วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขับก่อนเข้าไทยในออสเตรีย BMW M4 COMPETITION PACKAGE

BMW M4 เวอร์ชั่นพิเศษ Competition Package ถูกสร้างขึ้นมาประดับวงการรถแรงด้วยการวางตัวเองอยู่ตรงกึ่งกลางขั้นระหว่าง M4 รุ่นมาตรฐาน และ M4 GTS ที่อยู่บนสุด หลังจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูของลูกค้าบีเมอร์ กับสื่อปากเปราะในอังกฤษ ที่ชอบค่อนแคะรถ M เวอร์ชั่นล่าสุดว่ายังไม่เจ๋งจริง ตามมาด้วยการปล่อยตัวแรงจอมโหดในตระกูล M4 ที่ต่อท้ายด้วยอักษรย่อ GTS ก็มาถึงห้วงเวลาที่ BMW Group จะปล่อยของร้อนเพื่อสยบปากคอเราะร้ายของสื่ออังกฤษ ด้วยรถสปอร์ต 2 ประตูคูเป้ที่ร้อนแรง น้องๆ M4 GTS เจ้าของรถจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 3,000 ปอนด์ หรือ 5,500 ยูเอสดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ M4 เวอร์ชั่นมาตรฐาน หลังจากนั้นก็จะได้ครอบครอง BMW M4 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ปรุงแต่งมาเป็นพิเศษสำหรับจัดการกับรถสปอร์ตแบรนด์ Jaguar และ Aston Martin ซึ่งยังคงมียอดขายตามหลังรถ M4 แบบสุดกู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง การปรับปรุงในครั้งนี้ทำให้สื่ออังกฤษที่ได้ลองขับถึงกับสงบปากสงบคำเงียบกริบกันไปเลยทีเดียว

BMW M3 F80 และ BMW M4 F82 รุ่นมาตรฐานนั้น ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อสานต่อประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 30 ปี ของรถสปอร์ตเวอร์ชั่น M การปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้เล็กลงจากเครื่อง V8 4.0 ลิตรหายใจเองใน M3 E92-93 มาเป็นเครื่อง 6 สูบเรียงเทอร์โบคู่ใน M3/M4 รุ่นใหม่ทำให้สาวกบีเมอร์ที่ชอบเครื่องไซส์โตเกิดอาการไม่พอใจ ทั้งๆ ที่บางคนไม่เคยได้ลองขับ M เวอร์ชั่นใหม่ แม้แต่น้อย!! แม้จะวางเครื่องยนต์ที่มีขนาดความจุน้อยลง แต่การบังคับควบคุมกับสไตล์การขับของจักรกลจาก M-Power ยังคงอยู่อย่างครบถ้วนกระบวนความ อาการเสพติด เสียงคำรามหนักๆ ของเครื่อง V8 รุ่นเก่าในรถ M เวอร์ชั่นที่แล้วทำให้เกิดข้อครหาในด้านความบันเทิงและความเร้าใจ โดยพื้นฐาน รถสปอร์ตอย่าง BMW M3 F80 และ BMW M4 F82 นั้น ถูกสร้างขึ้นมาเป็นอย่างดีด้วยเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงการคำนึงถึงระดับของการปล่อยของเสีย ซึ่งเครื่องยนต์ V8 ไม่สามารถทำตัวเลขได้ดีกว่าเครื่องยนต์แบบ 6 สูบเรียง แถมยังมีน้ำหนักตัวมากกว่า และกินเชื้อเพลิงในระดับดุเดือดเลือดพล่าน ขัดแย้งกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน BMW M3 / M4 รุ่นใหม่ รวมถึง BMW M4 เวอร์ชั่นพิเศษ Competition Package จึงถูกผลิตขึ้นมาเพื่อคงความแรงของรถเวอร์ชั่น M เอาไว้เหมือนเดิม เครื่องยนต์ที่เล็กและเบาลงตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และมีค่าการปล่อย Co2 ที่เหนือกว่า M3 รุ่นที่แล้วอย่างชัดเจน

หลังจากการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2014 ตามด้วยการเชิญสื่อมวลชนเดินทางไปลองทดสอบประสิทธิภาพของ BMW M3 / M4 รุ่นใหม่ที่ประเทศโปรตุเกส สำนัก M-Division ก็จับเอารถ M4 F82 มาทำการโมดิฟายครั้งใหญ่ โดยจัดออปชั่นแบบเต็มสูบให้กับ M4 Competition Package ด้วยการจูนอัพแรงม้าเพิ่มเข้ามาอีก 19 ตัว เป็น 331 กิโลวัตต์ หรือ 450 แรงม้า จาก 430 แรงม้าใน M4 รุ่นมาตรฐาน แรงบิดจัดเต็มถึง 550 นิวตันเมตรแบบต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่รอบต้นๆ ไปชนรอบปลาย ทำให้เจ้าของรถหมดกังวลในด้านการตอบสนอง ระดับความดังของเครื่องยนต์และท่อระบายท้ายที่ยังไม่สาแก่ใจขาแรงบีเมอร์นั้นทำให้ท่อระบายไอเสียทั้งเส้นของ M4 ถูกถอดออกแล้วแทนที่ด้วยท่อระบายแบบใหม่ที่ให้ซุ่มเสียงโหดดิบราวกับรถแข่งคลาส GT3

