วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดีงามพระราม 6 LEXUS RC200t F-SPORT สปอร์ตปังๆ สำหรับคนสูงวัย

ราคาที่แพงกว่า BMW Series-4 420d M-Sport และ Mercedes Benz E-Coupe E200 Coupe AMG Dynamic ถึง 1.6 ล้านบาท ทำให้คนที่จะควักกระเป๋าซื้อ Lexus RC200t F-Sport ในราคา 5.4 ล้านบาทต้องคิดหนักอยู่เหมือนกัน ศึกหนักจากการต่อกรกับสปอร์ตคาร์สองประตูคู่แข่งชั้นดีจากเยอรมนีทั้งสองแบรนด์ทำให้ผู้บริหารของ Lexus ต้องตั้งราคาเอาไว้สูงลิบเพื่อสร้างความรู้สึกแตกต่างในด้านค่าตัว

Lexus ยกระดับคุณภาพของการประกอบและการขับขี่เพื่อหวังแย่งลูกค้าวัยกลางคนที่รักความสบายแต่ชอบสไตล์ของรถสปอร์ตคูเป้ด้วยการเข็นรถจีทีโมเดล RC ออกมาท่ามกลางตัวเลือกมากมายที่พร้อมจะเข้าวินจากการตัดสินใจของคนรวยที่ชอบรถแนวนี้ คุณต้องเป็นแฟนพันธ์ุแท้ของแบรนด์หัวลูกศรไม่ก็ต้องเคยใช้รถยี่ห้อนี้มาก่อนถึงจะพอเข้าใจได้ว่าเพราะเหตุใดราคาของมันจึงกระโดดแซงหน้ารถคู่แข่งไปไกลลิบถึงเกือบ 2 ล้านบาท

ผมกำลังนั่งอยู่บนเบาะคนขับของ RC200t รุ่นพิเศษสีแดง Radiant Rad Contrast Layering เบอร์สีตัวถัง 3T5 ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ราคาแพงระยับดับจิตที่เรียกกันว่า F-Sport ของ Lexus หลังจากเคยทดลองขับสั้นๆ ในสนามช้างเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน รอกันไม่นานนักคนของ Lexus ก็โทรมาแจ้งว่าให้มารับรถคันนี้ไปขับทดสอบโดยมีเวลาให้แค่ 4 วันเท่านั้นสำหรับการทดลองประสิทธิภาพของ GT ราคาแพงบนถนนของประเทศไทย ห้องโดยสารนับว่าดีเลิศแต่จะดีกว่านี้มากหาก Lexus สลัดบรรยากาศแบบรถญี่ปุ่นออกไปบ้างแล้วลองหันมาหาแนวทางอินเตอร์ที่รถเยอรมนีชอบนำมาปรับใช้

ปุ่มกับแผงควบคุมระบบสัมผัสเข้ามาแทนที่เม้าส์คอมพิวเตอร์แบบเก่าที่ใช้งานยากโดยเปลี่ยนมาใช้แบบ Trackpad หน้าตาคล้ายกับแล็ปท็อป การกระตุกทุกครั้งที่เลื่อนเม้าส์หายไปด้วยแถบระบบสัมผัสที่ใช้นิ้วสั่งงานได้ง่ายขึ้นแต่ก็ยังตกเป็นรอง iDRIVE ของ BMW อยู่พอสมควร เบาะหนังสีแดงแปร๊ดสลับสีดำที่ด้านหลังของตัวเบาะสร้างบรรยากาศแบบสปอร์ตได้ดีและเหนี่ยวนำให้มันมีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ตำแหน่งท่านั่งของ RC200t F-Sport ดีกว่า 4-Series กับ E-Coupe อยู่นิดๆ มันเกิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะวางตำแหน่งคนขับให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เบาะแบบไฟฟ้าปรับได้ละเอียดลออครอบคลุมเรือนร่างของคนขับทุกไซส์ พวงมาลัยวงเล็กแบบสามก้านมีแป้น Paddle Shift ติดมาให้เพื่อความสนุกในการเปลี่ยนอัตราทดเหมือนเดิมพร้อมกับเย็บด้วยด้ายสีแดงที่ตัดกับหนังสีดำอย่างจงใจ

