วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อย่าให้มอเตอร์ไซค์เป็นไข้ตัวร้อน ดูแลไว้ก่อน ปลอดภัยกว่า

ปัจจุบัน ยานพาหนะแบบสองล้อ หรือรถจักรยานยนต์ เป็นมากกว่าจักรกลสำหรับการเคลื่อนที่เดินทาง และได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมือง แถมยังเป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ที่กำลังมาแรง มอเตอร์ไซค์นั้นต้องได้รับการบำรุงรักษาและตรวจเช็กสภาพตามเวลาไม่ต่างกับรถยนต์ทั่วไป นอกจากการตรวจเช็กพื้นฐาน เช่น ยาง หัวเทียน น้ำกลั่นแบตเตอรี่ และเบรก อีกหนึ่งส่วนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษก็คือเครื่องยนต์ และปัญหาที่มักมาคู่กับเครื่องยนต์เสมอคือ ความร้อน

ความร้อนในเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ อาจเป็นเรื่องที่เจ้าของหลายคนมองข้าม เนื่องจากเห็นว่าการที่เครื่องยนต์ทำงานย่อมทำให้เกิดความร้อนเป็นธรรมดา แต่หากเครื่องยนต์มีความร้อนมากเกินไปจนเกิดอาการโอเวอร์ฮีท หรือการที่ความร้อนในเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นมากเกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้อาจนำไปสู่อาการรถอ่อนแรง เครื่องยนต์ดับกลางทาง หรือสร้างความเสียหายแก่เครื่องยนต์ หรือส่วนต่างๆ ของรถอย่างถาวรได้ นอกจากนี้ การปล่อยให้เครื่องยนต์ทนกับความร้อนที่สูงเกินไปเป็นเวลานาน ยังส่งผลให้สมรรถนะของมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณร่วงโรยก่อนเวลาอันควรอีกด้วย แล้วจะป้องกันอาการ “เครื่องร้อน” เกินไปนี้ได้อย่างไร

1. ดูแลหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมรบ
หม้อน้ำเป็นเหมือนอวัยวะสำคัญของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบระบายความร้อน ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากจนเกินไป หม้อน้ำของรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนประกอบที่สำคัญต่อการระบายความร้อนหลายส่วนด้วยกัน เช่น รังผึ้งหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ เป็นต้นควรหมั่นสังเกตและรีบซ่อมแซมหากเกิดอาการผิดปกติ เช่น มีรอยแตกร้าว หรือรอยผุ ทะลุรั่ว หรือหมั่นทำความสะอาดให้ปราศจากคราบสกปรก หรือคราบตะกรันน้ำอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการอุดตันที่อาจนำไปสู่ระบบระบายความร้อนที่ล้มเหลว จนเกิดอาการโอเวอร์ฮีทได้

2. เช็กและหมั่นเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น
เมื่อเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ทำงานจะเกิดการเผาไหม้ภายใน ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเครื่องยนต์ น้ำยาหล่อเย็น หรือมีบทบาทในการช่วยระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์นี้ โดยน้ำยาหล่อเย็นจะถูกดูดเข้าไปยังท่อทางเดินระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ โดยปกติน้ำยาหล่อเย็นจะประกอบด้วยสารหล่อเย็นและน้ำ เป็นหลัก อาจมีการเพิ่มสีและหัวเชื้อป้องกันสนิมเข้าไป ทำให้น้ำยาหล่อเย็นมีคุณสมบัติป้องกันสนิมได้อีกด้วย ซึ่งน้ำยาหล่อเย็นที่ถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน อาจจะพร่องลงหรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เช่น เสื่อมคุณสมบัติในการป้องกันสนิม ทำให้ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือผิดปกติ นำไปสู่อาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์ได้ ดังนั้น จึงควรหมั่นเช็กและเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามคำแนะนำในคู่มือประจำรถเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ต่อไป

3. เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสม
หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าการเลือกสารหล่อลื่น หรือน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับประเภทของมอเตอร์ไซค์ จะส่งผลต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วย น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อการเสียดสีลดลง ความร้อนที่เกิดขึ้นย่อมลดลงตามไปด้วย มอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา และมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต หรือที่เรียกติดปากว่าสกูตเตอร์นั้น มีความต้องการน้ำมันเครื่องสูตรเฉพาะที่แตกต่างกัน เพราะมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตมีเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า และเกิดความร้อนได้สูงกว่า จึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยเฉพาะ อย่าง เชลล์ แอดวานซ์สกูตเตอร์ ที่ออกแบบมาเพื่อมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์เล็กโดยเฉพาะ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานต่ำกว่า จึงช่วยลดแรงเสียดทานได้ดี ช่วยในเรื่องการระบายความร้อน รักษาประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องได้ยาวนาน ช่วยให้คุณขับขี่ราบรื่นได้อย่างใจ มอเตอร์ไซค์ “เครื่องร้อน” เป็นเรื่องใหญ่ อย่าลืมหมั่นสังเกต และใส่ใจสักนิดว่าเครื่องยนต์ของคุณกำลังทำงานหนักเกินไปหรือเปล่า จะได้มีเจ้าสองล้อคู่ใจไว้ใช้งานไปนานๆ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ระบบระบายความร้อน และสารหล่อลื่นเครื่องยนต์ในรถจักรยานยนต์ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน หากขาดการใส่ใจดูแลความร้อนอาจสูงจนเครื่องพัง ส่องวิธีการดูแลระบบหล่อลื่น และระบบระบายความร้อนในรถจักรยานยนต์ 5 ก.ย. 2559 11:51 6 ก.ย. 2559 10:23 ไทยรัฐ