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน BMW M4 Competition Package ยังลุกลามไปถึงล้อ และยางที่ยัดล้อ M ลายใหม่คล้ายกับ M4 GTS แถมพกความเจ็บแสบด้วยระบบเบรกชั้นดี ประสิทธิภาพสูงลิบ พร้อมจานเบรกแบบคาร์บอนเซรามิก เอาไว้คอยกำราบม้าทั้ง 450 ตัว ระบบรองรับของเจ้า M4 จอมแสบคันใหม่ก็ยังถูกปรับตั้งเพื่อทำให้มีความสอดคล้องกับม้าที่เพิ่มเข้ามา ช่วงล่างที่ปรับมาใหม่ทั้งหมดมอบความหนึบมากยิ่งขึ้น แต่อาการกระด้างอันเป็นนิสัยดั้งเดิมของรถเวอร์ชั่น M ก็ยังคงอยู่ ล้ออัลลอยด์ขอบ 20 นิ้วลายใหม่ พร้อมยางสปอร์ตสมรรถนะสูงจาก Michelin Pilot Super Sport ขยับขยายการตอบสนองต่อการยึดเกาะเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ นับได้ว่าเป็นช่วงล่าง M ที่เซตอัพมาอย่างลงตัว และช่วยเพิ่มดีกรีความมันกันชนิดเกินบรรยาย

BMW M ควบรวมมาตรการของการปรับลดน้ำหนัก น้ำหนักตัวของ M4 รุ่นมาตรฐานอยู่ที่ 1,575 กิโลกรัม ส่วน M4 Competition Package มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย 1,590 กิโลกรัม หรือ 3,505 ปอนด์ ส่วนตัวเลขแรงม้าต่อน้ำหนักของ M4 Competition Package ก็ยังคงรักษาอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักที่มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ทำให้รถ M4 เวอร์ชั่นล่าสุดมีอัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนักตัวเหนือกว่า M4 รุ่นปกติเล็กน้อย อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) และ 0-200 กิโลเมตร/ชั่วโมง (124 ไมล์ต่อชั่วโมง) ก็ยังดีกว่า M4 รุ่นสแตนดาร์ท โดย BMW M4 Competition Package มีอัตราเร่ง 0-100 ใน 4.0 วินาที เร็วกว่า BMW M4 รุ่นปกติที่ทำได้ 4.3 วินาที และเร่งจาก 0- 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 12.9 วินาที

คำว่า Competition Package ยังหมายถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น BMW M3 Competition Package และ BMW M4 Competition Package ทั้งสองโมเดลจะวางเกียร์สมรรถนะสูง M-DCT หรือเกียร์ทวินคลัตช์ 7 สปีด สั่งงานผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย Paddle Shift ทำงานด้วยความว่องไวตามสั่ง ส่งผลทำให้ตัวเลขอัตราเร่งมีความเร่าร้อนมากขึ้น นอกจากนี้ เสียงเครื่องยนต์และท่อท้ายก็ยังดังมากกว่าเดิม M4 Competition Package ยังมีการปรับตั้งระบบรองรับแบบ M Suspension ซึ่งได้รับการปรับจูนเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้น การจัดการติดตั้งสปริง โช็คอัพ และกันโคลงแบบใหม่ พร้อมกับโหมดการขับขี่ที่กำหนดค่าใหม่หมดจากเดิมที่ใช้โหมด Comfort, Sport และ Sport + พร้อมกลไกเฟืองท้ายไฟฟ้า M Differential ใช้งานอยู่บนเพลาล้อหลัง ระบบควบคุมเสถียรภาพ ก็มีการกำหนดค่าให้ตรงกับการเปลี่ยนแปลงอัพเกรดใหม่ทั้งหมด