ที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความทันสมัยก็คือหน้าปัดมาตรวัดแบบจอภาพหรือ TFT Thin film transistor ขนาด 4.2 นิ้ว คล้ายมาตรวัดของ LFA มาตรวัดทรงกลม บอกจำนวนรอบเครื่องยนต์โดยใช้เข็มสีแดง ส่วนตัวเลขความเร็วเป็นแบบดิจิตอลที่อ่านค่าได้ง่าย จอภาพมาตรวัดแบบ TFT Thin film transistor จะเลื่อนไปด้านขวาโดยใช้มอเตอร์ขนาดเล็กเมื่อคุณปรับโหมดการขับเคลื่อนที่มีมาให้ 4 โหมด (ECO-PRO /Normal /Sport S / Sport S-Plus) และมีจอเล็กๆ ขนาบด้านข้างคอยแจ้งอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์และระดับของเชื้อเพลิงในถัง ทริปมิเตอร์และอุณหภูมิภายนอก พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน พร้อมแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle Shift ใช้สับเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ออโต้ขับหลังแบบ 8 สปีด

คอนโซลกลางเว้าลึกเข้าไปด้านในวางจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว เป็นจอแสดงผลแบบ EMV electro multi vision แจ้งข้อมูลการปรับตั้งระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ควบรวมกับการเป็นจอมอนิเตอร์ของระบบเครื่องเสียงสุดเริด Mark Levinson Premium Surround Sound Audio System 17 -Speaker ซึ่งวางตำแหน่งของลำโพงรอบห้องโดยสารมากถึง 17 ดอก คอยขับกล่อมสร้างบรรยากาศด้วยเสียงเพลงอันคมชัดมีมิติผ่านชุดเครื่องเสียงที่มีราคาสูงเรือนล้าน ระบบ Surround Sound Audio System 5.1 ใน Lexus RC200t ให้เสียงที่เล่นผ่านอุปกรณ์พวก i-Pod USB AUX CD DVD ที่มีความละเอียดคมชัดสูงสุด เทคโนโลยี Signal Doctor เป็นโปรแกรมที่คอยปรับปรุงคุณภาพของเสียงเพลงจากไฟล์ที่ถูกบันทึกมาแบบบีบอัดโดยจะแปลงสัญญาณเสียงให้กลับคืนสู่คุณภาพเดิมแบบอัตโนมัติ!! เพื่อทำให้การรับฟังเกิดอรรถรสสูงสุด จุดเด่นของระบบให้ความบันเทิงพร้อมเครื่องเสียงและลำโพงระดับ Hi-end แซงหน้าคู่แข่งจากเยอรมนีแบบไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว รุ่น 200t วางเครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบที่มีซุ่มเสียงพอไปวัดไปวาได้แต่ไม่เร้าเท่ากับ RCF ที่วางเครื่อง V8 หายใจเองซึ่งมีเสียงคำรามที่โหดกว่า RC200t เยอะมากๆ เมื่อขับ RC200t F-Sport สมควรอย่างยิ่งที่คุณจะต้องลองเปิดเพลงฟังในรถที่มีระบบเสียงแจ่มสุดของวงการรถหรูในปัจจุบันแล้วจะรู้ว่าที่แพงกว่านั้นมันอยู่ตรงไหน??

