วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เจาะสมรรถนะเครื่องบิน VIP ทัพฟ้า SUKHOI SUPERJET 100

Sukhoi Superjet 100 คือ อากาศยานโดยสารระยะสั้นรุ่นใหม่จากรัสเซียที่มีการติดตั้งระบบเดินอากาศทันสมัยด้วยระบบ Fly by wire เครื่องบินโดยสารรุ่นนี้เริ่มต้นการวิจัยและพัฒนาในปี ค.ศ. 2002 ออกแบบโดยกองบินพลเรือนของบริษัทผลิตอากาศยานในประเทศรัสเซีย โดยมีการร่วมมือกับบริษัท Boeing ของอเมริกัน Superjet 100 ขึ้นบินเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2008 และในเดือนเมษายนปี 2011 Sukhoi Superjet 100 ออกทำการบินให้บริการเป็นครั้งแรกโดยใช้เส้นทาง Yerevan ไปยัง Moscow เครื่องบินโดยสารระยะสั้นแบบ 95 ที่นั่งลำนี้ยังถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มันกลายเป็นคู่แข่งของเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กจากบริษัท Embraer และ Bombardier ด้วยการปรับปรุงจนมีค่าใช้จ่ายในการใช้งานถูกกว่าเครื่องบินคู่แข่งทั้งสองยี่ห้อ เครื่องบิน Sukhoi Superjet 100 ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนที่ไว้วางใจได้รุ่น SaM-146 เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนต้นกำลังรุ่นดังกล่าวมีการพัฒนาร่วมกับฝรั่งเศสในชื่อ Powerjet โดยออกทำตลาดในกลุ่มอากาศยานโดยสารขนาดเล็กเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสายการบินและกลุ่มธุรกิจรวมถึงหน่วยงานราชการที่มีความต้องการเครื่องบินโดยสารระยะสั้นขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพดีและมีราคาไม่สูงมากจนเกินไป

19 ธันวาคม 2002 Sukhoi ตกลงเซ็นสัญญากับ Boeing ด้วยการลงนามความร่วมมือระยะยาวในการออกแบบ ที่ปรึกษาของบริษัท Boeing ทำหน้าที่คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กในตลาดอากาศยานพาณิชย์ของโลก รวมถึงการออกแบบ ใบอนุญาตสำหรับการผลิต การบริหารโครงการและการบริการหลังการขาย หลังจากนั้นในวันที่ 28 มกราคม 2007 Sukhoi Superjet 100 เครื่องต้นแบบลำแรกได้รับการขนย้ายจากโรงงาน Komsomolsk on Amur ไปยัง Moscow เพื่อเริ่มต้นกระบวนการทดสอบทางภาคพื้นดิน มาถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2008 เครื่องยนต์ชุดแรก SaM-146 ผ่านการทดสอบเป็นที่เรียบร้อยพร้อมสำหรับการขึ้นบินเป็นครั้งแรก สำหรับการบินทดสอบเป็นครั้งแรกของ Sukhoi Superjet 100 เกิดขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม 2008 ที่สนามบิน Dzemgi โดยใช้เวลาบินทดลองเครื่อง 1 ชั่วโมง 5 นาที และใช้เพดานบินในระยะสูง 1,200 เมตร

จากการทดสอบ เครื่อง Superjet 100 มีการทรงตัวที่ดีการตอบสนองต่อการบังคับควบคุมเป็นไปตามมาตรฐานของอากาศยานโดยสาร การบินทดสอบเที่ยวแรกๆ ในเครื่อง Superjet 100 สมรรถนะของมันสร้างความพึงพอใจให้กับวิศวกรการบินและนักบินทดลองเครื่องของ Sukhoi เป็นอย่างมาก หลังจากนั้นในเดือนเมษายน 2009 เครื่อง Sukhoi Superjet 100 สองลำออกบินทดสอบทางไกลด้วยระยะทางของการบิน 3,000 กิโลเมตร ตามด้วยการตั้งแสดง Superjet 100 ในงานปารีสแอร์โชว์ เวลาเดินมาจนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2010 ระบบบริหารการบินที่ทันสมัย FMS CMA-9000 ของแคนาดาถูกทดสอบเสร็จสิ้นตามด้วยการออกใบรับรองในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2012 โดย Sukhoi Superjet 100 ผ่านข้อกำหนดในความสมควรเดินอากาศและสามารถทำการบินพาณิชย์ได้ EASA ออกใบรับรองให้กับ Sukhoi Superjet 100 ยืนยันว่าเครื่องบินสมควรเดินอากาศได้มาตรฐานและมีความปลอดภัยตามกฎข้อบังคับของสมาพันธ์การบินนานาชาติ

