วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เถ้าแก่น้อยหนุนทีมชาติไทย

ในยุคกระแสฟุตบอลทีมชาติไทยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น มีแฟนๆชาวไทยจำนวนมากคอยติด ตามเชียร์กันอย่างใกล้ชิด ยิ่งในช่วงรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2018 ที่ระเบิดความมันกันในขณะนี้ มีสปอนเซอร์จากภาคธุรกิจเอกชนเข้ามาร่วมสมทบเพื่อเป็นทุนเพื่อยกระดับมาตรฐานแล้วก้าวข้ามระดับการแข่งขันในภูมิภาคไปสู่ระดับทวีปต่อไป

“เถ้าแก่น้อย” เป็นแบรนด์หนึ่งที่มองว่ากิจกรรมทางด้านกีฬาเป็นกิจกรรมหลักหนึ่งของการทำกลยุทธ์ทางการตลาดคู่ขนานไปกับกิจกรรมทางด้านความบันเทิงกับกลุ่มเป้า หมายคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในการออก กำลังเพื่อสุขภาพและการเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ จึงได้ตัดสินใจทุ่มงบการตลาดจำนวน 30 ล้านบาทเพื่อเป็นสปอนเซอร์ทีมชาติไทยในการลุยศึกครั้งนี้

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสาหร่ายปรุงรส “เถ้าแก่น้อย” กล่าวว่า ที่ผ่านมา เถ้าแก่น้อย ได้เริ่มสนับสนุนวงการฟุตบอลไทยตั้งแต่การแข่งขัน ในรายการฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพครั้งที่ 44, ฟุตบอลถ้วย ช้าง เอฟเอ คัพ 2559 โดยจะเห็นป้ายโฆษณา โลโก้เถ้าแก่น้อยอยู่ข้างสนาม

การสนับสนุนครั้งนี้ก็ต้องการเห็นฟุตบอลไทยประสบความสำเร็จและได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่ เข้าร่วมแข่งขันในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายและในอนาคตบริษัทมีแผนจะจัดกิจกรรมต่างๆต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ คนไทยได้ชมและเชียร์ฟุตบอลไทยอย่างเต็มที่

“ขณะเดียวกัน ทางบริษัทได้ทำกิจกรรมทางตลาดด้วยกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเพื่อขยายฐานผู้บริโภคไปยังกลุ่มที่สนใจทางด้านฟุตบอลผ่านกิจกรรมทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์อาทิ สื่อโฆษณานอกบ้าน เช่น บิลบอร์ด สื่อเคลื่อนที่ รวมทั้งกิจกรรมมีต แอนด์ กรี๊ด กับนักฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นต้น เป็นการต่อยอดจากแคมเปญสาหร่าย ที่เปิดตัวใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ เป็นพรีเซ็นเตอร์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่สวย สดใส มีสุขภาพและรูปร่างที่ดี เพราะใส่ใจต่อการออกกำลังกาย และเลือกรับประทานแต่สิ่งดีๆ เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ผู้คนหันมารักสุขภาพมากขึ้น”

จากจุดเริ่มต้นของธุรกิจอาหารขบเคี้ยวประเภทสาหร่ายอบกรอบที่ไม่ธรรมดา ที่ทำยอดขายขึ้นแซงธุรกิจเกาลัดจนประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเริ่มต้นจับลูกค้าพนักงานออฟฟิศ และขยายวางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และขยายไปตลาดส่งออก ซึ่งผู้บริโภคที่ให้การยอมรับจนกลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างน่าสนใจและเป็นที่กล่าวขานกันว่าเป็น “ต๊อบ เถ้าแก่น้อย วัยรุ่นพันล้าน” ซึ่งปัจจุบันบริษัทแห่งนี้ได้เข้าไปจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย

จากผลประกอบการไตรมาสที่สองที่รายงานในตลาด หลักทรัพย์ว่ามีรายได้รวมถึง 1,120 ล้านบาท มียอดขายเพิ่มขึ้น 37.5% และกำไร 185 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146.4% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน โดยใน 6 เดือนแรกบริษัทมีรายได้ 2,138 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.5% และกำไร 345 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 173.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

นายอิทธิพัทธ์กล่าวว่า ผลประกอบการดังกล่าวที่เติบโตในระดับสูงมาจากตลาดทั้งในและต่างประเทศกว่า 40 ประเทศ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมากโดยเฉพาะชาวจีนและชาวจีนโพ้นทะเลที่นิยมซื้อสาหร่ายเถ้าแก่น้อยไปเป็นของฝาก นอกจากนี้ได้สร้างแบรนด์และจัดกิจกรรมทางการตลาดมาต่อเนื่องและการขยายช่องทางจำหน่ายส่งผลให้เถ้าแก่น้อยมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 66% ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 62% ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมานอกจากนี้ ทางเถ้าแก่น้อยได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น “บิ๊กชีทอบ” สาหร่ายอบ สไตล์เถ้าแก่น้อย ที่มีแคลอรีไม่มาก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพและรูปร่างตัวเอง และขนมสาหร่ายทะเลทอดกรอบ “ซีเกิ้ล” เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ซึ่งทั้ง 2 สินค้านี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ตลอดเวลาที่ผ่านมาธุรกิจของเถ้าแก่น้อยมีอัตราเติบโตสูงมากเฉลี่ยปีละ 20–30% แม้ว่าจะมีคู่แข่งดาหน้าเข้าสู่ตลาดมาต่อเนื่อง แต่ยอดขายก็ยังเติบโต เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจบริหารโดยหนุ่มน้อยคนนี้!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

2 ก.ย. 2559 12:41 2 ก.ย. 2559 12:44 ไทยรัฐ