ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    วิสัยทัศน์

    หมัดเหล็ก1 ก.ย. 2559 05:01 น.
    SHARE

    นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเชิญจาก การรถไฟแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคม ไปทดลองนั่งรถไฟรุ่นใหม่ที่นำมาใช้กับขบวนรถไฟโดยสารเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม และจะปรับเปลี่ยนในเส้นทางต่างๆทั่ว ประเทศ โดยขบวนรถไฟรุ่นใหม่ดังกล่าวสั่งซื้อมาจากประเทศจีนด้วยมูลค่าไม่น้อย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดดักคอเอาไว้ ล่วงหน้าว่า อย่าไปมองเรื่องของราคาที่แพงหรือการทุจริต ต้องมองถึงอนาคตที่ทันสมัย และการเชื่อมโยงระหว่าง กัมพูชา มาเลเซียและเมียนมา ด้วย

    เป็นที่ทราบกันดีว่า การดำเนินการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประสบกับการขาดทุนมาโดยตลอด เนื่องจากมีการลงทุนที่สูงและเป็นภาระของรัฐบาลที่จะต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นทั้งหมด ทำให้การพัฒนาและการลงทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นไปด้วยความลำบาก ส่งผลให้ การขนส่งระบบรางของประเทศไทยอยู่ในระดับที่ล้าสมัย แม้จะ มีแผนที่จะดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศก็ตาม

    ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางไปไกลกว่าบ้านเรา มีการนำระบบรางที่อยู่ในระดับมาตรฐานสากลมาใช้ ทำให้การเชื่อมโยงของรถไฟในประเทศเพื่อนบ้านสามารถที่จะเชื่อมกันได้ตามปกติ แต่บ้านเรามีการปรับปรุงแค่ห้องโดยสาร การอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร แต่ขนาดของราง หัวรถจักรก็ยังเป็นของเดิม วิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิม

    ในทางเทคนิคไม่มีอะไรพัฒนา

    เวลาเดียวกัน ลาว เวียดนาม จีน มีการพูดคุยถึงเส้นทางขนส่งระบบรางขนาดใหญ่ สิงคโปร์กับมาเลเซีย ตกลงที่จะสร้างรถไฟ ความเร็วสูงเชื่อมต่อกัน ว่ากันว่า คนทั้งสองประเทศสามารถจะนั่งรถไฟไปทำงานที่สิงคโปร์หรือมาเลเซียแบบเช้าไปเย็นกลับได้อย่างสบายๆ

    หรือสิงคโปร์ ทันสมัยถึงขนาดที่กำลังนำ รถยนต์ไร้คนขับ มาทดลองใช้แล้วในรูปแบบของแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติ ดำเนินการโดยบริษัท นูโตโนมี ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อเมริกา ซึ่งเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้ายี่ห้อ เรโนลต์และมิตซูบิชิ คาดว่าจะให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2018 เป็นต้นไป

    เหล่านี้คือวิสัยทัศน์

    ถ้าการรถไฟยังมีแนวทางที่จะปรับปรุงขนาดราง 1 เมตร หรือขบวนรถไฟทันสมัยอย่างที่ว่า แต่ไม่มีการพัฒนาในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ รถไฟความเร็วสูงทำความเร็วสูงสุดได้แค่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เท่ากับไม่มีการพัฒนาแต่อย่างใด

    ปัญหาของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ปัญหาของ ขสมก.เลยเถิดไปจนถึงปัญหาของการบินไทย ที่เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เป็นรัฐวิสาหกิจที่มี กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใหญ่ มีข้าราชการ เป็นประธานบอร์ด มักจะตกอยู่ในที่นั่งเดียวกันคือขาดทุนเพราะขาดวิสัยทัศน์ การเพิ่มจำนวนผู้บริหารก็เป็นแค่การเพิ่มปริมาณไม่ใช่คุณภาพ

    จากเสือตัวที่ห้าเลยกลายเป็นแมวขี้โรคแห่งเอเชีย.

    หมัดเหล็ก

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    คาบลูกคาบดอกหมัดเหล็กวิสัยทัศน์ประยุทธ์ จันทร์โอชารถไฟรุ่นใหม่คอลัมน์คอลัมน์ฉบับพิมพ์คอลัมน์ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ไทยรัฐไทยรัฐ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 00:25 น.