Superjet 100 เป็นเครื่องบินรุ่นแรกของรัสเซียที่ผลิตได้มาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่กำหนดโดยชาติตะวันตก และเป็นรุ่นแรกที่สามารถใช้บินได้ในเกือบทุกเส้นทางระหว่างประเทศ รวมทั้งสามารถส่งออกไปแข่งขันในตลาดตะวันตกได้ เป้าหมายของมันคือการเข้ามาแทนที่ เครื่องบินแบบ Tu และ Yak ที่สายการบินในรัสเซียนิยมใช้กันภายในประเทศ ในขณะเดียวกัน ก็เป็นการแข่งขันกับเครื่องบินของ Embraer จากบราซิล และ Bombardier จากแคนาดา ซึ่งเป็นเครื่องบินในระดับเดียวกัน แต่ Superjet 100 ได้เปรียบตรงที่ขายในราคาถูกกว่ามาก โดย Superjet 100 มีราคาต่ำสุดแค่ 35 ล้านดอลลาร์ ทางการของรัสเซียคาดหวังว่า โครงการนี้จะเข้ามากระตุ้นอุตสาหกรรมเครื่องบินพลเรือนที่กำลังย่ำแย่ของรัสเซีย เมื่อความต้องการภายในประเทศต่อเครื่องบินรัสเซียรุ่นที่ล้าสมัยเริ่มหดหาย หลังจาก 5 ปีผ่านไป Superjet 100 มียอดสั่งจอง 235 ลำ และมีแนวโน้มว่าจะสั่งจองอีก 94 ลำ ปัจจุบัน มีการส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้ารวม 8 ลำ โดย 7 ลำ เป็นของสายการบินแอร์โรฟล็อต อีก 1 ลำเป็นของสายการบินอาร์มาเวีย ของอาร์เมเนีย และเครื่องบินของอาร์เมเนียลำนี้ ก็เป็นเครื่องบินลำแรกที่ถูกนำออกให้บริการในเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2011 จากกรุงเยเรวาน ของอาร์เมเนีย มายังกรุงมอสโก หลังออกบินครั้งแรกเมื่อ 19 พฤษภาคม 2008 มีข้อมูลว่า Orient Thai Airlines ก็สั่งซื้อกับเขาด้วยจำนวน 12 ลำ

ปี 2012 สถานการณ์ของ Superjet 100 คาบเกี่ยวอยู่บนความไม่แน่นอน เมื่อเครื่องบิน Superjet 100 ที่รัสเซียนำไปบินสาธิตให้กับลูกค้าที่อินโดนีเซียเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงโดยบินไปชนเข้ากับภูเขาไฟที่ดับแล้วในอินโดนีเซีย ทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2012 Superjet 100 อยู่ระหว่างการตระเวนจัดแสดงการบินสาธิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประสบอุบัติเหตุบินชนภูเขาไฟบนเกาะชวา ห่างจากกรุงจาการ์ตา 60 กิโลเมตร คนบนเครื่องเสียชีวิตยกลำ ประกอบด้วยนักธุรกิจอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย และสื่อมวลชน สถานทูตรัสเซียในจาการ์ตา กล่าวว่า มีชาวรัสเซียบนเครื่อง 8 คน รวมทั้งนักบิน และช่างประจำเครื่อง การสอบสวนหาข้อเท็จจริงหลังเหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดของการบินพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าเป็นความบกพร่องของนักบินชาวรัสเซียวัย 67 ปี ถึงแม้จะเป็นนักบินลองเครื่องที่มีประสบการณ์สูงและมีชั่วโมงบินระดับครูการบิน โดยก่อนที่จะเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าวนั้นนักบินนายนี้ยังเคยขึ้นทำการบินสาธิตในอินโดนีเซียมาแล้วถึง 2 ครั้ง Superjet 100 ลำ ดังกล่าวมีกำหนดจะไปบินสาธิตในเวียดนามเป็นแห่งต่อไป ก่อนจะบินไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประเทศสุดท้ายแต่ก็มาเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่ทำให้ Sukhoi ต้องประกาศยกเลิกการบินสาธิตทั้งหมด ในส่วนของประเทศอินโดนีเซียมีหลายสายการบินที่ให้ความสนใจ Superjet 100 เช่น Kartika Airlines, Sky Aviation หรือ Queen Air อย่าง Kartika Airlines นั้นมียอดสั่งจองมากถึง 30 ลำ และ Sky Aviation สั่งจอง 12 ลำ

