วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'อารักษ์' จวก ขสมก.เสนอแนวคิดให้ต่างด้าวขับรถเมล์ ระบุสงวนเฉพาะคนไทย

'อารักษ์' อธิบดีกรมการจัดหางาน จวก ขสมก.เสนอแนวคิดให้ต่างด้าวขับรถเมล์ใน กทม. เหตุขาดแคลน บอกใช้อะไรคิด เพราะผิดกฎหมายระบุเป็นอาชีพสงวน เชื่อคนไทยทำแน่ถ้าค่าจ้างสูงจูงใจ กระทุ้งจิตสำนึกไม่อุดหนุนคนต่างด้าวแย่งอาชีพ

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.59 นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กล่าวหลังจากเป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงวิชาการ "พระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย พ.ศ.2559" ถึงผลสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ระบุว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากลักลอบทำการค้าแย่งอาชีพคนไทย ว่า เจ้าหน้าที่กองตรวจของ กกจ.ออกตรวจเข้มจับได้เกือบทุกวัน จริงๆ ไม่ต้องไปสำรวจที่ไหน เพราะทุกวันนี้เข้าไปตรวจซอยไหนจุดไหนก็เจอต่างด้าวค้าขาย คนกลุ่มนี้แรกๆ จะยังทำงานกับนายจ้าง มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง แต่ทำได้ระยะหนึ่งจะผันตัวเองออกมาทำอาชีพค้าขาย

ทั้งนี้การเข้าไปตรวจจับส่วนหนึ่งจะพบแรงงานต่างด้าวมีใบอนุญาตทำงาน แต่ทำงานผิดประเภท ผิดสถานที่ เพราะอาชีพค้าขายเป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย แรงงานต่างด้าวเป็นเจ้าของธุรกิจค้าขายไม่ได้ จะเป็นลูกจ้างขายของหน้าร้านก็ไม่ได้ จับดำเนินคดีตามกฎหมาย เรื่องนี้ลำพัง กกจ. คงดูแลในภาครวมทั้งหมดไม่ได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่เทศกิจ หรือประชาชน ต้องช่วยเป็นหูเป็นตา อย่าปล่อยให้มาค้าขายบนทางเท้า และการจดทะเบียนแผงค้าให้ชัดเจนว่าเป็นคนไทย ขายสินค้าอะไร จะเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหา

"เรื่องต่างด้าวผันตัวมาทำการค้าที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันแก้ไข คนไทยต้องมีจิตสำนึก อย่าไปสงสาร อย่าอุดหนุนซื้อสินค้า ต้องเป็นหูตาช่วยสอดส่องดูแล กกจ.ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว คนมีจำนวนจำกัด แต่จับได้ทุกวัน เทศบาลต้องช่วยดูแล เทศกิจ จะเดินผ่านไปมา ไม่ได้แล้ว อย่าปล่อยให้ค้าขายบนทางเท้า แต่ขณะที่ทุกคนกำลังแก้ไขต่างด้าวแย่งอาชีพ กลับมีคนเสนอให้นำต่างด้าวมาขับรถเมล์ ขสมก. อ้างว่าขาดแคลน เพราะคนไทยไม่ทำ ผมไม่เข้าใจว่าคิดได้ยังไง ถ้าขับรถแล้วสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง บอกให้หยุดรถ แต่กับวิ่งต่อ มันจะเป็นยังไง และงานขับขี่ยานยนต์ หรือขับขี่ยานพาหนะ ก็เป็น 1 ใน 39 อาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ ผมไม่เชื่อว่าไม่มีคนไทยทำ ถ้าเงินเดือนมากพอเหมือนต่างประเทศ"

นายอารักษ์ กล่าวอีกว่า มีความพยายามในการแก้ปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าว แรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ พระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย พ.ศ.2559 จะควบคุมป้องกัน โดยมีสาระสำคัญบังคับ ใช้ในการนำเข้าคนต่างด้าวภายใต้บันทึกความตกลงหรือความเข้าใจที่รัฐบาลไทยกับรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมี 4 ประเทศ คือ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม หรือตามนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยการจ้างงานมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ในงานกรรมกร ประมง แปรรูปสัตว์น้ำ และผู้รับใช้ทำงานในบ้านเท่านั้น

อย่างไรก็ตามนายจ้างและบริษัทนำเข้าคนต่างด้าวสามารถยื่นขอรับใบอนุญาตนำเข้าคนต่างด้าวได้ โดยต้องมีการทำสัญญากับนายจ้างที่ขอให้นำแรงงานต่างด้าว และกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจนำต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดี กกจ. บริษัทนำเข้าคนต่างด้าวต้องมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท มีมาตรการควบคุมทางทะเบียนสำหรับผู้ได้รับอนุญาต และให้มีการวางเงินค้ำประกันการประกอบธุรกิจนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศเป็นเงินไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท เพราะที่ผ่านมา เกิดปัญหาบริษัทเหมาแรงงาน รับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานแล้วปล่อยปละละเลยจนเกิดปัญหา.

'อารักษ์' อธิบดีกรมการจัดหางาน จวก ขสมก.เสนอแนวคิดให้ต่างด้าวขับรถเมล์ใน กทม. เหตุขาดแคลน บอกใช้อะไรคิด เพราะผิดกฎหมาย ระบุเป็นอาชีพสงวน เชื่อคนไทยทำแน่ถ้าค่าจ้างสูงจูงใจ กระทุ้งจิตสำนึกไม่อุดหนุนคนต่างด้าวแย่งอาชีพ 1 ก.ย. 2559 13:07 1 ก.ย. 2559 14:18 ไทยรัฐ