วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


รับมือกับชีวิตวัยเกษียณ เพื่อเป็นผู้สูงวัยสุขสันต์และสดใส

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ นำทีมสมาชิกร่วมฟังเคล็ดลับการดูแลชีวิตจาก 3 ผู้สูงวัยคุณภาพ.

ในปี 2560 สังคมไทยจะเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุซึ่งเมืองไทยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น 20% เพื่อรับมือกับการสร้างชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุข ฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ จึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ชีวิตสดใส ผู้สูงวัยสุขสันต์” โดยเชิญ สว.-ผู้สูงวัยอาวุโส มาร่วมพูดคุยถึงการดูแลสุขภาพและหลักปฏิบัติสำหรับผู้สูงวัย ที่หอประชุมมนังคศิลา เมื่อเร็วๆนี้

ผู้สูงวัยคนแรกที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการดูแลตนเอง ทัศนีย์ จันทร์เรือง อายุ 77 ปี เจ้าของธุรกิจร้านอาหารเพลิน ริม ถ.วิภาวดี กล่าวว่า ตอนเด็กเล่นแบบผู้ชาย อยู่เฉยไม่เป็นชอบทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำงานบ้านต่างๆ วันหนึ่งๆเดินประมาณ 10 กม. ทำกิจการร้านอาหารมา 40 ปีแล้ว ทั้งๆที่ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้านอาหาร อาหารที่ชอบไม่ควรทานมาก ทานแบบชิมพอรู้รสชาติก็พอแล้ว เกิดมา นน.ไม่เคยถึง 50 กก. ไม่ได้กำหนดเวลานอน บางคืนนอน 3-4 ชม.เท่านั้น

“ยุพา เจียรนนท์” อดีตพยาบาลวัย 89 ปี ที่ยังคงมีความสดใสและแข็งแรง บอกเคล็ดลับง่ายๆ ให้กับรุ่นลูกหลานฟังว่า อย่างแรกคือ ออกกำลังกายทุกเช้า เดินและแกว่ง แขน 30-40 นาที กินอาหารทุกมื้อ แต่ต้องลดน้ำตาล ลดความเค็ม ทำจิตใจให้ผ่องใส ปล่อยวาง ไม่เอา เรื่องอะไรมาเป็นอารมณ์ อย่าหยุดนิ่งออกนอกบ้านไปทำงานต่างๆ สังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน ออกมีทติ้งเดือนละหลายครั้ง ตรวจร่างกายอย่างน้อยปีละครั้ง รู้จักแต่งเนื้อแต่งตัว ไม่ทำตัวให้โทรม สำหรับสิ่งที่ทำเป็นประจำของตนเองนั้น คือเป็นคนที่ไม่เคยเหงา นั่งสมาธิบ้าง แต่ไม่ได้ไปนั่งที่วัด ชอบทำ กิจกรรมช่วยเหลือสังคมต่างๆ ช่วยคนด้อยโอกาส ตลอดมา นอนคืนละประมาณ 6 ชม.และดื่มกาแฟวันละแก้ว

ปิดท้าย ผศ.จิตโสมนัส ศิวดิตถ์ อายุ 83 ปี อดีตอาจารย์ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะนำว่า พอเกษียณปัญหาสุขภาพก็มาเยือน จึงพลิกผันมาทำกิจกรรมทางสังคม ปัจจุบันยังขับรถเอง และยังสอนที่จุฬาฯ เรื่องภูมิปัญญาไทย แม้อายุ 80 กว่าแล้ว แต่เป็นคนที่ไม่เหงา เพราะมีกิจกรรมต่างๆ ทำตลอด ออกเช้ากลับบ่าย มีลูกสาว 2 คน ก็เป็นสาวโสด ไม่ได้แต่งงาน เลยอยู่ด้วยกัน เป็นคนไม่ผูกความโกรธ ไม่จำ สิ่งที่ไม่ดี ไม่เครียด กับเรื่องต่างๆ นอนคืนละประมาณ 6 ชม. แต่ดื่มกาแฟวันละ 2 แก้ว โดยแก้วที่สอง จะดื่มก่อน 15.00 น. เพื่อมิให้เกิดปัญหานอนไม่หลับ.

ในปี 2560 สังคมไทยจะเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุซึ่งเมืองไทยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น 20% เพื่อรับมือกับการสร้างชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุข ฝ่ายวิชาการ สภาสตรีแห่งชาติฯ จึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ 1 ก.ย. 2559 13:29 1 ก.ย. 2559 13:31 ไทยรัฐ