วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เชื่อเอเซอร์ยังครองใจคนไทย! เปิดเกมรุกโน้ตบุ๊กบางเบา พร้อมลุยสมาร์ทแก็ดเจ็ต

เอเซอร์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มโน้ตบุ๊ก 6 รุ่น เร่งทำตลาดตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า แย้ม ต.ค.นี้เปิดสายธุรกิจใหม่เจาะกลุ่มคนชอบออกกำลังกาย...

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดโน้ตบุ๊กในประเทศไทยช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีการปรับลดลงเล็กน้อย แม้ว่าจำนวนยอดจำหน่ายจะลดลงแต่สัดส่วนรายได้นั้นไม่ได้ลดลงด้วย

"เอเซอร์ยังเป็นอันดับ 1 ของตลาดรวมโน้ตบุ๊กด้วยส่วนแบ่งตลาด 30% โดยปัจจุบันการเปลี่ยนโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่มีระยะเฉลี่ย 3 ปี ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันจะนิยมเลือกซื้อโน้ตบุ๊กที่มีเทคโนโลยีดี เน้นรองรับการใช้งานได้นานเพื่อไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อยและมีราคาเหมาะสม ไม่ได้เลือกจากราคาถูกเป็นหลัก เนื่องจากการซื้อโน้ตบุ๊กในปัจจุบันไม่ใช่โน้ตบุ๊กเครื่องแรก ทำให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์การใช้งานและเลือกซื้อในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเอเซอร์ยังเป็นแบรนด์ 1 ใน 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคนึกถึงในการซื้อโน้ตบุ๊กเครื่องแรก"

สำหรับทิศทางตลาดโน้ตบุ๊กในปีนี้ เชื่อว่าอยู่ในภาวะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย เนื่องจากบางกลุ่มมีสัดส่วนไม่เติบโตและบางกลุ่มลดลง โดยโน้ตบุ๊กเอเซอร์กลุ่มที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องคือระดับราคา 30,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กสำหรับใช้งานทั่วไปและเล่นเกม รวมถึงกลุ่มโน้ตบุ๊กแบบทูอินวันซึ่งใช้งานได้ทั้งรูปแบบโน้ตบุ๊กหรือแท็บเล็ต คิดเป็นสัดส่วนโน้ตบุ๊กทั่วไป 80% และโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง 20% โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนในกลุ่มโน้ตบุ๊กเกมมิ่งเป็น 30% และโน้ตบุ๊กทั่วไป 70% ภายในปลายปี 2559-ต้นปี 2560


ส่วนการแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊กประเทศไทยนั้น ในอดีตจะเป็นการแข่งขันกันทุกมิติ อาทิ ราคา ช่องทางจัดจำหน่าย การออกแบบผลิตภัณฑ์ และโปรโมชั่น แต่ปัจจุบันเหลือแบรนด์หลักในตลาด 5-6 ราย ทำให้รูปแบบการแข่งขันเปลี่ยนแปลงไป โดยแต่ละแบรนด์จะให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และเน้นทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น

"ปัจจุบันเราจะเห็นการแข่งขันในระหว่างกลุ่มผลิตภัณฑ์นั้นๆ มากขึ้น รูปแบบการทำตลาดก็ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ราคาเหมือนกับในอดีต ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ให้ความสำคัญทั้งเรื่องสินค้า บริการหลังการขาย และช่องทางจัดจำหน่ายโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทในการตอบสนองรูปแบบการซื้อมากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม จากความนิยมโน้ตบุ๊กประเภทบางเบาและราคาประมาณ 15,000-18,000 บาท ในตลาดรวม เอเซอร์จึงพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ในทุกกลุ่มราคาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อรุกตลาดโน้ตบุ๊กบางเบาอย่างจริงจังและจะทยอยเปิดตัวออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีโน้ตบุ๊กกลุ่มอัลตร้าธิน (Ultra Thin) ที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้ภายใต้ราคาระดับไฮเอนด์ รวมถึงสายผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ สปอร์ตเซคเม้นต์ ซึ่งเอเซอร์เตรียมรุกตลาดสมาร์ทแก็ดเจ็ตใช้ร่วมกับการออกกำลังกายด้วยจักรยาน


นอกจากนี้ เอเซอร์ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มโน้ตบุ๊ก โดยแบ่งเป็น 6 รุ่น ได้แก่ Acer Switch Alpha 12 แท็บเล็ตแบบทูอินวันสามารถใช้งานได้เหมือนโน้ตบุ๊ก, Acer Aspire E series, F series, S series โน้ตบุ๊กที่รองรับทุกการใช้งาน, Acer Aspire C series ออลอินวันพีซีที่ผสานความหลากหลายในการใช้งาน, Acer Aspire TC series เดสก์ท็อปพีซีที่รองรับการใช้งานทุกโหมด.

เอเซอร์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มโน้ตบุ๊ก 6 รุ่น เร่งทำตลาดตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า แย้ม ต.ค.นี้เปิดสายธุรกิจใหม่เจาะกลุ่มคนชอบออกกำลังกาย... 28 ส.ค. 2559 23:01 ไทยรัฐ