งานภายนอกที่แสดงออกถึงความสุดติ่งของ M4 Competition Package ไล่เรียงจากกระจังหน้าไตคู่ที่เปลี่ยนมาเป็นสีดำแทนที่สีเงิน เปลือกตัวถังภายนอกติดตั้งชิ้นงานที่ทำจากวัสดุ Shadow Line ป้ายสัญลักษณ์ตัวอักษร M4 สีดำเงา กระจกแบบกรองแสงพิเศษโทนสีเข้ม ล้ออัลลอยด์ลาย M แบบล่าสุดคล้ายกับล้อโหดๆ ของ M4 GTS ขนาดโตสะใจวัยแรงถึง 20 นิ้ว ล้อหน้าไซส์ 9J × 20 นิ้ว หลัง 10 J × 20 นิ้ว ใช้ลายแบบใหม่ Exclusive Multi-Spoke 666 M Styling ดีไซน์ของลวดลายมีมุมมองยังเหมือนกับล้อแมกซ์ยี่ห้อดังจากแดนปลาดิบ!! ยางสปอร์ตประสิทธิภาพสูงปรี๊ด Michelin Pilot Super Sport เข้ามาช่วยปรุงแต่งประสิทธิภาพของการตอบสนองของการยึดเกาะให้เพิ่มขึ้นไปอีกระดับ ยาง Michelin รุ่น Pilot Super Sport ที่ยัดอยู่ใน BMW M4 Competition Package ล้อหน้า 265/30 R20 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางไซส์โตถึง 285/30ZR20 99Y มันไม่ใช่ยางแบบรันแฟลต แต่มีชุดซ่อมยางติดรถมาให้ เป็นยางสมรรถนะสูงราคาก็เลยสูงตามไปด้วย ชนิดเปลี่ยนยางแต่ละทีพอเห็นบิลนี่ลมแทบใส่กันเลยทีเดียว

ลงรักปิดทองภายนอกกันแล้ว ขยับเข้ามาดูงานภายในของ M4 Competition Package กันบ้าง เริ่มจากเบาะแบบใหม่ M-Sport ที่มีการเซาะร่องตรงกลางเพื่อลดน้ำหนักและเพื่อความสวยงาม เบาะของ M4 Competition Package มีการจัดวางตำแหน่งมาเป็นอย่างดีเพื่อการจัดการที่ดีที่สุดสำหรับการควบคุมในทุกย่านความเร็ว ด้วยท่านั่งและตำแหน่งที่ขึ้นตรงกับสรีระคนขับ ผสานกับการใช้อุปกรณ์ภายใน โลโก้ M บนเบาะ ยังบ่งบอกถึงความไม่ธรรมดาเหมือนเดิม พวงมาลัยทรง 3 ก้านที่สวยงามของ BMW M Steering Wheel วงเดียวกับที่ประจำการอยู่ใน M3/M4 รุ่นสแตนดาร์ท ส่วนเข็มขัดนิรภัยลายแถบ M สามสี ดูดีมีระดับสมกับการทำตัวเป็นรถรุ่นพิเศษอย่างแท้จริง ซุ้มเกียร์ M 7-DCT มีสวิตช์ปรับตั้งพวงมาลัยกับช่วงล่างคล้ายของเดิมที่เพิ่มเติมเข้ามาคือปุ่มใช้งานกล้องบันทึกภาพ สำหรับตำแหน่งของซุ้มเกียร์ แผงกลางคอนโซล และแผงประตูยังคงตกแต่งด้วยชิ้นงานพวกคาร์บอนไฟเบอร์เหมือนเดิม

07.45 น. Airbus A330-300 สายการบินเอติฮัด ลดระดับผ่านชั้นเมฆฝนหนาทึบที่พัดปกคลุมเมืองมิวนิก ช่วงเช้าวันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2559 บ่งบอกถึงสภาพอากาศที่ผมจะต้องเจอ นับต่อจากนี้ไปจนถึงช่วงเย็น หลังจากผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองเสร็จเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ของ BMW Group ที่ยืนรออยู่ก็นำผม และเพื่อนๆ สื่อมวลชนจากประเทศไทย ขึ้นรถลีมูซีนรุ่น Series-7 ไปยังศูนย์รับรถทดสอบของสื่อมวลชนนานานชาติ หรือ BMW Carching โรงเก็บรถทดสอบของแบรนด์ตราใบพัด ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองมิวนิก จริงๆ แล้ว การเดินทางมาทดสอบรถยนต์ของ BMW ในครั้งนี้ถูกเน้นไปที่ BMW i3 94Ah รุ่นใหม่ ที่ติดตั้งแบตเตอรี่ของซัมซุมเพื่อยืดระยะทางการใช้งานไกลถึง 300 กิโลเมตร กับ BMW 740Le xDRIVE Plug in Hybrid เรือธงเสียบปลั๊กจอมประหยัด ซึ่งสื่อมวลชนจากญี่ปุ่น มาเลเซียและไทย จะได้ลองขับกันในวันรุ่งขึ้น เนื่องจากสื่อไทยเดินทางมาถึงก่อนในช่วงเช้า โปรแกรมการขับทดสอบในวันแรกสุดจึงกลายมาเป็นของแถมชั้นเยี่ยม ด้วยการขับรถทดสอบ BMW M2 และ BMW M4 Competition Package รถแรงในตระกูล M เวอร์ชั่นพิเศษที่ขั้นอยู่ตรงกลาง ระหว่าง M4 รุ่นสแตนดาร์ทกับ M4 GTS ตัวแรงสุด เป็นการขับทั้งวันเช้าจดเย็น รวมระยะทางทั้งไปและกลับไกลถึง 400 กิโลเมตรเลยทีเดียว