Lexus RC200t รุ่นที่นำเข้ามาขายในไทยวางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC รหัส 8AR-FTS พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual VVT-iW เป็นเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่แบบ 4 กระบอกสูบ มีปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี วางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุดทำได้ที่ 350 นิวตันเมตร ในย่าน 1,650-4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 ECT แบบใหม่ที่มีอัตราทดมากถึง 8 สปีดเทียบเคียงเกียร์ ZF-8HP ของ BMW ได้อย่างสบายๆ เป็นเกียร์ขับหลังรุ่นใหม่ที่ทำงานเชื่อมต่อกับโหมดขับเคลื่อน 4 รูปแบบ เช่น ECO / Normal / Sport S / Sport S+ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงวางหัวฉีดไฟฟ้า EFI D-4ST อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่ากันพอหอมปากหอมคอไม่ได้แรงมุทะลุดุดันเกินงามที่ 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุดทะยานไปได้ถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ 8AR-FTS 4 สูบเรียงให้อัตราเร่งราบรื่นต่อเนื่องตั้งแต่รอบต้นยันรอบปลาย เสริมด้วยเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVT-iW ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบแกนคู่ พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีก่อนประจุเข้าไปในห้องเผาไหม้หรืออินเตอร์คูลเลอร์แบบ Air-to Liquid ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงและปล่อยไอเสียต่ำ เสียอย่างเดียวที่ตัวหนักไปหน่อยไม่งั้นจะพุ่งกว่านี้อีกเยอะ

ระบบรองรับหรือกันสะเทือนของ Lexus RC200t นั้นชนะเลิศในด้านของความหนึบและความนุ่มที่ผสมปนเปออกมาเป็นความรู้สึกที่หนักแน่น ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบนปีกนกคู่โดยมีชิ้นส่วนบางตำแหน่งผลิตจากอะลูมินั่มอัลลอย Independent double-wishbone with forged aluminum components, coil springs, monotube gas-filled shock absorbers and hollow stabilizer bar ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ โช้คอัพ สปริงและกันโคลง Independent multi-link with forged aluminum components, coil springs, monotube gas-filled shock absorbers and stabilizer bar ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าคอยแปรผันน้ำหนักอย่างละเอียดผ่าน ECU ที่ใช้ควบคุมสั่งงาน พวงมาลัยไฟฟ้า Electronic Power Steering (EPS), vehicle speed-sensing coaxial rack and pinion 2.8 turns lock-to-lock เครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยของ RC200t ทั้งการขับในและนอกเมืองอยู่ที่ 13.7 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนมาตรฐานมลพิษอยู่ระดับ EURO-5 ค่าการปล่อย Co2 อยู่ที่ 174 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร ไม่ได้สะอาดเอี่ยมแต่ก็ไม่ได้ทำตัวสกปรกอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป

โครงสร้างที่ผสมผสานกันจากแชสซีของรุ่น GS และ IS รวมกับช่วงล่างที่เป็นของใหม่อีก 70% มีการปรับแต่งให้สามารถรับมือกับผิวถนนที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะถนนในประเทศไทย พวงมาลัยในโหมดประหยัด ECO-PRO เบาสบายข้อมือแต่ก็ยังแอบกระชับรัดกุมในโค้งมุมแคบ การขับ Sport GT ของ Lexus นั้นเต็มไปด้วยความสะดวกสบายจากอุปกรณ์อำนวยอวยให้เจ้าของรถรู้สึกได้ถึงความผ่อนคลาย เกียร์ 8 สปีดขับหลังพยายามไล่อัตราทดขึ้นไปสู่เกียร์สูงอย่างรวดเร็วเพื่อลดรอบเครื่องยนต์กำจัดวงจรการลากรอบเพื่อทำให้คุณได้เห็นตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองแจ่มๆ หากขับในเมือง เกียร์จะคาอยู่แค่เกียร์ 7 และเมื่อออกทางไกลไหลไปบนไฮเวย์แบบนี้ เกียร์ในโหมดประหยัดจะดันขึ้นไปจนถึงเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์หรือเกียร์ 8 ทำให้รอบเครื่องยนต์ลดลงเมื่อใช้ความเร็วเดินทางไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้า RC200t คันทดสอบผ่านการวิ่งมาแล้วถึง 6,800 กิโลเมตรจากลูกค้าและสื่อมวลชนที่ Lexus Thailand เชื้อเชิญส่งรถให้ได้ลองขับ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างของรถทดสอบคันนี้ก็ยังคงแน่นตึ้บราวกับเพิ่งจะออกจากโชว์รูม

ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วเป็นรองล้อขอบ 19 นิ้วลาย M ของ Series-4 และล้อ AMG ขอบ 19 นิ้วของ E-Coupe ยาง Yokohama DB Decibel ไซส์ 235/45R18 เท่ากันทุกล้อ ทำให้คุณเปลี่ยนยางได้ง่ายขึ้นเนื่องจากไม่ได้เป็นยางสปอร์ตแบบหน้าเล็กหลังใหญ่เหมือนคูเป้สายพันธุ์ยุโรป ยาง Yokohama รุ่น DB Decibel ลดเสียงการทำงานของยางลงไปได้พอสมควรเมื่อมันบดผ่านผิวถนนที่ย่านความเร็วสูง มาตรการป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอกด้วยการผลึกห้องโดยสารมาเป็นอย่างดี ทำให้เสียงยางและเสียงลมเข้าไปรบกวนคนขับกับผู้โดยสารน้อยมาก ยาง Yokohama รุ่น DB Decibel ยังช่วยลดความกระด้างของช่วงล่างได้ดีทำให้ก้นของคนขับรู้สึกสบายราวกับกำลังควบ GS ยังไงยังงั้น

ที่ย่านความเร็วสูงพวงมาลัยไฟฟ้าก็ยังคงเบาและคล่องแคล่วว่องไว ผมปรับโหมดขับเคลื่อนไปที่ Normal ซึ่งเป็นโหมดปกติคั่นอยู่ตรงกลางระหว่างโหมดประหยัดกับโหมดท้ารบ Normal Mode มีคันเร่งที่ตอบสนองได้ดีขึ้น เกียร์เปลี่ยนช้าลงเล็กน้อยเพื่อคงแรงบิดในเกียร์ 3-4 นานขึ้นสำหรับความบันเทิงที่ยังคงแอบอิงกับความนวลของช่วงล่าง หากคุณชอบขับแบบไปเรื่อยๆ บนทางยาว Normal Mode ดูจะเหมาะสมกับสไตล์การขับที่ไม่เน้นขับเร็วแบบซิ่ง ผมลองกดคันเร่งจนมิดเพื่อแซงรถช้า รอบเครื่องยนต์ที่ตวัดขึ้นอย่างเร็วพร้อมๆ กับการเทแรงบิด 350 นิวตันเมตรไปยังล้อหลังที่ทำให้คุณรู้สึกได้ถึงความมั่นคงเมื่อความเร็วค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เครื่อง 2 ลิตรเทอร์โบขนาดกะทัดรัดเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกันที่ประจำการอยู่ใน Lexus NX Crossover เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีระบบวาล์วแปรผัน ทำงานได้ตามปกติและให้แรงบิดแบบ flat torque ตั้งแต่ย่าน 1,650 ไปจนถึง 4,400 รอบต่อนาที โหมด Sport S ถูกผมใช้งานเมื่อเริ่มต้นการวิ่งอยู่ในช่วงรอยต่อของจังหวัดชลบุรีกับระยอง จุดเด่นของเครื่องยนต์ตัวนี้นอกจากขนาดที่เล็กลงแล้วยังให้แรงบิดที่ต่อเนื่อง อัตราเร่ง 0-100 ใน 7.5 วินาทีพอฟัดพอเหวี่ยงกับรถคู่แข่งจากเยอรมนีทั้งสองคัน ไม่ได้เน้นแรงจนควบคุมลำบากเหมือน RCF เครื่อง V8 แต่เน้นไปที่ความสบายล้วนๆ เมื่อขับออกทางไกล ท่านั่งที่สมบูรณ์แบบกับสารพัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มากกว่าคู่แข่ง ทำให้ RC200t F-Sport เป็นรถที่ขับทางไกลได้เหนือกว่า BMW 420d หรือแม้แต่ E200 Coupe โดยเหลื่อมกันอยู่ไม่มากในด้านของความสบาย ส่วนตัวเลขความเร็วสูงสุดของ Lexus ไม่มีถนนที่โล่งมากพอแต่ถึงมีผมก็ไม่เสี่ยงเอารถราคา 5.4 ล้านมาวิ่งด้วยความเร็วท็อปสปีดบนถนนหลวงเพื่อโชว์ความสามารถหรอกครับ

