วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คมนาคม ปรับรูปแบบร่วมลงทุน PPP ไฮสปีดเทรน จูงใจเอกชนร่วมประมูล

คมนาคม ปรับรูปแบบร่วมลงทุน PPP รถไฟความเร็วสูง "กรุงเทพฯ-ระยอง, กรุงเทพฯ-หัวหิน" เป็นสัมปทาน ทั้งโครงการก่อสร้าง เดินรถและพัฒนาที่ดิน เป็นสัญญาเดียว หวังจูงใจเอกชนร่วมประมูล...

วันที่ 2 ก.ย.59 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในการประชุมโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบในหลักการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐฯ (พีพีพี) โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ตามที่ สนข.ศึกษา ซึ่งประเด็นสำคัญของข้อเสนอคือ ปรับเปลี่ยนแผนเปิดประมูลพีพีพี ใหม่จากเดิม ให้เอกชนเข้ามายื่นเสนอขอลงทุนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และระบบรางเท่านั้น แต่เงื่อนไขข้อเสนอใหม่ จะเปิดให้เอกชนยื่นประมูลสามารถลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบราง และมีสิทธิ์พัฒนาพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ตามแนวเขตสถานีรถไฟได้ด้วย ซึ่งรวมถึงการสร้างชุมชน เมืองใหม่ในเขตสถานี และหากพบว่าเอกชนรายใดมีข้อเสนอที่จะส่งผลให้รัฐฯ ลงทุนน้อยที่สุด ก็จะเป็นผู้ชนะสิทธิ์

ในส่วนของงานก่อสร้างโยธา รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีรถไฟ สนข.ศึกษาและพบว่า ตามแนวทางปฏิบัติเดิมที่จะเปิดให้พีพีพี โดยแยกสัญญาออกเป็น 2 ส่วน คือ เอกชนประมูลงานโยธา และเอกชนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์อาจเป็นข้อเสนอที่ไม่จูงใจเอกชนลงทุน เพราะด้วยวงเงินพัฒนาโครงการที่มีมูลค่าสูง หากเอกชนได้สิทธิ์เพียงก่อสร้าง งานระบบ และตัวรถ อีกทั้งหากรัฐฯ จะเป็นฝ่ายลงทุนเวนคืนที่ดิน และโครงสร้างงานโยธาให้ก็ถือเป็นการลงทุนสูงในระดับแสนล้าน ที่อาจจะมีคำถามว่ารัฐฯ ต้องลงทุนสูงเช่นนั้นเพื่อซัพพอร์ตเอกชนหรือไม่ ดังนั้นการเปลี่ยนแผนรวมสัญญาเดียวจะเป็นแรงจูงใจผู้ลงทุนมากกว่า ซึ่งภาคเอกชนอาจจะรวมกลุ่มกันมาตามสายงานที่ถนัดก็ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของการลงทุนจากฝ่ายรัฐฯ จะเป็นผู้สนับสนุนเอกชนในด้านของการเวนคืนที่ดิน ปฏิรูปที่ดินตามแนวสถานีที่เอกชนพบว่ามีโอกาสการลงทุนสูงเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าของโครงการไฮสปีดเทรน พบว่า เส้นทางกรุงเทพฯ–ระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร (กม.) กรอบวงเงินประเมินเบื้องต้น 1.52 แสนล้านบาท และเส้นทางกรุงเทพฯ–หัวหิน ระยะทาง 211 กม. กรอบวงเงิน 9.46 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบ เพื่อนำสู่ขั้นตอนเปิดประมูล.

คมนาคม ปรับรูปแบบร่วมลงทุน PPP รถไฟความเร็วสูง "กรุงเทพฯ-ระยอง, กรุงเทพฯ-หัวหิน" เป็นสัมปทาน ทั้งโครงการก่อสร้าง เดินรถและพัฒนาที่ดิน เป็นสัญญาเดียว หวังจูงใจเอกชนร่วมประมูล... 2 ก.ย. 2559 17:23 2 ก.ย. 2559 18:36 ไทยรัฐ