ถือเป็นโชคดีของสื่อมวลชนไทยที่ได้ลองขับเจ้า M2 และ M4 รุ่นพิเศษ ย้อนกลับไปในปี 2014 หลังจากการเปิดตัว BMW M3 F80 และ BMW M4 F82 เสียงตอบรับที่มีทั้งชื่นชม และตำหนิติเตียนของลูกค้ากับสื่อรถในอังกฤษ ทำให้ BMW M-Division ต้องปล่อยรถแรงรุ่นพิเศษออกมาสู่ตลาดรถสปอร์ตเพื่อสยบคำสบประมาท ด้วยรถ M4 GTS หลังจากนั้นไม่นาน M4 Competition Package ก็คลอดตามออกมาอีกคัน เพื่อเสริมความต้องการของลูกค้าไฮโซที่ชอบความสุด ภาพ M4 Competition Package สีขาวสะอาดตา จอดสงบนิ่งรอให้เอาออกไปขับอยู่ในโรงเก็บรถของ BMW Carching ทำให้รู้สึกตื่นเต้น ทั้งๆ ที่เคยขับทั้ง M3 และ M4 รุ่นมาตรฐานในช่วงเปิดผ้าคลุม ออโตบาร์นสาย A8 จากมิวนิกมุ่งหน้าไปยังเมืองซัลซ์บวร์ก ประเทศออสเตรีย ที่มีพรมแดนติดกับเยอรมนี ระยะทางช่วงแรกจากเมืองถิ่นกำเนิดของ BMW ไปยังเมืองท่องเที่ยวที่งดงามของออสเตรีย รวมกว่า 200 กิโลเมตร จุดหมายปลายทางก่อนจะวกรถกลับเป็นทะเลสาบที่จะใช้แวะพักทานข้าวเที่ยง ซัลซ์บวร์ก (salzburg) คำว่า ซัลซ์ (Salz) ในภาษาเยอรมันแปลว่า เกลือ ซัลซ์บวร์กนั้นหมายถึงปราสาทเกลือ เกลือในสมัยก่อนเป็นสิ่งที่หายาก หากใครมีเกลือก็เหมือนมีสินทรัพย์เงินทอง เมืองนี้จึงร่ำรวยมั่งคั่งจากการค้าเกลือมาตั้งแต่อดีต ซัลซ์บวร์กเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดลำดับที่ 4 ของออสเตรีย และเป็นเมืองหลวงของรัฐซัลซ์บวร์ก เป็นบ้านเกิดของโวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท ศิลปินดนตรีคลาสสิกชื่อก้องโลก และยังเป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์เพลง The Sound of Music คงแทบจะไม่ต้องบรรยายถึงความงดงามของเมืองนี้ให้มากเรื่อง

M4 Competition Package ทำตัวน่ารักตั้งแต่ผมเริ่มขับมันออกมาจากโรงเก็บรถของ BMW Carching โดยขับนำหน้าเจ้า M2 และใช้เส้นทางบนออโตบาร์นสาย A8 มุ่งหน้าออกจากเมืองทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ไปยังซัลซ์บวร์ก ถนนแบบไฮเวย์ไม่จำกัดความเร็วแบบนี้ในวันปกตินั้น เหมาะมากกับการนำรถแรงออกมาขับเล่น เนื่องจากทางค่อนข้างโล่งมีรถน้อย และมีพื้นที่มากพอสำหรับความปลอดภัยเมื่อต้องการระเบิดพลังงาน 331 กิโลวัตต์ของ M4 รุ่นพิเศษ แถมด้วยเส้นทางคดเคี้ยววกไปวนมารอบหุบเขาอีก 70 กิโลเมตร สำหรับการลองประสิทธิภาพของช่วงล่าง ผมมีโอกาสทำความรู้จักคุ้นเคยกับเจ้า M4 ตัวแรงรุ่นมาตรฐานเมื่อสองปีก่อนในสนามออโตโดรโมเมืองฟาโร พอกลับมาขับรุ่นที่แรงกว่า (นิดๆ) ก็เหมือนกับการได้กลับมาเจอเพื่อนเก่า ออกจากเมืองได้ไม่ไกลมากนักเมฆฝนดำทะมึนที่พัดปกคลุมออสเตรียก็กระหน่ำลงมาหนักบ้างเบาบ้างสลับกันไป เมื่อขับรถ 450 แรงม้าเข้าไปในพื้นที่ถนนที่มีฝนตก ทำให้ต้องเพิ่มความระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัวในการใช้คันเร่ง ถนนที่เปียกลื่นทำให้ผม และเพื่อนๆ สื่อมวลชนจาก Bangkok Post / EVO และ GM Car ต้องหันมาใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพผิวถนนซึ่งบางช่วงบางตอนความเร็วหล่นลงมาเหลือแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เมื่อเจอเข้ากับถนนแห้งช่วงสั้นๆ เจ้า M4 Competition Package สามารถทะยานขึ้นไปได้ถึง 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจริงๆ  แล้วเป็นตัวเลขความเร็วปกติที่ใช้วิ่งในเลนซ้ายสุด ซึ่งเป็นเลนรถเร็วบนออโตบาร์น