Sport S และ Sport S+ เป็นโหมดที่ปรับเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบกลางๆ ให้แจ่มขึ้นมาอย่างชัดเจนที่สุด จากที่เคยวิ่งเงียบๆ ในโหมดประหยัดและโหมดมาตรฐาน พอปรับสวิตช์ปรุงแต่งโหมดขับเคลื่อนไปที่โหมดสูงสุด Sport S+ คันเร่งและเกียร์จะเข้าสู่โหมดพร้อมรบทันที การตอบสนองของ RC200t จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นด้วยความรวดเร็วที่มากกว่าเดิม คันเร่งไวขึ้นพร้อมๆ ไปกับการทำงานของเกียร์ออโต้ 8 สปีดที่มักจะคาอยู่ในเกียร์ 4 เพื่อขอให้คุณขับแบบลากรอบชนิดว่ากันยาวๆ เกียร์ 8 สปีดฉลาดหลักแหลมมากพอเมื่อคุณยกคันเร่งแตะไปที่แป้นเบรกเบาๆ โดยไม่ได้กดแป้น Paddle เพื่อลดตำแหน่งเกียร์แต่ ECU แสนรู้ดอดเข้ามาปรับลดเกียร์ให้อย่างว่อง ตัวเบิ้ลรอบทำงานทันทีที่ผมคาอยู่ในโหมดสูงสุด มันทำงานไปพร้อมกับสมองกลไฟฟ้าของเกียร์เมื่อสั่งให้เกียร์ลดอัตราทดลง 1 หรือ 2 เกียร์แล้วแต่ปริมาณระดับการใช้เบรกของคนขับ ตัวเบิ้ลรอบจะดันรอบไปคาอยู่ในคาบที่พร้อมจะเรียกแรงบิดอย่างต่อเนื่องทันทีที่เท้าขวาสลับจากแป้นเบรกไปที่แป้นคันเร่ง ความง่ายและการตอบสนองที่แสนรู้ของ RC200t ได้ใจคนแก่สูงวัยไปเต็มๆ มันเป็น Sport GT ที่ขับได้ง่ายราวกับ Toyota Prius แต่แรงกว่า Toyota GT86 อยู่พอสมควร

การใช้เหล็กกล้าผสมกับอัลลอยผลิตเป็นแชสซีของ RC200t ทำให้ความแกร่งของตัวถังเพิ่มขึ้น ส่งผลไปถึงการบังคับควบคุมบนทางโค้งที่มอบความมันได้มากกว่า Lexus IS หรือแม้แต่ Lexus GS เบาะหลังเหมาะกับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างปกติไม่สูงโย่งหรืออ้วนเป็นกระปุกตังฉ่าย RC200t มีผนังห้องเครื่องยนต์ที่หนาขึ้นและมีการเสริมความแข็งแกร่งในส่วนของพื้นรถ คานค้ำยันด้านข้างและด้านล่างมีการออกแบบจุดยึดใหม่ให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วงล่างของหมอนี่มีการใช้เลเซอร์เชื่อมในบางจุดหรือยึดติดด้วยกาว กระจกหน้าและหลังมีการใช้กาวชนิดพิเศษยึดติดกับตัวกรอบ ช่วงล่างแบบดับเบิ้ลวิชโบนนั้นถูกโฉลกกับรถประเภทนี้อยู่แล้ว เมื่อมีการคำนวณองศามาเป็นอย่างดีก็ยิ่งทำให้ช่วงล่างของ Lexus RC200t มีความพิเศษมากยิ่งขึ้น คุณจะไม่มีวันพบกับคำว่ากระด้างได้ใจแม้จะขับผ่านผิวถนนที่ไม่มีความสม่ำเสมอ เป็นรถสปอร์ตที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสบายล้วนๆโดยมีกำลังแบบจัดเต็มให้ในรุ่นสูงสุด RCF ที่แพงกว่ารุ่นมาตรฐาน RC200t ชนิดสุดกู่

