบบราง นำร่องเทคโนโลยีในประเทศ 6 เส้นทาง

ร.ฟ.ท. เด้งรับพัฒนาขนส่งระบบราง นำร่องเทคโนโลยีในประเทศ 6 เส้นทาง

  • Share:

ร.ฟ.ท. ผนึกกระทรวงวิทย์-อุตสาหกรรม เด้งรับความร่วมมือยุทธศาสตร์พัฒนาระบบราง เพิ่มศักยภาพส่งเสริมการลงทุนเอกชนในประเทศ ลดการนำเข้า ด้าน รถไฟฯ นำร่องเทคโนโลยีในประเทศ เปิดเส้นทางรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง พร้อมพัฒนาระบบการเดินรถ โครงการไฮสปีดเทรนอีก 4 เส้นทาง...

วันที่ 7 ก.ย.59 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบรางของประเทศ ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทศโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ว่า การร่วมลงนามทางวิชาการด้านการส่งเสริมสนับสนุน การพัฒนาระบบราง วิจัยพัฒนาระบบรางดังกล่าวนั้น เพื่อช่วยส่งเสริม การผลิต ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม ด้านชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบรางของประเทศให้ได้มาตรฐาน และนำมาใช้ได้จริงกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศของรัฐบาลกว่า 2 ล้านล้านบาท ที่กำลังดำเนินการในขณะนี้

ด้าน นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมสนับสนุนกระทรวงคมนาคม ในการช่วยเหลือพัฒนาบุคลากร ด้านวิศวกร ช่างเทคนิค พนักงานจัดการระบบราง เป็นต้น เนื่องจากประเทศไทยจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรางขนาดใหญ่ และทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ สามารถนำประสบการณ์การเรียนรู้จากต่างประเทศมาใช้ช่วยทดสอบระบบรางได้ด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ได้ช่วยทดสอบการวางรางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ปรับปรุงทางรถไฟระยะที่ 6 สายตะวันออกเฉียงเหนือ โครงการเสริมความมั่นคงโครงสร้างทาง ระหว่างสถานีชุมทางคลองสิบเก้า-สุดสะพานคลองลึก เป็นต้น

ขณะที่ นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ ไทยมีศักยภาพการลงทุนส่งเสริมและผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สูง และยังมีโอกาสที่จะผลิตชิ้นส่วนอื่นๆ เพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางด้วย โดยเฉพาะชิ้นส่วนใต้ราง ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตทั้งราง ไม้หมอน แต่เหนือรางขึ้นไปทั้งตัวรถโดยสาร เครื่องยนต์ เชื่อว่าในอนาคตจะมีศักยภาพในการทำได้

"ชิ้นส่วนประกอบในเครื่องยนต์ โดยเฉพาะตู้โดยสาร ไม่ได้แตกต่าง หากมีความงามชัดเจน เรื่องมาตรฐาน วิจัยพัฒนา คาดว่าผู้ผลิตอุตสาหกรรมไทยจะสามารถเข้ามามีโอกาสผลิตใช้ได้เองในอนาคต" นายพรชัย กล่าว

ส่วน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมศักยภาพ ร.ฟ.ท. อย่างมาก โดยเฉพาะอุปกรณ์ส่วนควบในรถไฟ ที่ปัจจุบันต้องใช้อย่างมาก หากมีการผลิต และส่งเสริมให้ผลิตในประเทศได้จะช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนกว่าพันล้านบาท/ปี เพราะปัจจุบัน อุปกรณ์ส่วนควบนำเข้ากว่า 40% ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพรถไฟ และคนรถไฟ รถไฟร่วมกับโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟเพื่อเปิดสถาบันนวัตกรรมทางราง ประกอบกับขณะนี้ รถไฟเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงในการเพิ่มขีดความสามารถของรถไฟ ทั้งการดำเนินการรถไฟทางคู่ ที่จะสร้างเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันได้เปิดเส้นทางรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง คือ เส้นทาง บ้านใหม่-นครพนม ซึ่งจะเป็นเส้นทางเชื่อม แม่สอด-มุกดาหาร-นครพนม และเส้นทาง รถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และรัฐบาลมีนโยบายที่จะสร้างเพิ่มอีก

นอกจากนั้น รถไฟยังมีการพัฒนาระบบการเดินรถ ที่จะดำเนินการในโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรน ใน 4 เส้นทาง คือ กทม.- หนองคาย กทม.-เชียงใหม่ กทม.-ระยอง กทม.-หัวหิน รวมถึงได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรับขบวนรถใหม่อีก 115 ขบวน เปลี่ยนหัวรถจักรขนาด 20 ตันเพลา รองรับขนส่งสินค้า เพื่อให้ลากจูงได้กว่า 40 ตู้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพัฒนาต่างๆ จะทำให้รถไฟเพิ่มการบริการขึ้นได้มากกว่า 40% ใน 60 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบกับ ช่วยส่งเสริมการขนส่งระบบโลจิสติกส์ให้ได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่ทำได้ไม่ถึง 3% ของภาพรวมประเทศ ดังนั้นการขยายขีดความสามารถของการพัฒนารถไฟ จะช่วยเพิ่มศักยภาพของการบริการของรถไฟให้ประชาชนมากขึ้นแน่นอน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้