น้ำฝนสาดซัดเข้ามาที่กระจกหน้าพร้อมละอองน้ำหนาทึบ เมื่อวิ่งตามรถคันข้างหน้าทำให้ผมใช้ความเร็วได้ไม่มากเท่าที่ควร แต่ยาง Michelin Pilot Super Sport ก็ทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี ช่วงล่างที่เซตมาใหม่ให้ความมั่นคง มาพร้อมกับน้ำหนักของพวงมาลัยที่พอดิบพอดีแบบไม่มีขาดหรือเกิน โหมด Sport จัดการกับสภาพเส้นทางได้ในระดับที่หน้าพึงพอใจ บนไฮเวย์ที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำฝนแบบนี้พอกดคันเร่งหนักข้อไปนิดเดียว ส่วนท้ายของ M4 สีขาวจะเริ่มออกอาการดีดดิ้นเล็กๆ พอให้รู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติของรถขับเคลื่อนล้อหลัง แรงยึดเกาะที่หดหายไปของยางที่โดนปิดกั้นด้วยน้ำฝน ทำให้หน้ายางไม่ได้สัมผัสลงไปบนพื้นถนนได้อย่างเต็มที่ อุณหภูมิแค่ 15 องศาก็ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ยางไม่สามารถถ่ายเทประสิทธิภาพการยึดเกาะในระดับสูงสุดออกมาได้อย่างเต็มเหนี่ยว สิ่งเดียวที่ยาง Michelin Pilot Super Sport สามารถทำได้ในตอนนี้ก็คือการรีดน้ำอันยอดเยี่ยมของมัน บางจังหวะจะโคนที่ผมทะยานผ่านถนนที่มีน้ำฝนปกคลุมเจิ่งนอง ยาง Pilot Super Sport แหวกผ่านน้ำพร้อมส่งอาการที่มั่นคงมาที่พวงมาลัยไม่มีอาการเป๋ปัด ทำให้รู้สึกดีเมื่อต้องขับรถที่มีแรงบิดมากถึง 550 นิวตันเมตร ในสภาพอากาศปิดแบบนี้บนยางสปอร์ตประสิทธิภาพสูง

ไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ตยี่ห้อไหน รถแรงราคาแพงในปัจจุบันนั้นมีทุกอย่างให้คุณมากเกินพอสำหรับความต้องการ การปรับปรุงโดยยึดเอาหลักการด้านความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ส่งผลให้ Competition Package ใน M4 มีราคาสูงกว่ารถ M4 รุ่นมาตรฐานพอสมควร แต่ก็ไม่ได้แพงเท่า GTS คุณจะได้เสียงคำรามของท่อท้ายที่ดังมากยิ่งขึ้น เสียงท่อดังมากจนกลบเสียงของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบคู่ ทำให้แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์เวลาที่มันทำงานในรอบสูง ความสะดวกสบายของ BMW บนรูปแบบคูเป้สองประตูก็ยังอยู่ครบถ้วนกระบวนความ แม้จะทำตัวเป็นรถสปอร์ตแรงม้าเยอะ แต่ก็ขับได้ง่ายเอามากๆ เมื่อใช้ความเร็วต่ำ ช่วงล่างของมันจะออกอาการกระด้างกระเดื่องอยู่บ้าง เนื่องจากระบบรองรับแบบปรับค่าความแข็งได้นั้นออกแบบมาเพื่อการทำความเร็วล้วนๆ ช่วงล่างของ M4 Competition Package แข็งขืนกว่ารุ่นมาตรฐานนิดหน่อย แต่ไม่ได้แข็งเท่า M4 GTS ที่ออกแบบมาให้มีความเหมาะสมสำหรับการแข่งขันในสนามแข่งความเร็วสูง เจ้า Competition Package คันนี้ ยังคงมีความสบายก้นกบแถมมาให้ เมื่อพบเจอกับถนนเรียบๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในเยอรมนี ความดิบเถื่อนจากเสียงท่อระบายท้ายที่ระเบิดปะทุทุกครั้งที่คุณกดคันเร่งลงไปจนสุด แล้วเปลี่ยนเกียร์ด้วยแป้น Paddle พวกที่ชอบค่อนขอด M4 รุ่นสแตนดาร์ทจะต้องหุบปากอย่างแน่นอนเมื่อได้ลองขับ M4 Competition Package หากยังไม่สาแก่ใจก็ยังมี M4 GTS ราคา 120,000 ปอนด์รออยู่อีกคัน