อาการโคลงตัวแทบจะไม่ปรากฏให้สัมผัสแม้จะจัดหนักใส่แรงๆ ในโค้งเพื่อลองประสิทธิภาพของช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยว น้ำหนักมหาศาลถึง 1,675 กิโลกรัม มากกว่า Series-4 กับ E-Coupe ร่วมๆ 200 กิโลกรัมทำให้ RC200t วิ่งและเร่งได้อย่างมั่นคงแต่อัตราเร่งน่าจะดีกว่านี้หากมันใช้วิชาตัวเบาเหมือนกับรถสปอร์ตคู่แข่ง ช่วงล่างสามารถสร้างแรงยึดเกาะได้มากเท่าที่คุณต้องการ เกิดจากน้ำหนักที่มากกว่าคู่แข่งที่ช่วยทำให้เกิดความมั่นคงเมื่อใช้ความเร็วสูงๆหวดอยู่บนไฮเวย์ กำลังของเครื่องยนต์แค่พอทำให้รู้สึกสนุกไม่ได้แรงจนทำให้เกิดอาการน่ายำเกรงหรือเสียวสันหลัง เจ้า RC200t จึงเหมาะสมกับคนสูงวัยที่ชอบรถขับสบายสไตล์แบบนี้ ชายวัยกลางคนที่ไม่ได้ต้องการรถสปอร์ตพลังสูงจะมีความสุขกับเจ้าหัวลูกศรคันนี้อย่างแน่นอนผมกล้ารับประกัน เครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบรหัส 8AR-FTS มีชีวิตชีวาขยันขันแข็งไปตามเรื่องตามราวและส่งเสียงจากท่อระบายท้ายดังมากขึ้นในโหมดสูงสุด และจะดีกว่านี้มากหาก Lexus เติมเสียงปะทุระเบิดของท่อท้ายให้คล้ายกับเสียงท่อของ RCF

โดยภาพรวม Lexus RC200t F-Sport นั้น เหมาะกับคนวัย 40++ ซึ่งเป็นผู้บริหารวัยกลางคนที่ชอบรถสองประตูขับสบายเข้าออกง่ายไม่ตายเพราะเจ็บหลัง ไม่ได้ต้องการรถแรงแต่ต้องการสปอร์ตจีทีหรูๆ ของแบรนด์นี้เพราะเคยมีทั้ง 4-series และ E-Coupe แต่อยากเปลี่ยนรสชาติหาสปอร์ตคาร์ทรงจีทีที่ขับทางไกลสบายๆ สักคัน ค่ายรถหรู Lexus นั้นมีวิถีทางในการผลิตเป็นของตัวเองมาช้านานแล้วและไม่ชอบลอกเลียนแบบใครโดยพยายามทำตัวให้เป็นเอกเทศสำหรับการต่อสู้กับ BMW และ Mercedes Benz อารมณ์ของการขับเป็นเอกลักษณ์ที่ Benz และ BMW ไม่สามารถเลียนแบบได้ คุณจะขับแบบลากยาวทั้งวันเหมือนผมที่จัดไปถึง 780 กิโลเมตรจากเช้าจรดค่ำพอลงมาจากรถก็ยังเดินเหินได้สบายไม่ปวดตัวปวดก้นด้นกันถึงแผ่นหลังและบั้นเอว การขับที่ดีซึ่งขึ้นตรงกับความสบายกลายเป็นจุดแข็งของ RC200t รวมถึงเครื่องเสียงพลังสูงราคามหาโหดของ Mark Levinson Premium Surround Sound Audio System ลำโพง 17 ตำแหน่ง เมื่อเปิดดังๆ เล่นเอากระพือไปทั้งห้องโดยสารจากพลังขับในระดับสุดติ่ง ท่านั่งและเบาะคู่หน้าออกแบบมาสำหรับการนั่งขับนั่งโดยสารทางไกลพร้อมพวงมาลัยที่เฉียบขาดกว่ารถคู่แข่ง เบรกเอาอยู่ในทุกสถานการณ์โดยเฉพาะเบรกหน้าที่พ่นคาร์ลิปเปอร์สีเหลืองแปร๊ดแสบทรวง เหลือแค่ราคาเท่านั้นที่ทำให้พวกคนรวยคิดหนัก ถ้าจะรัก Lexus ก็ต้องยอมจ่ายแพงกว่าเป็นธรรมดาหรือคุณว่าไม่จริง?

