วิสัยทัศน์

ข่าว

    วิสัยทัศน์

    หมัดเหล็ก

      1 ก.ย. 2559 05:01 น.

      นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเชิญจาก การรถไฟแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคม ไปทดลองนั่งรถไฟรุ่นใหม่ที่นำมาใช้กับขบวนรถไฟโดยสารเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม และจะปรับเปลี่ยนในเส้นทางต่างๆทั่ว ประเทศ โดยขบวนรถไฟรุ่นใหม่ดังกล่าวสั่งซื้อมาจากประเทศจีนด้วยมูลค่าไม่น้อย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดดักคอเอาไว้ ล่วงหน้าว่า อย่าไปมองเรื่องของราคาที่แพงหรือการทุจริต ต้องมองถึงอนาคตที่ทันสมัย และการเชื่อมโยงระหว่าง กัมพูชา มาเลเซียและเมียนมา ด้วย

      เป็นที่ทราบกันดีว่า การดำเนินการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประสบกับการขาดทุนมาโดยตลอด เนื่องจากมีการลงทุนที่สูงและเป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นทั้งหมด ทำให้การพัฒนาและการลงทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นไปด้วยความลำบาก ส่งผลให้ การขนส่งระบบรางของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ล้าสมัย แม้จะ มีแผนที่จะดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศก็ตาม

      ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางไปไกลกว่าบ้านเรา มีการนำระบบรางที่อยู่ในระดับมาตรฐานสากลมาใช้ ทำให้การเชื่อมโยงของรถไฟในประเทศเพื่อนบ้านสามารถที่จะเชื่อมกันได้ตามปกติ แต่บ้านเรามีการปรับปรุงแค่ห้องโดยสาร การอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร แต่ขนาดของราง หัวรถจักรก็ยังเป็นของเดิม วิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิม

      ในทางเทคนิคไม่มีอะไรพัฒนา

      เวลาเดียวกัน ลาว เวียดนาม จีน มีการพูดคุยถึงเส้นทางขนส่งระบบรางขนาดใหญ่ สิงคโปร์กับมาเลเซีย ตกลงที่จะสร้างรถไฟ ความเร็วสูงเชื่อมต่อกัน ว่ากันว่า คนทั้งสองประเทศสามารถจะนั่งรถไฟไปทำงานที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียแบบเช้าไปเย็นกลับได้อย่างสบายๆ

      หรือสิงคโปร์ ทันสมัยถึงขนาดที่กำลังนำ รถยนต์ไร้คนขับ มาทดลองใช้แล้วในรูปแบบของแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติ ดำเนินการโดยบริษัท นูโตโนมี ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อเมริกา ซึ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้ายี่ห้อ เรโนลต์และมิตซูบิชิ คาดว่าจะให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2018 เป็นต้นไป

      เหล่านี้คือวิสัยทัศน์

      ถ้าการรถไฟยังมีแนวทางที่จะปรับปรุงขนาดราง 1 เมตร หรือขบวนรถไฟทันสมัยอย่างที่ว่า แต่ไม่มีการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ รถไฟความเร็วสูงทำความเร็วสูงสุดได้แค่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เท่ากับไม่มีการพัฒนาแต่อย่างใด

      ปัญหาของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ปัญหาของ ขสมก.เลยเถิดไปจนถึงปัญหาของการบินไทย ที่เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เป็นรัฐวิสาหกิจที่มี กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใหญ่ มีข้าราชการ เป็นประธานบอร์ด มักจะตกอยู่ในที่นั่งเดียวกันคือขาดทุนเพราะขาดวิสัยทัศน์ การเพิ่มจำนวนผู้บริหารก็เป็นแค่การเพิ่มปริมาณไม่ใช่คุณภาพ

      จากเสือตัวที่ห้าเลยกลายเป็นแมวขี้โรคแห่งเอเชีย.

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:03 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์