สิ่งที่ขาดหายไปใน M4 รุ่นมาตรฐานถูกเติมลงใน M4 Competition Package เสียงยางที่เคยดังสนั่นลดลง น้ำหนักของพวงมาลัยดีขึ้น และออกไปทางหนักแน่นแม่นยำเกินหน้าเกินตารุ่นปกติ ขบเหลื่อมกันอยู่นิดๆ ล้อขอบ 20 นิ้วยัดคาร์ลิบเปอร์เบรกหน้าแบบ 4 พอต พร้อมด้วยจานเบรกคาร์บอนเซรามิก หมดกังวลเรื่องเบรกไม่อยู่ แม้จะเบรกในย่านอุณหภูมิต่ำแบบนี้ก็ไม่สร้างปัญหา หรือทำให้รู้สึกน่ากลัวเมื่อต้องใช้เบรกหนักๆ เพื่อลดความเร็ว บุคลิกที่ชัดเจนของมันจะทำให้คุณชอบ เมื่อขับไปได้สักพักคุณจะรู้ว่ารถที่มีแรงม้าเยอะอย่าง M4 นั้น สามารถขับบนถนนที่เปียกชื้นได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่เป็นรองรถสปอร์ตขับเคลื่อน 4 ล้อของคู่แข่งแต่อย่างใดทั้งสิ้น M4 เวอร์ชั่นพิเศษ Competition Package ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทำความเร็วพร้อมๆ ไปกับการบังคับควบคุมที่สุดยอด วิธีการของแบรนด์ตราใบพัดก็คือการปล่อยรุ่นปกติออกมาก่อน ตามด้วยรุ่นที่แรงกว่าซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีความหลากหลายของนักขับเงินถุงเงินถัง คุณอาจเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Porsche 911 แต่แอบเหล่ M4 รุ่นพิเศษเอาไว้เหมือนกันเพื่อต้องการเปรียบเทียบก่อนที่จะควักเงินจำนวนสิบกว่าล้าน สำหรับการตัดสินใจเลือกพาหนะที่สามารถขับใช้งานได้ทุกวัน และ BMW ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยหากคุณไม่บ้ารถหน้ากบมากจนเกินไป

เครื่องยนต์ 3 ลิตร 6 สูบเรียงเทอร์โบคู่ของ M4 Competition Package ปรับจูนจนมีเรี่ยวแรงเพิ่มขึ้นเป็น 450 แรงม้า ยังคงเป็นรอง M4 GTS ที่มีม้าท่วมท้นมากถึง 500 ตัว แรงบิด 550 นิวตันเมตร มากพอที่จะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงอันตราย เมื่อพยายามผลักดันมันให้เข้าไปใกล้กับขอบเขตข้อจำกัดของตัวรถ เกียร์ทวินคลัตช์ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง เป็นเกียร์คลัตช์คู่ที่ทำงานได้อย่างว่องไว พร้อมจับแรงบิดถ่ายเทลงไปยังล้อคู่หลังได้อย่างน่าชื่นชม อัตราทด 7 สปีดของเกียร์ M-DCT ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับย่านของกำลังโดยเฉพาะการเทแรงบิดด้วยเกียร์ 3 และเกียร์ 4 ที่ออกแนวกระชากลากถูจนต้องระวังให้ดีๆ เมื่อต้องการขับในแบบจัดเต็ม เจ้า M4 Competition Package วางเครื่องยนต์รุ่นเดียวดับ M4 รุ่นมาตรฐานและ M4 GTS ตัวแรงสุด เครื่องยนต์สูบเรียงสไตล์ BMW เต็มไปด้วยความเสถียร และเมื่อทำงานในรอบสูงมันจะระเบิดพลังงานทั้งหมดออกมาทันทีที่เทอร์โบบูสเต็มเหนี่ยว ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือกำลังกับสภาพการณ์ของแรงดึงหนักๆ แบบหลังติดเบาะที่ทำให้เจ้าของรู้สึกพึงพอใจ อัตราเร่งจาก 0-100 ใน 4.0 วินาที เหนือกว่า M4 รุ่นมาตรฐานแค่ 0.3 วินาที และด้อยกว่า M4 GTS เล็กน้อย น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจากการยัดล้อขอบ 20 นิ้ว กับการปรับเปลี่ยนท่อระบายไอเสียใหม่หมดนั้นไม่มากเกินไป แถมยังวิ่งทางไกลยาวๆ ได้ดีเยี่ยม ด้วยการเซตช่วงล่างใหม่หมดพร้อมกลไกการปรับความแข็ง-อ่อน สิ่งที่ M4 Competition Package เหนือกว่า Mercedes Benz AMG GTS และ Porsche 911 ไม่ใช่กำลังแต่เป็นพื้นที่ของเบาะโดยสารตอนหลัง ซึ่งออกแบบมาสำหรับทุกคนไม่ใช่พื้นที่คับแคบสำหรับคนแคระตัวเล็กนั่งโดยสาร