กองทัพอากาศไทยได้เซ็นสัญญาซื้อเครื่องบินโดยสาร Superjet 100 ที่มีพิสัยบินระยะปานกลาง จำนวน 3 ลำ เป็นช่วงเดียวกับที่ Sukhoi เซ็นสัญญาจำหน่ายให้แก่สายการบินอีกจำนวนหนึ่ง เวลาต่อมาทางการของไทยได้เปิดเผยรายละเอียดให้ทราบว่า Superjet 100 จะจัดคอนฟิกูเรชันวีไอพี สำหรับเป็นเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญ วันที่ 31 สิงหาคม 2016 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบรรจุเข้าประจำการเครื่องบินลำเลียงแบบ 18 หรือ Sukhoi Superjet 100LR บริเวณท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยมี พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ ซึ่งมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร ทำการเจิม และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ให้กับเครื่องบิน พล.อ.ประยุทธ์ ประธาน ทำการคล้องพวงมาลัยให้กับเครื่องบิน ขณะเดียวกันพระสงฆ์สวดเจริญมงคลคาถา โดยเครื่องบินทั้ง 2 ลำจะเข้าประจำการฝูงบิน 603 พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวรายงาน ว่า กองทัพอากาศที่มีหน้าที่เตรียมกำลัง ป้องกันราชอาณาจักร และดำเนินการเกี่ยวกับการใช้กำลังกองทัพอากาศตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม ภารกิจการลำเลียงทางอากาศ เป็นภารกิจที่มีความสำคัญ ประกอบด้วย การบินรับ-ส่งเสด็จ การสนับสนุนภารกิจพระบรมวงศานุวงศ์ การบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญ และภารกิจลำเลียงทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจให้การสนับสนุนภารกิจของรัฐบาล ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง เช่น การช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ และการอพยพคนไทยในต่างแดน

ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2013 ครม.จึงมีมติให้กองทัพอากาศดำเนินการจัดหาเครื่องบินรับ-ส่งบุคคลสำคัญ จำนวน 2 เครื่อง โดยใช้งบประมาณจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในลักษณะการใช้งบประมาณผูกพัน 3 ปี ระหว่างปี 2557 ถึงปี 2559 กองทัพอากาศจึงได้พิจารณาจัดหาเครื่องบินที่มีคุณลักษณะ และขีดความสามารถที่สามารถตอบสนองการปฏิบัติภารกิจของรัฐบาลและกองทัพอากาศได้ตามความต้องการ เช่น จะต้องมีพิสัยบินในระยะปานกลาง สามารถทำการบินได้ไกลถึง 2,000 ไมล์ทะเล ต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง การปฏิบัติการบินต้องทำการบินได้อย่างปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานความสมควรเดินอากาศและมาตรฐานสากล สามารถบรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระได้ตามความต้องการที่เหมาะสม พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น อะไหล่ และการฝึกอบรม จากบริษัท Joint Stock Company “Sukhoi Civil Aircraft” สหพันธรัฐรัสเซีย

Sukhoi Superjet 100LR ถูก ทอ. ไทยสั่งซื้อจำนวนทั้งหมด 3 ลำ ขณะนี้มีการรับมอบมาแล้ว 2 ลำ เหลืออีก 1 ลำจะรับมอบภายในอีก 2 ปี เนื่องจากได้รับการอนุมัติหลัง 2 ลำแรก ในภูมิภาคเอเชีย มีหลายประเทศที่นำเครื่องบินลำเลียง แบบ 18 (Sukhoi Superjet 100LR) มาใช้แต่ใช้ในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้มีค่าใช้จ่ายในการบินและการซ่อมบำรุงถูกกว่าเครื่องบินแบบอื่นๆ ถือเป็นเครื่องบินลำเเรก ที่ทางกองทัพอากาศจัดซื้อมาจากประเทศรัสเซีย ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจได้ทำการศึกษาทั้งในเรื่องสมรรถนะ ระบบความปลอดภัย และขีดความสามารถในการซ่อมบำรุงระยะยาว ข้อดีของเครื่องบินรุ่นนี้ คือ ระบบการทำงาน เทคโนโลยีของตัวเครื่องจะมีลักษณะคล้ายกับเครื่องบิน Airbus ซึ่งนักบินที่เคยบินกับเครื่อง Airbus สามารถทำการบินกับเครื่องบินลำดังกล่าวได้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะถือเป็นระบบเดียวกัน โดยนักบินที่ส่งไปศึกษาเรียนรู้มาจากนักบินที่บินเครื่อง Airbus ทั้งสิ้น

