วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน โตไวไปไว! CMMU แนะ 7 กลยุทธ์ลดความเสี่ยง

CMMU เผย ร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน รับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ตรงจุด แต่มีความเสี่ยง แนะ 7 กลยุทธ์ ลดความเสี่ยง ภายใต้คอนเซปต์ "SECRETS" เสริมแกร่งร้านอาหารออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ...

วันที่ 6 ก.ย.59 อาจารย์สุพรรณี วาทยะกร อาจารย์สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตลาดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทย เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะชะลอตัวลง โดยจากผลการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยถึงมูลค่ารวมของตลาดธุรกิจร้านอาหารในปี 2559 ที่น่าจะสร้างมูลค่าได้ถึง 382,000 – 385,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2558 อยู่ในช่วง 1.9–2.7% โดยกว่า 70% ของมูลค่ารวมดังกล่าวนั้น มาจากมูลค่าตลาดของร้านอาหารทั่วไป และอีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ เป็นมูลค่าจากตลาดของเชนร้านอาหาร

อาจารย์สุพรรณี กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านที่ได้รับความนิยม และเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง 2–3 ปี ที่ผ่านมา เนื่องจากการเริ่มธุรกิจดังกล่าวใช้เงินทุนเริ่มต้นต่ำ และไม่จำเป็นต้องหาทำเลในการเปิดร้าน ตลอดจนยังสามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างตรงจุด แต่การเติบโตดังกล่าวมาพร้อมความท้าทาย และความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่ผู้ประกอบการต้องเจอ อาทิ การสร้างความแตกต่างของสินค้า การควบคุมคุณภาพสินค้า การบริหารการผลิต ฯลฯ ฉะนั้น ผู้ประกอบการต้องศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สามารถลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจมากที่สุด

สำหรับแนวทางการพัฒนาสู่ความสำเร็จของร้านอาหารออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้าน เหล่าผู้ประกอบการซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ อายุ 20–35 ปี ต้องมีความเข้มแข็งในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ตลอดจนผู้ประกอบการต้องอย่าหยุดพัฒนาตัวเอง พยายามคิดค้นสินค้าและบริการที่แปลกใหม่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากที่สุด

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรปิดช่องโหว่ของธุรกิจร้านอาหารออนไลน์ และต้องเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ออนไลน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอด เวลา ซึ่งหากเหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารออนไลน์สามารถปรับตัวตามแบบที่กล่าวมาแล้วนั้น ย่อมจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ในปี 2560 และในช่วงอีก 2-3 ปี ข้างหน้า ตลาดธุรกิจร้านอาหารออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้านจะมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยม และยิ่งมีอัตราการแข่งขันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายไชยโรจน์ พิณทุกานนท์ นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) และตัวแทนโครงการวิจัย "FOOD ONLINE MARKETING เผยสูตรลับ จับเงินล้าน" กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ทำการศึกษาสำรวจผู้ใช้บริการร้านอาหารออนไลน์ พบว่า เหตุผลอันดับ 1 ของการเลือกใช้บริการร้านอาหารออนไลน์ คือ ประหยัดเวลาในการเดินทาง โดยมีอัตราส่วนมากถึง 63 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเหตุผลอื่นๆ รองลงมา ได้แก่ หาซื้อได้สะดวก อยากทดลอง สินค้าหายาก มีเอกลักษณ์ และเพื่อนบอกต่อ ตามลำดับ สำหรับเรื่องสิ่งที่ดึงดูดใจผู้บริโภคมากที่สุดคือ รูปภาพประกอบ โดยกว่า 58% ชอบรูปถ่ายอาหารจริงที่น่ารับประทาน ฉะนั้นเทคนิคการถ่ายภาพอาหาร (Food Shot) จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารออนไลน์ ส่วนอีกหนึ่งมุมที่น่าสนใจคือกว่า 62% ของผู้บริโภคชอบการชำระเงินปลายทาง ด้วยเหตุผลที่ว่า สะดวก และอุ่นใจว่าได้รับสินค้าแน่นอน โดยมีช่วงเวลารอรับอาหาร ไม่เกิน 10 นาทีนับจากเวลานัดส่ง

นายไชยโรจน์ ได้แนะนำ กลยุทธ์ 7 ข้อ เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ ภายใต้คอนเซปต์ "SECRETS" เพื่อเสริมแกร่งร้านอาหารออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ดังนี้
1. S – Search : ออกแบบ ด้านการสืบค้นบนอินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านการใช้การเพิ่มประสิทธิภาพของการค้นหา (SEO) และการแพร่กระจายบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก
2. E – Emotional Value : เพิ่ม จุดเด่นของสินค้าด้วยการเพิ่มมูลค่าทางอารมณ์ความรู้สึกเข้าไปในสินค้า ยกตัวอย่างจากกรณีศึกษา เช่น ให้นักโภชนาการจัดสรรอาหารที่สามารถคำนวณตามหลักการและปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละคนได้
3. C – Communication : ใช้ การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ สามารถบรรยายให้ผู้อ่านสามารถจินตนาการถึงภาพอาหารได้ไปพร้อมกันกับข้อมูล ที่ถูกต้อง แม่นยำ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
4. R – Raw Material : ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ดึงจุดเด่นของวัตถุดิบออกมาเพื่อให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงความมีคุณภาพ ที่คุ้มค่ากับราคาของอาหารดังกล่าว
5. E – Essential Tools : ใช้ เครื่องมือการตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วย ทำให้การใช้งานมีความครอบคลุม ง่าย และสะดวกรวดเร็ว เลือกใช้ระบบช่วยจัดการร้าน บริการส่งสินค้า และพื้นที่ตลาดออนไลน์ให้เหมาะสม
6. T – Team : บริหาร จัดการแรงงานคนในทีมอย่างเหมาะสม ให้หน้าที่ความรับผิดชอบตามความถนัด เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าในทุกขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
7. S – Service : บริการ ลูกค้าอย่างเต็มความสามารถให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ อาทิ ตอบกลับปัญหาข้อสงสัยอย่างรวดเร็ว จัดส่งตรงตามเวลาที่นัดหมาย และให้คำแนะนำอย่างจริงใจ.

CMMU เผย ร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน รับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ตรงจุด แต่มีความเสี่ยง แนะ 7 กลยุทธ์ ลดความเสี่ยง ภายใต้คอนเซปต์ "SECRETS" เสริมแกร่งร้านอาหารออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ... 6 ก.ย. 2559 10:23 ไทยรัฐ