ก่อนเที่ยงเล็กน้อยผมพบว่าตัวเองกับเพื่อนๆกำลังเดินหาของกินอยู่ในเมืองซัลซ์บวร์ก และพบเข้ากับร้านพิชซ่าท้องถิ่นที่มีพ่อครัวชาวอิตาเลี่ยนกับภรรยารอต้อนรับอยู่ในร้านภายนอกนั้นฝนยังคงโปรยปรายลงมาตลอดเวลาโดยมีเจ้า M4 Competition Package สีขาวจอดอยู่เคียงข้างกับ M2 สีดำท่ามกลางวิวทิวทัศน์อันสงบและสวยงามของเมืองซัลซ์บวร์ก ก่อนจะจบบทความทดสอบนี้ คุณสามารถพบกับ BMW M4 Competition Package ตัวเป็นๆ ได้ที่งาน BMW XPO 2016 ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 8 ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2259 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยภาพรวม M4 รุ่นพิเศษคันนี้ขับมันกว่า M4 รุ่นมาตรฐานอยู่นิดเดียว ส่วนความแตกต่างด้านงานวิศวกรรมโครงสร้างนั้นเหมือนกันหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโครงแชสซีส์แบบโลหะ ช่วงล่างปีกนก และชิ้นส่วนจำนวนมากที่ทำจากอะลูมินัมอัลลอยด์ บานประตูกับฝากระโปรงอัลลอยด์ หลังคาและฝาท้ายทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ เพลากลางคาร์บอนไฟเบอร์ ท่อระบายไอเสียผลิตจากวัสดุพวกแมกนีเซียม รวมถึงค้ำโช็คหน้าแบบคาร์บอน เครื่องยนต์ เกียร์ และช่วงล่างแบบปรับได้ รวมถึงชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าเติมเต็มประสิทธิภาพของตัวรถจนล้นปริ่ม ล้อขอบ 20 นิ้ว กับยางสปอร์ตสมรรถนะสูง เมื่อทำงานกับช่วงล่างแบบ M-Adaptive Suspension ส่งเสริมให้หมอนี่มีลักษณะของการวิ่งไม่เป็นสองรองใคร เมื่อเทียบกับรถคู่แข่งที่ผมเคยลองขับทั้ง AMG GTS และ 911

เครื่องยนต์ของมันยังทำตัวเหมือนสัตว์ร้าย เมื่อใช้รอบสูงอย่างต่อเนื่อง Competition Package เร่งความเร็วได้อย่างน่าตื่นตะลึงและมีเสียงท่อคล้ายกับกำลังโมโหโกรธาอยู่ตลอดเวลา เทอร์โบคู่ที่ติดตั้งเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแรงบิดไม่ได้ไปบั่นทอนการกวาดทะยานของรอบเครื่องยนต์แต่อย่างใดทั้งสิ้นและยังคงความบันเทิงหลังพวงมาลัยเอาไว้อย่างครบถ้วนโเหมือนจะมากเกินไปด้วยซ้ำ มันเป็น M4 ที่ดีกว่าที่คิดเอาไว้ตั้งแต่แรกเห็น เร็วกว่าที่คุณคิดและสามารถลากรอบอย่างต่อเนื่องได้ทั้งวันตราบเท่าที่มีถนนโล่งพอคุณจะพบกับคำว่าสาแก่ใจ ยางติดรถมีประสิทธิภาพสมราคา ช่วยทำให้การยึดเกาะดีขึ้นแม้จะวิ่งผ่านสายฝนก็ไม่สร้างความรู้สึกเสียวสยองเหมือนยางสปอร์ตบางยี่ห้อ ระบบเฟืองท้ายแบบ M-differential ไม่สามารถทดสอบได้เนื่องจากผิวถนนไม่เป็นใจแต่เวลาอัดเจ้า M4 Competition Package แรงๆตัวรถให้ความรู้สึกถึงการทรงตัวที่ดีเอามากๆ ทั้งมั่นคงและมีความเสถียรมากกว่า Mercedes Benz AMG GTS อยู่นิดๆ หากถนนแห้งพอมันสามารถจัดการกับโค้งมุมแคบได้ราวกับปอกกล้วยเข้าปาก บรรยายมาซะยืดยาวขนาดนี้หากมีเงินเหลือมากพอก็ลองไปส่องตัวเป็นๆในวันและเวลาที่กล่าวมาได้เลย บางทีการเข้ามาแทนที่รุ่นมาตรฐานของ M4 Competition Package แถมยังมีขุนเข่าจอมโหดอย่าง M4 GTS ยืนขนาบข้างนั้น ลึกๆ แล้วก็ทำให้คู่แข่งรู้สึกยำเกรงได้เหมือนกัน.