บริษัทผลิตเครื่องบินพลเรือน Sukhoi Civil Aircraft Company ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2000 เพื่อสร้างเครื่องบินโดยสารที่บินเชื่อมปลายทางในระดับภูมิภาค (Regional Jet) บริษัทนี้ยังรับผิดชอบการจัดจำหน่ายเครื่องบินทั้งในรัสเซีย ประเทศอดีตสาธารณรัฐแห่งสหภาพโซเวียตรวมไปถึงจีน อินเดีย ประเทศในแถบตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เครื่อง Superjet 100 บรรทุกผู้โดยสารได้ระหว่าง 68-103 คน มีรัศมีทำการไกล 6,000 กิโลเมตร ราคาพื้นฐานลำละ 27-28 ล้านดอลลาร์ เป็นอากาศยานโดยสารแบบก้าวหน้าที่สุดอีกรุ่น เปิดสายการผลิตในปี 2007 โดยใช้ส่วนหนึ่งของโรงงานผลิตเครื่องบินรบ Sukhoi ในไซบีเรีย ปัจจุบัน มียอดผลิตรวมทั้งสิ้น 104 ลำ บริษัท Sukhoi มีแผนการจะสร้างออกมาให้ครบ 1,000 ลำ ภายในปี 2020

เครื่องบิน Sukhoi Superjet 100 ออกแบบและพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีของบริษัทตะวันตก มีรูปลักษณ์สวยงามทันสมัย ใช้ระบบควบคุมการบิน และเครื่องยนต์จากกลุ่มบริษัทอากาศยานชั้นนำของฝรั่งเศส หุ้นส่วนในการผลิตยังรวมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานขนาดใหญ่ของอิตาลี และบริษัท Boeing ของสหรัฐอเมริกา ติดตั้งเครื่องยนต์ SaM-146 เทอร์โบแฟนจำนวนสองเครื่อง พัฒนาโดย Powerjet เครื่องยนต์ให้แรงขับตัวละ 13,500 -17,500 ปอนด์หรือ 78 กิโลนิวตัน มีระดับความดังจากการทำงานของเครื่องยนต์และค่าการปล่อยมลพิษอยู่ในค่ากำหนดของ ICA Sukhoi Superjet 100 ใช้นักบินสองนาย มีความยาว 26.44 เมตร กางปีก 27.80 เมตร สูง 10.28 เมตร ความกว้างลำตัว 3.35 เมตร ความกว้างของห้องโดยสาร 3.23 เมตร ห้องโดยสารมีความสูง 2.12 เมตร ทางเดินกว้าง 51 เซนติเมตร ที่นั่งกว่าง 46.5 เซนติเมตร มีเพดานบินสูงสุด 12,500 เมตร หรือ 41,000 ฟุต น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 12,245 กิโลกรัม ความเร็วเดินทาง 828 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วสูงสุดทำได้ 870 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยบินปฏิบัติการไกล 3,048-4,578 กิโลเมตร (แล้วแต่รุ่น)

ข้อมูลจาก Tango นิตยสารเพื่อคนรักการบินและเทคโนโลยี
PHOTO by http://www.scac.ru/en/media-center/

Sukhoi Superjet 100
Crew.........................................2
Passengers...............................78 (98)
Propulsion................................2 Turbofan Engines
Engine Model...........................PowerJet SaM 146
Engine Power (each)................77,8 kN 17,500 lbf
max. Speed (vne).....................574 km/h310 kts 357 mph
Mmo (max. Mach)....................Mach 0.81
Service Ceiling.........................12,497 m 41,000 ft
Range........................................2,900 (2,950) km 1,566 (1,593) NM 1,802 (1,833) mi.
max. Take off Weight................38,820 (42,520) kg 85,583 (93,740) lbs
max. Landing Weight................35,000 (39,400) kg 77,162 (86,862) lbs
Wing Span.................................27.80 m 91 ft 2 in
Wing Area.................................84.0 m² 904 ft²
Length.......................................26.44 (29.94) m 86 ft 9 in (98 ft 3 in)
Height.......................................10.28 m33 ft 9 in
First Flight.................................19.05.2008
Production Status.......................in production
Data for (Version)......................Sukhoi / Suchoi SSJ100/75 (SSJ100/95)
Variants......................................SSJ100/75, SSJ100/95, Sukhoi Business Jet

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ล้วงลึกประสิทธิภาพและสมรรถนะทางการบินของอากาศยาน VIP ลำล่าสุดที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย Sukhoi Superjet 100 เครื่องบินโดยสารระยะสั้นรุ่นใหม่จากรัสเซีย 7 ก.ย. 2559 12:58 8 ก.ย. 2559 10:19 ไทยรัฐ