วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พณ. เผย คนไทยส่วนใหญ่ชอบช็อปปิ้งออนไลน์ ซื้อเสื้อผ้า-รองเท้า มากสุด

พาณิชย์ เผย คนไทยส่วนใหญ่ 56.87% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ พบนิยมซื้อเสื้อผ้า รองเท้า มากสุด ขณะที่อีก 43.13% ไม่เคยซื้อ หวั่นถูกหลอก พร้อมจี้ภาครัฐ ควรมีบทลงโทษผู้ขายที่ทำผิดกฎหมาย...

วันที่ 1 ก.ย.59 นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.59 สนค. ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งพบว่า คนไทย 56.87% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ โดยสินค้าที่นิยมซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย รองเท้า แต่ยังมีอีก 43.13% ที่ไม่เคยซื้อสินค้าออนไลน์ เพราะกลัวถูกผู้ขายสินค้าหลอกลวง และประชาชนในต่างจังหวัดใช้อินเทอร์เน็ตไม่เป็น

สำหรับเหตุผลที่ประชาชนส่วนใหญ่ที่ซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต เพราะซื้อง่าย สะดวก และซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีบริการส่งสินค้าถึงที่ สินค้ามีความทันสมัย และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ซึ่งผู้ตอบส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์เฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าต่อครั้ง 501-1,000 บาท และยังนิยมซื้อสินค้าจากแหล่งภายในประเทศ มากกว่าแหล่งต่างประเทศ โดยผู้ซื้อต้องชำระเงินผ่านทางการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ขายเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 60% ไม่เคยประสบปัญหาในการซื้อสินค้าออนไลน์ แต่สำหรับผู้ตอบที่มีความถี่ในการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น มักจะพบปัญหาคือ คุณภาพ และลักษณะสินค้าไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ รองลงมาคือ ได้รับสินค้าช้ากว่าที่กำหนดไว้ สินค้าเสียหาย เป็นต้น

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า ประชาชนทราบหรือไม่ว่าแหล่งที่ซื้อสินค้าออนไลน์จดทะเบียนพาณิชย์กับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่ 53.35% ตอบว่าทราบ แต่ประชาชนในต่างจังหวัด 68.05% ไม่ทราบ โดยประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่นกับแหล่งซื้อที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์มากกว่า ขณะเดียวกัน ในแง่ของการรับรู้กฎหมายที่กำหนดให้ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ต้องจดทะเบียนพาณิชย์กับกระทรวงพาณิชย์นั้น ประชาชนในกรุงเทพฯ 51.68% เท่านั้นที่ทราบ แต่ประชาชนต่างจังหวัด 59.85% ไม่ทราบเลย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เห็นว่าภาครัฐควรมีบทลงโทษที่เหมาะสม กับผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมาย, ภาครัฐควรแจ้งข้อมูลแหล่งขายสินค้าออนไลน์ที่มีปัญหา และยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ผู้บริโภคทราบอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควรเพิ่มช่องทางการแจ้งข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการค้าสินค้าออนไลน์ที่สะดวกสำหรับผู้บริโภคด้วย

ทั้งนี้ สนค. จะเสนอผลสำรวจดังกล่าวข้อมูลดังกล่าว ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อนำไปหาแนวทางทำให้ผู้ขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตจดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อให้เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค รวมถึงจะทำให้มีตัวตน เวลามีปัญหากับผู้บริโภค จะได้ทราบ และหาทางแก้ไขให้ได้.

พาณิชย์ เผย คนไทยส่วนใหญ่ 56.87% เคยซื้อสินค้าออนไลน์ พบนิยมซื้อเสื้อผ้า รองเท้า มากสุด ขณะที่อีก 43.13% ไม่เคยซื้อ หวั่นถูกหลอก พร้อมจี้ภาครัฐ ควรมีบทลงโทษผู้ขายที่ทำผิดกฎหมาย... 1 ก.ย. 2559 16:41 6 ก.ย. 2559 02:00 ไทยรัฐ