BMW M4 Competition Package
Car type ........................................Body type2+2 seater fixed-head coupé
Introduced ..................................... 2016
Origin country................................ Germany
Average fuel consumption 14.5 l/100 km (16 mpg US / 19 mpg UK) - 12.0 l/100 km (20 mpg US / 24 mpg UK)

Performance
Top speed ....................................... 280 kph (174 mph)
0 - 40 kph .......................................1.5 s
0 - 100 kph ..................................... 4.0 s (4.2 avg)
0 - 160 kph ......................................9.1 s
0 - 200 kph ...................................... 12.9 s (13.6 avg)
100 kph - 0 ....................................... 33 m (107 ft) (34 avg)
200 kph - 0 ........................................132 m (434 ft)
18m slalom ........................................71.4 kph (44.4 mph)
Maximum speed................................275 km/h
Power-to-weight ratio.........................283.13 PS/g 208.23 kW/g 279.25 bhp/ton 0.12 bhp/lb
Weight-to-power ratio.........................4.8 kg/kW 8.02 lb/bhp

Powertrain
Engine type ........................................24v straight-six Twin-turbo
Displacement ..................................... 3.0 l (182 ci)
Power ................................................. 450 ps (444 bhp / 331 kw)
Torque .................................................550 Nm (406 lb-ft)
Power / liter .........................................151 ps (149 hp)
Efficiency .............................................34 PS per l/100 km

engine type............................................turbocharged petrol
Engine manufacturer.............................BMW
Engine code
Cylinders Straight ..................................6
Capacity................................................3 litre 2,979 cc (181.79 cu in)
Bore × Stroke........................................84.0 mm × 89.6 mm 3.31 × 3.53 in
Bore/stroke ratio....................................0.94
Valves ..................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder24 valves in total
maximum power output........................450 PS (444 bhp) (331 kW) at 7,000 rpm
Specific output....................................149 bhp/litre 2.44 bhp/cu in
maximum torque.................................550 Nm (406 ft·lb) (56.1 kgm) at 1,850-5,500 rpm
Specific torque....................................184.63 Nm/litre 2.23 ft·lb/cu3

Engine construction
sump...................................................wet sumped
compression ratio....................................10.2:1
Fuel system..............................................direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)2320.1 kPa (336.5 psi)
Maximum RPM
crankshaft bearings
Engine coolant..........................................Water
Unitary capacity........................................496.5 cc
Aspiration.................................................Turbo
Intercooler.................................................Y
Catalytic converter....................................Y

Engine position.........................................front
Engine layout............................................longitudinal
Drive wheels.............................................rear wheel drive
Torque split...............................................N/A
Steering.....................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock
Turning circle
Front suspension........................................ Double-joint spring strut front axle in aluminium construction
Rear suspension.........................................Multi-Link
Wheel size front.........................................9.0J x 20
Wheel size rear...........................................10.0J x 20
Tyres front..................................................265/30 ZR 20 94Y Michelin Pilot Super Sport
Tyres rear....................................................285/30 ZR 20 99Y Michelin Pilot Super Sport
Brakes F/R..................................................VeDi/VeDi-S-ABS
Front brake diameter
Rear brake diameter
Gearbox.......................................................7-speed M double-clutch auto / manual

Wheelbase..................................................2,812 mm
Track/tread (front)......................................1,579 mm
Track/tread (rear)........................................1,603 mm
Length........................................................4,671 mm
Width..........................................................1,877 mm
Height.........................................................1,392 mm
Ground clearance........................................121 mm
length:wheelbase ratio................................1.66
Kerb weight.................................................1,590 kg 3,505 lb
Weight distribution
fuel tank capacity.........................................60 litres 13.2 UK Gal15.9 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

BMW M4 เวอร์ชั่นพิเศษ Competition Package อัพกำลังเพิ่มเป็น 450 แรงม้า พร้อมล้อใหม่ขอบ 20 นิ้ว รีวิวขับทดสอบก่อนเจอตัวเป็นๆ ในงาน BMW XPO 2016 วันที่ 8-11 กันยายน ที่เซ็นทรัลเวิลด์ 6 ก.ย. 2559 13:47 ไทยรัฐ