วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิสัยทัศน์

นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเชิญจาก การรถไฟแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคม ไปทดลองนั่งรถไฟรุ่นใหม่ที่นำมาใช้กับขบวนรถไฟโดยสารเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม และจะปรับเปลี่ยนในเส้นทางต่างๆทั่ว ประเทศ โดยขบวนรถไฟรุ่นใหม่ดังกล่าวสั่งซื้อมาจากประเทศจีนด้วยมูลค่าไม่น้อย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดดักคอเอาไว้ ล่วงหน้าว่า อย่าไปมองเรื่องของราคาที่แพงหรือการทุจริต ต้องมองถึงอนาคตที่ทันสมัย และการเชื่อมโยงระหว่าง กัมพูชา มาเลเซียและเมียนมา ด้วย

เป็นที่ทราบกันดีว่า การดำเนินการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประสบกับการขาดทุนมาโดยตลอด เนื่องจากมีการลงทุนที่สูงและเป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นทั้งหมด ทำให้การพัฒนาและการลงทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นไปด้วยความลำบาก ส่งผลให้ การขนส่งระบบรางของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ล้าสมัย แม้จะ มีแผนที่จะดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศก็ตาม

ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางไปไกลกว่าบ้านเรา มีการนำระบบรางที่อยู่ในระดับมาตรฐานสากลมาใช้ ทำให้การเชื่อมโยงของรถไฟในประเทศเพื่อนบ้านสามารถที่จะเชื่อมกันได้ตามปกติ แต่บ้านเรามีการปรับปรุงแค่ห้องโดยสาร การอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร แต่ขนาดของราง หัวรถจักรก็ยังเป็นของเดิม วิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิม

ในทางเทคนิคไม่มีอะไรพัฒนา

เวลาเดียวกัน ลาว เวียดนาม จีน มีการพูดคุยถึงเส้นทางขนส่งระบบรางขนาดใหญ่ สิงคโปร์กับมาเลเซีย ตกลงที่จะสร้างรถไฟ ความเร็วสูงเชื่อมต่อกัน ว่ากันว่า คนทั้งสองประเทศสามารถจะนั่งรถไฟไปทำงานที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียแบบเช้าไปเย็นกลับได้อย่างสบายๆ

หรือสิงคโปร์ ทันสมัยถึงขนาดที่กำลังนำ รถยนต์ไร้คนขับ มาทดลองใช้แล้วในรูปแบบของแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติ ดำเนินการโดยบริษัท นูโตโนมี ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อเมริกา ซึ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้ายี่ห้อ เรโนลต์และมิตซูบิชิ คาดว่าจะให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2018 เป็นต้นไป

เหล่านี้คือวิสัยทัศน์

ถ้าการรถไฟยังมีแนวทางที่จะปรับปรุงขนาดราง 1 เมตร หรือขบวนรถไฟทันสมัยอย่างที่ว่า แต่ไม่มีการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ รถไฟความเร็วสูงทำความเร็วสูงสุดได้แค่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เท่ากับไม่มีการพัฒนาแต่อย่างใด

ปัญหาของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ปัญหาของ ขสมก.เลยเถิดไปจนถึงปัญหาของการบินไทย ที่เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เป็นรัฐวิสาหกิจที่มี กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใหญ่ มีข้าราชการ เป็นประธานบอร์ด มักจะตกอยู่ในที่นั่งเดียวกันคือขาดทุนเพราะขาดวิสัยทัศน์ การเพิ่มจำนวนผู้บริหารก็เป็นแค่การเพิ่มปริมาณไม่ใช่คุณภาพ

จากเสือตัวที่ห้าเลยกลายเป็นแมวขี้โรคแห่งเอเชีย.

หมัดเหล็ก

31 ส.ค. 2559 10:44 ไทยรัฐ