วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โอทอปประชารัฐ

โอทอปประชารัฐ

โดย ลมกรด
30 ส.ค. 2559 05:01 น.
  • Share:

แนวทางประชารัฐที่เห็นผลสำเร็จชัดเจนคือ การส่งเสริมสินค้าโอทอป เพราะงบประมาณที่ใส่ลงไปเกิดประโยชน์กับประชาชนฐานรากอย่างทั่วถึง อีกทั้งเจ้าหน้าที่รัฐจากกรมการพัฒนาชุมชนได้เข้าไปประสานการทำงานร่วมกับภาคประชาชนในชุมชนโอทอปต่างๆ ตรงเป๊ะตามคอนเซปต์ประชารัฐ

นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับโอทอป ช่วยโปรโมตออกทีวีให้เกือบทุกสัปดาห์ ทั้งยังมีคำสั่งถึง รมว.มหาดไทยและอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนให้ส่งเสริมโอทอปแบรนด์เนม จัดสินค้าโอทอปไปขายบนเครื่องบิน เปิดร้านประชารัฐสุขใจในปั๊ม ปตท.ทุกจังหวัด และออกมาตรการลดหย่อนภาษีเมื่อซื้อสินค้าโอทอปตลอดทั้งเดือนสิงหาคมนี้

ปีงบประมาณ 2558 ยอดจำหน่ายสินค้าโอทอปอยู่ที่ 109,000 ล้านบาท ปีนี้เหลืออีกเดือนเดียวจะสิ้นปีงบประมาณ 2559 ยอดจำหน่ายโอทอปขณะนี้เกิน 110,000 ล้านบาทไปแล้ว พอถึงสิ้นเดือน ก.ย.ยอดจำหน่ายคงเกินเป้า 120,000 ล้านบาทสบายๆ

สำหรับปีงบประมาณ 2560 คุณอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งเป้ายอดจำหน่ายโอทอปถึง 200,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 60% เพราะมีแผนพัฒนาโอทอป 3 ด้าน ทั้ง มาตรฐานผลิตภัณฑ์ การสร้างเทรดเดอร์ และ การเปิดช่องทางตลาดสินค้าโอทอปทั่วประเทศมีประมาณ 80,000 ผลิตภัณฑ์ ในจำนวนนี้มี 30,000 ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสากล ส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ส่วนอีก 50,000 ผลิตภัณฑ์คุณภาพยังไม่ได้มาตรฐานสากล กรมการพัฒนาชุมชนจะเริ่มรุกหนักเข้าไปช่วยปรับปรุงคุณภาพ ให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์และแพ็กเกจจิ้ง

ปัญหาใหญ่ที่ทำให้ศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอปเกือบทุกจังหวัดขาดทุนมาจากแนวคิดผิดหลัก ดันใช้ข้าราชการไปขายของ แทนที่จะให้เทรดเดอร์ดำเนินการ ข้าราชการไม่ใช่พ่อค้า ไม่ถนัดเรื่องค้าขาย ขนาดสต๊อกสินค้าก็ยังคาดคะเนไม่แม่น กรมการพัฒนาชุมชนจึงจะลุยสร้างเทรดเดอร์อย่างน้อยจังหวัดละ 1 กลุ่ม มาจากเครือข่ายโอทอปที่ขึ้นทะเบียนไว้ โดยมีต้นแบบให้เห็นจากศูนย์โอทอปคอมเพล็กซ์พุแค จ.สระบุรี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

เมื่อได้สินค้าคุณภาพมาตรฐาน มีผู้ประกอบการแข็งแกร่งก็ต้องเปิดช่องทางตลาดมากขึ้นด้วย ที่ผ่านมามีการเปิดตลาดระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค รวมถึง 3 งานใหญ่ประจำปี (โอทอปซิตี้ โอทอปมิดเยียร์ และศิลปาชีพโอทอป) แต่การจัดงานอีเวนต์ลักษณะนี้ขายของได้แค่ 5 วัน 7 วันเท่านั้น ฉะนั้นต้อง เปิดช่องทางตลาดที่ขายของได้ทุกวัน ซึ่งก็ได้ ร้านประชารัฐสุขใจ มาช่วย

แผนพัฒนาโอทอปทั้ง 3 ด้านนี้ถ้าต่อยอดจนสามารถไปเชื่อมกับ บริษัทประชารัฐรักสามัคคี ผมเชื่อว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้มหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเป็นความร่วมมือและร่วมทุน ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น ที่สำคัญภาคเอกชนที่เข้ามาร่วมล้วนแต่เป็นยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยทั้งนั้น มาร่วมกันทำในลักษณะ โซเชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ (Social Enterprise หรือ SE)

บริษัทประชารัฐรักสามัคคีแห่งแรกอยู่ที่ภูเก็ต มีผลงานเด่นเช่น บูมตลาดกุ้งมังกร 7 สี ปลูกสับปะรดขายลูกละ 1,500 บาท หรือบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเชียงใหม่ก็โชว์ฝีมือดึงราคาลำไยขึ้นมาเท่าตัว เอาไว้โอกาสหน้าผมจะเอากลยุทธ์เด็ดๆของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีมาเล่าสู่กันฟัง

เป้าหมาย 2 แสนล้านบาทมีโอกาสไปถึง ถ้าทุกส่วนราชการและภาคเอกชนช่วยกันทำเป็นโอทอปประชารัฐ ชาวบ้านฐานรากจะได้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ.

ลมกรด

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้