LEXUS RC200t F-SPORT ราคา 5,490,000 บาท

มิติและน้ำหนัก
ความกว้าง......................................................1,840 มิลลิเมตร
ความยาว.........................................................4,695 มิลลิเมตร
ความสูง...........................................................1,395 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ.................................................2,730 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...........................................................1,675 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง..............................................66 ลิตร


เครื่องยนต์
แบบเครื่องยนต์................................................เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบเทอร์โบ
รหัส............................................................8AR-FTS
ลักษณะการวางเครื่องยนต์....................................เครื่องยนต์วางตามยาวด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
วาล์ว...........................................................4 วาล์วต่อสูบ =16 วาล์ว DOHC Dual VVT-iW
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ...................................1998 ซีซี
กำลังสูงสุด....................................................245 แรงม้า ที่ 5800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...................................................350 นิวตันเมตร ที่ 1650-4400 รอบต่อนาที
ระบบเชื้อเพลิง.................................................หัวฉีด EFI D-4ST


สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด.................................................230 กิโลเมตร/ชั่วโมง
อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง....................7.5 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย................................13.7 กิโลเมตรต่อลิตร
ค่าการปล่อย Co2............................................174 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร
มาตรฐานมลพิษ...............................................EURO-5
โครงสร้าง
ระบบส่งกำลัง.................................................เกียร์อัตโนมัติขับหลังแบบ 8 สปีด ECT พร้อม Paddle Shift
หลังคา........................................................Moonroof
ล้อและยาง
ล้อหน้า........................................................อัลลอย 8.0x18 นิ้ว ยาง 235/45R18 Yokohama DB Decibel
ล้อหลัง........................................................อัลลอย 8.0x18 นิ้ว ยาง 235/45R18 Yokohama DB Decibel
ระบบไฟส่องสว่างไฟหน้า.....................................3LED

ไฟหน้าแบบปรับองศาการส่องสว่างในมุมต่ำ ปรับระดับความสูงอัตโนมัติ
ไฟ Daytime Running Lights
ไฟตัดหมอกหน้า
ระบบทำความสะอาดไฟหน้า


ระบบการทำงาน
จอแสดงผลการสั่งงานผ่านปุ่มควบคุมส่วนกลาง
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับตั้ง 4 ทิศทางด้วยไฟฟ้า
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
ระบบนำทางด้วยดาวเทียม
กุญแจแบบการ์ด
ระบบเครื่องเสียง mark levinson premium surround sound audio system 17 -speaker
ระบบความปลอดภัย
ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบช่วยเบรก BA
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
ระบบช่วยเปลี่ยนเลนพร้อมสัญญาณเตือนบริเวณมุมอับสายตา
ระบบช่วยรักษาช่องทางวิ่งพร้อมสัญญาณแจ้งเตือน

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

เครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบพร้อมเกียร์ใหม่ขับหลัง 8 สปีด 0-100 ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สาแก่ใจกับเครื่องเสียงเฉียดๆ 2 ล้านใน Lexus RC200t F-Sport ราคา 5.4 ล้านบาท 1 ก.ย. 2559 14:47 2 ก.ย. 2559 10:29 ไทยรัฐ